อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 4 ธันวาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 4 ธันวาคม 2564

แมลงทอด..เลือกรับประทานอย่างไรให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

พูดถึงอาหารสุดฮิตประจำตลาดนัดแล้ว หนึ่งในนั้นย่อมต้องมีเมนู แมลงทอด ติดอันดับอยู่ด้วยแน่ๆ ศุกร์ที่ 19 ธันวาคม 2557 เวลา 00.39 น.

พูดถึงอาหารสุดฮิตประจำตลาดนัดแล้ว หนึ่งในนั้นย่อมต้องมีเมนู แมลงทอด ติดอันดับอยู่ด้วยแน่ๆ โดยในปัจจุบันมักจะหาซื้อ เพื่อรับประทานได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นตามตลาดนัด หรือรถเข็นขายขนมหวาน ทองหยอด ฝอยทอง มักมีเมนูแมลงทอดขายรวมอยู่ด้วย ผู้ที่ชื่นชอบ โปรดปรานเหล่าบรรดาแมลงทอด มักจะติดใจในรสชาติ จนต้องซื้อบทานกันอยู่เป็นประจำ บทความสุขภาพประจำวันศุกร์นี้จึงขอนำสาระดีๆสำหรับในการเลือกรับประทานแมลงทอดอย่างไร ให้ปลอดภัยกับร่างกายมาฝากกัน

มีงานวิจัยถึงคุณค่าทางอาหารของเหล่าบรรดาแมลงทอด (จิ้งหรีด, ตั๊กแตนปาทังก้า, ดักแด้ไหม, หนอนไม้ไผ่,ตัวอ่อนของต่อ, แมลงป่อง, แมลงกินูน และจิ้งโกร่ง) จากเว็บไซต์ของกรมอนามัย โดยผลของการวิเคราะห์ถึงปริมาณสารอาหารหลักที่ตรวจวิเคราะห์ได้ในแมลงแต่ละชนิดมีค่าสูงเมื่อเทียบกับแหล่งอาหารประเภทเนื้อสัตว์อื่นๆ รู้ไหมค่ะว่าในน้ำหนักสดของแมลง 100 กรัม มีพลังงาน 98-231 กิโลแคลอรี โปรตีน 9.2-27.6 กรัม ไขมัน 1.8-20.4 กรัม คาร์โบไฮเดรต 1.0-4.8 กรัม โปรตีนในแมลงทุกชนิดยกเว้นหนอนไม้ไผ่มีปริมาณเทียบเท่าเนื้อหมู เนื้อไก่ ปลาทูนึ่งและไข่ไก่ โปรตีนในเนื้อหมู เนื้อไก่ ปลาทูนึ่งและไข่ไก่มีค่าเท่ากับ 19.6 19.5 24.9 และ 12.3 กรัมต่อน้ำหนักสด 100 กรัมตามลำดับ ซึ่งตั๊กแตนปาทังก้ามีโปรตีนสูงถึง 25.88 กรัม / 100 กรัมหนอนไม้ไผ่มีไขมัน 19.17 กรัม / 100 กรัม เมื่อพิจารณาชนิดของกรดไขมันพบว่า หนอนไม้ไผ่ซึ่งมีไขมันมากที่สุด ดังนั้นผู้ที่มีไขมันในเลือดสูงหรือผู้ที่ต้องควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดควรจะระวังในการบริโภคแมลงเหล่านี้ เพราะกรดไขมันอิ่มตัวสูงจะทำให้ปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือดเพิ่มขึ้นด้วยและนำไปสู่โรคหลอดเลือดหัวใจ ส่วนจิ้งโกร่ง จิ้งหรีด ตั๊กแตนปาทังก้า และแมลงกินูนมีปริมาณของกรดไขมันอิ่มตัว และกรดไขมันไม่อิ่มตัวในอัตราส่วนเท่าๆกัน ซึ่งนับว่าเป็นแหล่งอาหารที่มีปริมาณกรดไขมันเหมาะสม เพราะในคนปกติแนะนำให้บริโภคไขมันที่ประกอบด้วยกรดไขมันอิ่มตัว กรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวและกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่งในสัดส่วนที่เท่ากัน สำหรับแมลงป่องเป็นแมลงชนิดเดียวที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวสูงกว่ากรดไขมันอื่นจัดว่าเป็นแมลงที่มีคุณภาพดีที่สุด เพราะกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และลดภาวะดื้อต่ออินซูลินได้ ปริมาณคอเลสเตอรอลในแมลงที่ศึกษาครั้งนี้พบว่า จิ้งหรีดมีมากที่สุด คือ 105 มิลลิกรัม / 100 กรัม เทียบเท่ากับปริมาณคอเลสเตอรอลในหัวกุ้งสดหรือน่องไก่ในน้ำหนักเท่ากันแมงป่องมีคอเลสเตอรอล 97 มิลลิกรัม /100 กรัม เทียบเท่ากับหนังไก่ ส่วนตั๊กแตนปาทังก้ามีคอเลสเตอรอล66 มิลลิกรัม / 100 กรัม เทียบเท่ากับขาหมูหรือเนื้อไก่ในน้ำหนักเท่ากัน

