อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 15 สิงหาคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 15 สิงหาคม 2561

ชะลอแก่ได้...ด้วยตัวเรา

กลับมาพบกับสาระดีๆ เรื่องสุขภาพที่คุณไม่ควรพลาดเลย วันนี้ใครอยากมีหน้าตาที่เต่งตึงดูสดใส เหมือนเด็กอยู่ตลอดเวลา ใครสนใจ...มาทางนี้เลยจ้าาา เสาร์ที่ 10 ตุลาคม 2558 เวลา 07.00 น.

มาแล้วค่าาา...กลับมาพบกับสาระดีๆ เรื่องสุขภาพที่คุณไม่ควรพลาดเลย วันนี้ใครอยากมีหน้าตาที่เต่งตึงดูสดใส เหมือนเด็กอยู่ตลอดเวลาบ้างไหมเอ่ย? ใครสนใจ...มาทางนี้เลยจ้าาา

เรื่อง “ความแก่” เนี่ยขอบอกเลย ไม่ว่าจะ “ชาย” หรือ “หญิง” สมัยนี้เค้ารับกันไม่ได้จริงๆ เวลามีคนมาทักว่า “แก่” และพาลให้นึกกันไปไกลว่า ต้องทำศัลยกรรมให้มีใบหน้าที่เต่งตึง ให้ดูดีหน้ามอง เป็นหนุ่ม เป็นสาว อยู่ตลอด

แต่หารู้ไม่ว่าสิ่งเหล่านี้อยู่คู่กับเราได้ไม่นานหรอก เพราะใครๆ ก็รู้ว่าการศัลยกรรม ฉีด กรีด ผ่าตัด มันอันตรายแค่ไหน สวยอ่ะสวยได้ แต่ขอสวยแบบวิธีธรรมชาติน่าจะดีกว่านะ

นพ.กฤษดา ศิรามพุช” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรวัฒน์ อธิบายการ "ชอละความแก่" ตามสไตส์อายุรวัฒน์ ไว้ว่า อายุรวัฒน์เป็นศาสตร์ที่ช่วยต้านความชราและไม่มีโรค เป็นการดูแลจากภายใน แตกต่างกับศัลยกรรมที่เป็นการเสริมความงามภายนอก ศาสตร์ชนิดนี้จะเป็นการชะลออายุภายใน สามารถหยุดนาฬิกาหรือย้อนวัยได้ มี 2 เรื่องง่ายๆ แค่ “กิน” กับ “อยู่”

โดยในแต่ละวันสิ่งที่เราควรกิน...คือ

กินปลาทูวันละ 2 ตัว เพราะมีน้ำมันปาล์มและซุปเปอร์วิตามิน และสิ่งที่ขาดไม่ได้ต้อง คือควรกินคู่กับน้ำพริกกะปิ ซึ่งมี แอสตาแซนธิน โอเมก้า3 เรียกได้ว่าเป็นซุปเปอร์ฟู้ดเลยทีเดียว

กินผักคะน้าให้ได้วันละ 4-5 ขีด หรือประมาณ 4-5 กำมือต่อวัน ยิ่งเขียวยิ่งดี ไม่ต้องกลัวยาฆ่าแมลง เราแค่ทำความสะอาดอย่างถูกวิธี หรือใครที่ไม่ชอบกินผักคะน้า จะเป็นผักอะไรก็ได้...ที่ยิ่งเขียวยิ่งดี เพราะจะช่วยต้านชราได้

สำหรับ “ใครกินยาก” ไม่ต้องห่วง เราขอแนะนำ อาหารง่ายๆ อย่าง...เมี่ยงปลาทู หรือส้มตำก็ได้ ยิ่งส้มตำ อาหารคู่คนไทย...จะได้สารอาหารจากเส้นมะละกอและผัก แต่จะให้ดีเลย ควรกินส้มตำที่มีกุ้งแห้ง เพราะมีแคลเซียมช่วยแก้ไขข้อเสื่อม

กินอาหารเนื้อสีขาว เนื้อปลา อกไก่ เต้าฮู้ ไข่ขาว และควรลดเนื้อสัตว์สีแดง จำพวกเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ อ่านกันดีๆ นะ เราให้ลด...ไม่ได้ห้าม...นะจ๊ะ

อันนี้สำคัญเลย ถ้าไม่อยากแก่เร็ว...อย่ากินข้าวขาวเยอะ ให้เปลี่ยนมากิน “ข้าวกล่อง” หรือ “ข้าวเหนียวดำ” แทน

กิน “ของคาว” เสร็จแล้ว...ต้องตามด้วย “ของหวาน” ควรเป็นผลไม้ แนะนำให้กินฝรั่งที่ไม่ปลอกเปลือก วันละ 1 ลูก ซึ่งมีคอลลาเจน กล้วยน้ำว้า วันละ 2 ลูก และมะเขือเทศ เพราะเป็นซุปเปอร์ฟู้ดเลย สามารถป้องกันมะเร็งได้ทั้งหญิงและชาย โดยผู้ชายจะช่วยเรื่องต่อมลูกหมาก ผู้หญิงจะช่วยเรื่องมะเร็งเต้านมและรังไข่ ส่วนใครที่ไม่ชอบมะเขือเทศ ก็สามารถกินแตงโม มะละกอ แทนกันได้ เพราะได้สารอาหารเหมือนกัน

เมื่อพ้นเรื่อง “กิน” แล้ว ก็ตามมาที่เรื่อง “อยู่” กันเลย...“อยู่...สไตส์อายุรวัฒน์” ง่ายๆ แค่ ขยับกาย-ขยับใจ

ขยับกาย คือการออกกำลังกายให้พอเหมาะ ออกเยอะเกินไป ก็ทำให้แก่ ควรออกกำลังกายแบบสลับช่วง เช่น ใครชอบวิ่ง ก็ให้วิ่งเร็วสลับช้า วิ่งเร็ว 2 นาที สลับกับการเดิน 2 นาที ทำอย่างนี้วันละครึ่งชั่วโมง โดยไม่จำเป็นต้องไปซื้อเครื่องเล่นแพงๆ ก็ขยับกายได้

ขยับใจ หรือ การออกกำลังใจ ด้วยการ “คิดนอกตัวเอง” โดยมีหลักง่ายๆ ว่า หากอยากให้ตัวเองดีอย่างไร ก็ควรทำให้คนอื่นดีเช่นนั้น เพราะถ้าเขาดี...เราก็จะดีตาม ทั้งจิตใจดีและสุขภาพดี แถมได้บุญอีกด้วย

นอกจากนี้...ยังขอเสริมเรื่องของ “การนอน” เพราะนี่ก็คือสิ่งสำคัญที่ชะลอความแก่ได้ ในแต่ละวัน...ควรนอนไม่เกิน5ทุ่ม หรือนอน4ทุ่มได้...จะดีมาก และก่อนนอนควรหลีกเลี่ยงการเล่นโทรศัพท์ เพราะแสงไฟหน้าจอ จะไปช่วยยับยั้งเซลล์หนุ่มสาว

คนเราจะแก่เร็ว-แก่ช้า...ขึ้นอยู่กับปัจจัยในตัว และปัจจัยนอกตัว ถ้าใช้ชีวิต 'กิน-อยู่' แบบสไตส์อายุรวัฒน์ ก็ต้องทำ 'ข้างใน' และ 'ข้างนอก' ให้ดี”นพ.กฤษดา กล่าวทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจ และให้เราต้องเก็บไปคิดต่อ.

…..................................

นนทิยา ตาน้อย



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 403