อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม 2563

‘เราจะเลือกซื้อวิตามินอย่างไรให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์ที่สุด’

ร่างกายจำเป็นต้องสะสม “สารต้านอนุมูลอิสระ” เพื่อป้องกันเซลล์และการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนท์จากผักและผลไม้ ถือเป็นแหล่งสำคัญ อาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม 2558 เวลา 04.20 น.

เมื่อพูดถึง “วิตามิน” คงไม่มีใครในยุคปัจจุบันไม่รู้จัก แต่จะว่าไปแล้ว ต้องเรียกว่า “รู้จักก็เหมือนไม่รู้ หรือ รู้จักแต่ไม่รู้จริง” มากกว่า เพราะดูเหมือนทุกคนจะกล้า ๆ กลัว ๆ กับการทานวิตามิน บ้างก็ทานตามเพื่อน บ้างก็ทานเพราะอยากสวย อยากขาว อยากฉลาด แต่ก็ไม่รู้จะทานนานเท่าไร ทานกี่ตัวดี สารพัดปัญหาที่ซ่อนอยู่ในใจ จึงอยากชวนทุกคนมาเจาะลึกความลับของวิตามินกัน เริ่มกันตั้งแต่ “วิตามิน คืออะไร?”

วิตามิน คือสารอินทรีย์ที่จำเป็นต่อชีวิต ทำให้ร่างกายทำหน้าที่ได้ดีตามปกติ แต่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ทั้งหมด จำเป็นต้องได้รับวิตามินจากการรับประทานเข้าไป หากเป็นสมัยก่อน เมื่อพูดถึงแหล่งของวิตามิน ก็ต้องพูดถึงการรับประทานผักและผลไม้เพื่อให้ได้วิตามินที่เพียงพอและครบถ้วน ถึงขั้นถกเถียงกันว่าหากเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมก็ได้รับวิตามินที่เพียงพอจนไม่ต้องทานวิตามินเสริมจากบรรดาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่าง ๆ แต่ในปัจจุบัน เราพบว่าวิตามินหลายประเภทมีโอกาสได้รับน้อยจากอาหาร เช่น วิตามินดี และจากข้อมูลเดิมที่รู้กันว่าเราควรตากแดดเพื่อเพิ่มการสังเคราะห์วิตามินดีในร่างกายนั้น ก็พบว่าเป็นไปได้ยากสำหรับผิวคนไทย ซึ่งมีผิวสีคล้ำกว่าชาวยุโรป ทำให้มีโอกาสได้รับวิตามินดีจากการตากแดดน้อยกว่ามาก หรือต้องใช้เวลาตากกันเป็นวัน ๆ ทีเดียว ซึ่งเราคงไม่ทนให้ผิวเป็นฝ้าขนาดนั้นแน่ ๆ เมื่อคำนึงถึงประโยชน์ของวิตามินดี ทั้งในแง่ของความแข็งแรงของกระดูก การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย และลดโอกาสเกิดโรคมะเร็งบางชนิด ทำให้การรับประทานวิตามินดีเสริมจึงเป็นสิ่งจำเป็น นอกจากตัวอย่างจากวิตามินดีแล้ว เรายังจำเป็นต้องได้รับวิตามินเพื่อประโยชน์ในการต้านอนุมูลอิสระและชะลอความแก่อีกด้วย เราทราบดีว่าอนุมูลอิสระทำลายสุขภาพ ซึ่งในชีวิตประจำวัน เราต้องเผชิญกับสารอนุมูลอิสระมากมายทั้งจากความเครียด เจ็บป่วย การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ บุหรี่ มลพิษ และที่ใกล้ตัวเราที่สุดคือ อาหารที่เรารับประทาน

อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่ร่างกายต้องการ แต่อาหารบางกลุ่มก็เป็นภาระกับร่างกาย เนื่องจากขบวนการเผาผลาญพลังงานที่ได้จากอาหารกลุ่มไขมันสูง หวานมาก ทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระซึ่งมีผลทำให้เซลล์ของแต่ละอวัยวะเสื่อมลง เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด ในหนึ่งวันของสังคมปัจจุบัน จึงหนีการเผชิญกับสารอนุมูลอิสระไม่พ้น ร่างกายจึงพบกับความเสื่อมภายในและส่งผลมาถึงผิวพรรณที่บ่งถึงความร่วงโรยก่อนวัยภายนอกด้วย

