อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562

หลอดไฟให้ข้อมูล: ธุรกิจคุ้มเมื่อใดยามไร้พลขับ (4)

ยานพาหนะที่ต้องการปรับลดหน้าที่ของคนขับแต่เพิ่มความฉลาดที่ทำงานพลาดน้อยกว่ามนุษย์นั้น จะเกิดได้ยากหากปราศจากระบบการสื่อสารที่เหมาะสมและรวดเร็วเพียงพอ พุธที่ 19 สิงหาคม 2558 เวลา 00.00 น.

ใกล้เข้ามาอีกนิดกับคำว่า“ยานยนต์ไร้คนขับ” และ“รถอินเทอร์เน็ต (internet car)” ที่จะลดอุบัติเหตุลดการสูญเสียทั้งทรัพย์สินชีวิตและน้ำตาได้ มีขายและวิ่งได้ในหลายแห่งแล้ว แต่จะคุ้มทุนเกิดธุรกิจจริงจังเป็นหนังเรื่องยาวได้อย่างไร

ยานพาหนะที่ต้องการปรับลดหน้าที่ของคนขับแต่เพิ่มความฉลาดที่ทำงานพลาดน้อยกว่ามนุษย์นั้น จะเกิดได้ยากหากปราศจากระบบการสื่อสารที่เหมาะสมและรวดเร็วเพียงพอ ตัวอย่างโทรคมนาคมเพื่อเข้าร่วมงานกับยานยนต์ที่เชื่อถือได้สำหรับพัฒนาไปสู่ระบบแบ่งปันข้อมูลกัน (หรือ V2V) นั้นคือ DSRC* การสื่อสารระยะสั้นศักยภาพสูงที่ใช้คลื่นความถี่วิทยุ 5.9 จิกะเฮิรตซ์ (GHz) ระบบนี้มีใช้ร่วมกับโครงสร้างพื้นฐานข้างและบนถนน (V2I) ด้วยเช่นกัน

ทว่า วิธี DSRC ยังคงไม่มีการนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ เหตุผลหลักที่ยังไม่ถึงตลาดแน่นอนว่ายังมีแรงจูงใจที่ต่ำมากเพื่อเกิดการซื้อรถใหม่คันที่มีสิ่งนี้ติดตั้งอยู่ การจะเกิดระบบสื่อสารแบบแบ่งปันข้อมูลข้ามไปข้ามมา (multi-hop/ ad-hoc) ระหว่างรถได้จริงจำเป็นต้องเจาะตลาดใหม่ได้อย่างน้อยถึงร้อยละ 10 ก่อน (minimum penetration rate**) ซึ่งก็เป็นความท้าทายขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายตัวทั้งเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องและราคา รวมทั้งเวลาที่ทั้งผู้ผลิตและตลาดมีความพร้อมเพื่อก้าวกระโดด ถึงจะทำให้เกิดยุคใหม่ของยานยนต์ชาญฉลาดนั้นได้เต็มที่

ดังนั้น ปัจจัยที่จะเร่งให้ตลาดยอมรับที่สัมพันธ์กับการสื่อสารหลอมรวมข้างต้นนั้นจึงเกิดมีสองทางเลือกคือ เร่งหาการประยุกต์รถที่มีระบบ DSRC มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญให้คุ้มทุนที่ 10% นั้นได้ ซึ่งก็เสี่ยงน่าหวั่นใจเช่นเรื่องเกิดใหม่อื่น ๆ ก่อนหน้าที่ต้องรวมกลุ่มผู้ผลิตและหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พร้อมเช่น ผู้กำกับความถี่สื่อสาร กรมกองที่ดูแลการขนส่งและกฏเกณฑ์ (น่าหนักใจมาก) ฯลฯ เพื่อร่วมกันผลักดันในเวลาอันสั้น มิฉะนั้นตลาดใหม่ของยานยนต์ V2V ที่มีระบบสื่อสาร DSRC คงอีกนานจนน่าเหนื่อยใจ

ทว่าสบายใจได้นิด ทางเลือกใหม่มาแล้วนั่นคือ เทคโนโลยีสื่อสารที่ซับซ้อนน้อยและต้นทุนต่ำกว่าที่น่าจะเป็นตัวเร่งงาน V2V ดังกล่าวได้ โดยมีการพิจารณาถึงข้อดีของระบบการส่องสว่างข้อมูล (VLC) ศักยภาพสูงมากกันแล้ว เนื่องจาก "แอลอีดี"เดิมก็มีบทบาทในตัวยานยนต์มานานก่อนหน้า ที่เด่นชัดจัดจ้านคืออายุการใช้งานยาวนาน ทนทานการสั่นสะเทือนยามวิ่ง และเหมาะกับการกำเนิดสัญญาณความปลอดภัยเนื่องจากทำได้เร็ว (แต่ตัวรับสัญญาณที่แพงและทำงานได้เร็วทันกันนั้นยังเป็นเรื่องน่าปวดใจ) โอกาสของแสงที่ไม่ต้องขออนุญาตใครให้เบื่อใจพ่วงข้อมูลมาด้วยกลายเป็นแนวทางเลือกเพื่อการสื่อสารหลอมรวมแบบ V2V ได้