จะเห็นได้ว่าในแมลงมีทั้งโปรตีน และไขมันในปริมาณสูงดังนั้นการบริโภคแมลงโดยเฉพาะรับประทานเป็นของว่างควรต้องระมัดระวัง เพราะอาจจะทำให้ได้รับพลังงาน ไขมันและคอเลสเตอรอลมากเกินไป ยิ่งในปัจจุบันการรับประทานแมลงส่วนใหญ่จะเป็นการนำไปทอดก่อนรับประทาน ยิ่งเป็นการเพิ่มปริมาณไขมันให้มากขึ้น ยิ่งพ่อค้าแม่ค้าแมลงทอด ก็มักใช้น้ำมันเก่าในการทอดซ้ำๆ ยิ่งทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดความดันโลหิตสูง และโรค “มะเร็ง”จากอาหารที่ผ่านการทอดด้วยน้ำมันที่ทอดซ้ำ นอกจากนี้ยังอาจมีสารพิษตกค้างที่ปนเปื้อนมากับยากำจัดศัตรูพืชซึ่งก็ควรจะระวังด้วย

ดังนั้นหากจะรับประทานแมลงอย่างปลอดภัย ควรใส่ใจในการสังเกต และเลือกซื้อจากร้านที่สะอาด มีสุขอนามัยที่ดีในการปรุง ใช้น้ำมันใหม่ในการทอด หรือน้ำมันในกระทะทอดที่ยังใส ไม่ใช่มีสีดำ คล้ำ หากแมลงทอดที่ซื้อมารับประทานมีกลิ่นหืน หรืออมน้ำมันมาก ก็ไม่ควรรับประทานต่อ และเลิกซื้อจากร้านดังกล่าว นั่นเพราะอาจใช้แมลงทอดที่เหลือจากการขายในแต่ละวันมาทอดขายซ้ำ หรือหากจะซื้อมาทอดเพื่อรับประทานเอง ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ และปลอดภัยกับสุขภาพ ที่สำคัญคือ อย่ารับประทานบ่อย และทานอาหารให้หลากหลาย ผู้รับประทานแมลงทอดส่วนใหญ่มักจะรับประทานเป็นอาหารว่าง จึงควรรับประทานหลังมื้ออาหาร หรือในวันที่ไม่มีการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงมากจนเกินไป เพื่อให้ร่างกายได้รับไขมันที่ไม่เกินความจำเป็นต่อวัน ท่านที่ชื่นชอบ โปรดทราน ก็เน้นย้ำว่า นานๆ ค่อยรับประทานสักที เพื่อสุขภาพที่ดี กับการทานอาหารที่หลากหลายกันนะคะ อย่าลืมค่ะว่า You are what you eat อยากมีสุขภาพที่ดี ต้องรู้จักเลือกทานอาหารที่ดี และมีประโยชน์กันนะคะ


โดย “PrincessFangy”
Twitter @Princessfangy
ข้อมูลอ้างอิงจาก https://nutrition.anamai.moph.go.th/
รูปประกอบจาก https://mcot-web.mcot.net/



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 0