ร่างกายจำเป็นต้องสะสม “สารต้านอนุมูลอิสระ” เพื่อป้องกันเซลล์และการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนท์จากผักและผลไม้ ถือเป็นแหล่งสำคัญของสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และผักผลไม้ที่อุดมด้วยไฟโตนิวเทรียนท์ จึงอาจลดการก่อมะเร็ง การเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคเรื้อรังบางชนิดได้

แต่ในสังคมปัจจุบัน ภาวะการทำงานและการเดินทางที่เร่งรีบ ทำให้เราไม่สามารถเลือกและเตรียมอาหารที่มีประโยชน์ได้ ทำให้พบการขาดวิตามินและแร่ธาตุมากขึ้น จากการศึกษาพบการขาดวิตามิน B6, วิตามินซี, วิตามินอี, แคลเซียม, แมกนีเซียม และธาตุเหล็กได้บ่อย สาเหตุที่ทำให้ขาดวิตามิน ได้แก่

การรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม เลือกทานตามที่ชอบ หรือสะดวก ด้วยภาวะงานที่เร่งรีบ ทำให้ต้องซื้ออาหารง่าย ๆ ซ้ำ ๆ และขาดสารอาหารที่มีประโยชน์

อุปนิสัยที่ไม่ทานผัก ผลไม้ หรือทานมังสวิรัติ จะทำให้ขาดวิตามิน B12 ได้ง่าย

ทานธัญพืชที่ผ่านการขัดสี จนทำให้ไม่ได้รับโครเมียม แมงกานีส ธาตุสังกะสีที่เพียงพอ

เก็บผัก ผลไม้ไว้นานจนวิตามินสลายไปก่อนที่จะรับประทาน

มีปัญหาระบบทางเดินอาหาร จนการย่อยและดูดซึมแย่ลง (ซึ่งพบได้บ่อยในวัยทำงานที่ต้องเผชิญกับความเครียด และรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา) ทำให้ขาดวิตามินบี โฟเลต วิตามินซี วิตามินดี เบต้าแคโรทีน ธาตุเหล็กและสังกะสีได้ง่าย

ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หรือสตรีมีครรภ์ นักกีฬา และเด็กกำลังโต ซึ่งร่างกายมีความต้องการสารอาหารเหล่านี้มากขึ้น

ส่วนสารไฟโตนิวเทรียนท์ คือสารที่ทำให้พืชผักมีสี กลิ่น รส ที่มีลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งจัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ ช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์ และช่วยการทำงานของเอนไซม์ในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ไฟโตนิวเทรียนท์ที่เป็นที่ยอมรับ เช่น

ชาขาว ซึ่งมีสาร Polyphenol (โพลีฟีนอล) ช่วยต่อต้านอนุมุลอิสระ

สาหร่ายสไปรูลินา ซึ่งให้เบต้าแคโรทีน วิตามินบีรวม ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์

เห็ดหลินจือ ช่วยลดอาการเพลีย อ่อนล้า และหอบหืดได้

วีทกลาส สกัดจากต้นข้าวอ่อนสาลี ซึ่งเป็นแหล่งคลอโรฟิลล์ วิตามินบีรวม แร่ธาตุ และโปรตีน

อย่างไรก็ตาม ในสภาวะการทำงานปัจจุบัน แม้จะรู้ว่าสารอาหารตัวใดมีประโยชน์ แต่ก็ไม่สามารถจัดเวลาเพื่อเตรียมหรือทานให้ได้ครบตามที่ร่างกายต้องการ การเลือกทานอาหารเสริมชนิดเม็ดที่มีวิตามิน แร่ธาตุและไฟโตนิวเทรียนท์ที่สำคัญจึงมีบทบาทมากขึ้น ในตอนหน้า เราจะมาเจาะลึกถึงประโยชน์ของวิตามินแต่ละตัวที่เรารู้ชื่อ แต่อาจไม่รู้จักประโยชน์ของมันจริง ๆ และวิธีเลือกซื้อวิตามินอย่างถูกต้อง และไม่เกิดโทษกัน

ข้อมูลจาก แพทย์หญิงธิศรา วีรสมัย หัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลพญาไท 1/ https://www.phyathai.com

หากสนใจเข้าอบรมฟรี เรื่อง วิตามินและอาหารเสริม รวมทั้ง Workshop การอ่านฉลากขนาด และวิธีเลือกซื้อด้วยตัวเอง กรุณาโทรฯ สำรองที่นั่งที่ 08-1827-0902.

นายแพทย์สุรพงศ์ อำพันวงษ์



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 599