อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2560
เสด็จสู่ฟากฟ้าสุราลัย

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

ไขปัญหา"คอมมอนเรล" : วูบ-ดับกลางอากาศ!!

“ดีเซล คอมมอนเรล” วูบ-ดับกลางอากาศ ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาของระบบน้ำมันเชื้อเพลิง โดยมีเจ้า "เอสซีวี วาล์ว" เป็นจำเลยที่หนึ่ง ศุกร์ที่ 27 มกราคม 2560 เวลา 08.00 น.


มีคำถามจากผู้ใช้รถรายหนึ่งระบุว่า ใช้รถกระบะอีซูสุ ดีแม็ก "คอมมอนเรล" ปี 2006 มีอาการเครื่องสั่น- เร่งไม่ขึ้น-เร่งแซงมีอาการวูบ ช่วงแรกจะเป็นนาน ๆ ครั้งแต่ระยะหลังเริ่มถี่ขึ้น อยากทราบว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเหตุใดและมีวิธีแก้อย่างไร สำหรับอาการที่กล่าวมาขอตอบว่าเกิดจากปัญหาของระบบน้ำมันเชื้อเพลิง โดยมีเจ้า "เอสซีวี วาล์ว" เป็นจำเลยที่หนึ่ง แต่ก่อนอื่นให้ตรวจสอบ กรองน้ำมันเชื้อเพลิงและปั้มติ๊ก ดูก่อนหากยังปกติสุขดีอยู่ ก็ฟันธงได้เลยว่าปัญหาเกิดจาก "เอสซีวี วาล์ว" ทำงานผิดปกติหรือเสียหาย ถึงตรงนี้หลาย ๆ ท่านคงเริ่มสงสัยว่า "เอสซีวี วาล์ว" มันคืออะไร “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอนำทุกท่านมารู้จักกับเจ้าอุปกรณ์สำคัญชิ้นนี้กัน

“เอสซีวี วาล์ว” ( suction control valve ) หรือ “วาล์วตูดปั๊มคอมมอนเรล” เมื่อกล่าวถึงหลักการทำงานของระบบ “คอมมอนเรล”จะเริ่มต้นด้วย ปั๊มติ๊ก ดูดน้ำมันจากถังผ่านกรองน้ำมันดีเซล จ่ายเข้าปั๊มคอมมอนเรล โดยมีเจ้า“เอสซีวี วาล์ว”กั้นอยู่ เมื่อกล่องควบคุม(อีซียู) คำนวณค่าแรงดัน หากมีความต้องการแรงดันน้ำมันที่สูงขึ้นก็จะสั่งให้เจ้า “เอสซีวี วาล์ว” เปิดให้น้ำมันดีเซลให้ไหลเข้าไปยังปั๊มคอมมอนเรล จากนั้นปั๊มจะอัดแรงดันส่งต่อไปในรางคอมมอนเรล เมื่อมีแรงดันสูงจนได้ระดับที่ต้องการ กล่องควบคุมก็จะสั่งให้ “เอสซีวี วาล์ว” ปิด ขณะเดียวกันน้ำมันที่ถูกอัดจนแรงดันสูงก็จะถูกส่งไปยังหัวฉีด เพื่อรอการสั่งจ่ายเข้าห้องเผาไหม้ต่อไป โดยจะทำงานเป็น วัฏจักร เช่นนี้เรื่อยไปจนกว่าจะดับเครื่องยนต์ ดังนั้นเมื่อ“เอสซีวี วาล์ว”ชำรุดเสียหาย จึงทำให้เกิดอาการเครื่องสั่น- เร่งไม่ขึ้น-เร่งแซงมีอาการวูบ-หนักสุดอาจถึงขั้นดับกลางอากาศเลยทีเดียว
 
ต้นเหตุ “เอสซีวี วาล์ว” เสียหาย อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ในเมื่อเจ้า“เอสซีวี วาล์ว” ทำงานเกี่ยวดองหนองยุ่งอยู่กับน้ำมันดีเซล ดังนั้นน้ำมันที่สกปรกจึงเป็นสาเหตุหลักในการบั่นทอนอายุไขของเจ้า “เอสซีวี วาล์ว” นอกจากนี้การไม่เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้มาตรฐานและตามอายุ ก็ส่งผลให้น้ำมันในระบบสกปรกจน“เอสซีวี วาล์ว” เสียหายได้ด้วยเช่นกัน.
 
เทคนิคควรรู้

“เอสซีวี วาวล์” ดูแลอย่างไรให้อายุไขยืนยาว

-หลีกเลี่ยง การเติมหัวเชื้อน้ำมันดีเซล ที่เด็กปั้มหรือคาร์แคร์ อ้างสารพัดสรรพคุณเพื่อเชียร์ให้เติม เนื่องจากหัวเชื้อน้ำมันดีเซลส่วนใหญ่ในท้องตลาด มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมหลัก และเจ้าแอลกอฮอล์นี่แหละจะไปรวมตัวกับน้ำที่ก้นถังน้ำมันก่อนถูกจ่ายเข้าระบบไปทำร้ายทั้ง“เอสซีวี วาวล์” และ หัวฉีด“คอมมอนเรล”

-เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันดีเซลตามระยะที่กำหนด โดยควรเลือกใช้ไส้กรองที่ได้มาตรฐานจากศูนย์บริการที่น่าเชื่อถือ

-เลือกเติมน้ำมันจากปั๊ม ที่ได้มาตรฐานเพื่อให้มั่นใจว่าจะได้น้ำมันที่สะอาด และควรหลีกเลี่ยงการเติมเมื่อพบเห็นรถขนส่งน้ำมันมาส่งยังปั๊ม เพราะการลงน้ำมันในบ่อพักใหม่ ๆ จะก่อให้เกิดตะกอน โดยควรทิ้งระยะไว้อย่างน้อย 30 นาทีก่อนเติมน้ำมัน เพื่อให้ตะกอนนอนก้นก่อน
 
 -สำหรับรถกระบะเครื่องยนต์คอมมอนเรล ก่อนปี 2009 ส่วนใหญ่ “เอสซีวี วาวล์” จะเป็นตัวสั้น ข้อดีคือสามารถถอดล้างทำความสะอาดลูกสูบได้ แต่ถ้าเสียให้เลือกเปลี่ยนไปใช้ตัวยาว ของเครื่องยนต์หลังปี 2009 ซึ่งผู้ผลิตได้ปรับปรุงให้มีความคงทนมาขึ้นกว่าเดิม.

 
 ........................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
 
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com
….............................
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
 


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 714