ทำงานอย่างไร ? การสื่อสารแบบไร้สายและเครือข่ายของยานพาหนะที่จะเกิดขึ้นเป็นกลุ่มสื่อสารสามารถเจาะเส้นทางไปรอบข้างกว้างไกลแบบกระโดดเป็นทอด ๆ หรือส่งต่อได้นั้น คู่สื่อสารต้องส่งสัญญาณกันแบบเห็นหรือตรงอยู่ในระดับเส้นสายตา (LOS: line of sight) ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อทำให้เกิดวงขยายของการร่วมใช้ข้อมูลเซ็นเซอร์จากการตรวจจับสัญญาณของยานพาหนะอื่นที่อยู่ใกล้เคียง กลายเป็นเครือข่ายรถคุยกันได้เองในที่สุด

การทำงานร่วมกันแบบหลอมรวมกลุ่มระหว่างพาหนะแบบนั้น จะสามารถลดความไม่แน่นอนของการตรวจวัด เช่น ทั้งตำแหน่งและความเร็วของแต่ละคันที่จะทำในระยะใกล้กับตนเองแล้วแบ่งปันกัน ซึ่งจะให้ความแม่นยำมากกว่าการสังเกตวัดผลที่ทำจากระยะไกลเข้าไปหา และเมื่อนำข้อมูลมาแชร์ร่วมกันผลรวมก็จะให้ความถูกต้องมากกว่า ลดปัญหาข้อมูลคลาดเคลื่อนจากการทำงานแบบแยกเดี่ยวของแต่ละศูนย์ยี่ห้อ กลุ่มสหกรณ์แทกซี่ องค์กรขนส่ง ที่โยงข้อมูลกันได้ก็ภายหลังนาน (ดูดีไปหมด แต่ก็ยังคือทฤษฎี !)

ระบบโดยรวมจะมีค่าใช้จ่ายลดลงเป็นผลโดยตรงของจำนวนเซ็นเซอร์ในรถแต่ละคันลดลงตาม ซึ่งบางข้อมูลที่ต้องการก็ไม่จำเป็นต้องติดตั้งเซ็นเซอร์นั้นเองในตัวรถที่ใช้ แต่สามารถคุยขอมาจากเซ็นเซอร์ของพาหนะที่อยู่ใกล้เคียงได้แทน (ประหยัดไหม ?)

เพียงแต่ทั้งหมดนั้นยังขะมักเขม้นทำต้นแบบกันอยู่ ยังต้องรอ … คิดเล่น ๆ ว่าแค่การส่องสว่างข้อมูลภายในอาคารนิ่ง ๆ สงบ ๆ ก็ยังมาช้า ซัมซุงกับของจีนมีแนวโน้มโชว์ของก่อนใครก็ยังส่องแสงไม่แรงสักที แล้วภายนอกอาคารแสงรบกวนมากติดบนรถยนต์ที่วิ่งช้าบ้างเร็วบ้างและสั่นขึ้นผาลงเนินเอียงขลุกขลัก ลำแสงที่ส่องตรงก็ต้องหักเลี้ยวขวาเบี่ยงซ้ายตาม แล้วจะนำมาขายก่อนของใช้ในบ้านได้เชียวหรือ นอกจากจะเป็นสินค้าไฮโซที่ก็ โอ้โห … แพง !

------------------------------------------------------------------

เกียรติศักดิ์ ศรีพิมานวัฒน์

สมาคมวิชาการไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์

โทรคมนาคมและสารสนเทศ (ECTI)

"แสง-ควอนตัม-สื่อสาร-แอลอีดี"

facebook.com/VisibleLightThailand

(IEEE ComSoc Thailand)

------------------------------------------------------------------

* DSRC (Dedicated short-range communications) เทคโนโลยีสื่อสารชั้นกายภาพเชื่อมโยงข้อมูลและชั้นสูง (physical/ data layer/ high layer ของมาตรฐาน OSI)

** M. Ergen, “Critical Penetration for Vehicular Networks”, IEEE Commun. Letters vol 14, no. 5, 2010

(V2V: Vehicle-to-Vehicle, V2I: Vehicle-to-Infrastructure, VLC: Visible Light Communication)



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 462