อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 29 มีนาคม 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 29 มีนาคม 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

จำเป็นไหม??เปลี่ยนผ้าเบรกต้องเจียรจาน!!

เมื่อใช้เบรกมากหนัก ๆ อย่าล้างรถทันที เพราะจานเบรกที่ร้อนจัดเมื่อถูกน้ำจะทำให้คด จนเกิดอาการเบรกสู้เท้า และต้องเจียรจานเบรก เพื่อแก้ไข ศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 08.00 น.

"เบรก" เป็นสิ่งสำคัญในการใช้รถยนต์ มีหน้าที่สำคัญคือทำให้รถ ชะลอตัวและหยุดตามความต้องการของผู้ขับขี่ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ผู้ใช้รถหลาย ๆ ท่านคงสงสัยว่าทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าเบรกจำเป็นไหมที่จะต้องเจียรจานเบรกด้วยเสมอ และเหตุผลใดที่เราต้องเจียรจานเบรก วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอนำทุกท่านมาหาคำตอบ 

การเจียรจานเบรก คือการปาดหน้าปรับผิวจานเบรกที่ถูกใช้งาน จนสึกเป็นร่องลึกหรือคดให้กลับมาเรียบดังเดิม เพื่อรับกับผิวหน้าผ้าเบรกได้มากที่สุด โดยการใช้เครื่องมือไสผิวหน้าจานเบรกออกไป ซึ่งแน่นนอนว่าย่อมทำให้จานเบรกบางลงเช่นกัน

เมื่อไหร่ต้องเจียรจานเบรก
 
-เมื่อเบรกแล้วเกิดอาการสั่นสะท้านมาถึงเท้า หรือที่ช่างเรียกว่า “เบรกสู้เท้า” โดยต้นตอเกิดจากจานเบรกคด ส่วนสาเหตุที่ทำให้จานเบรกคดนั้นส่วนใหญ่เกิดจากการใช้เบรก มาหนัก ๆ จนเกิดความร้อนสูงแล้วเจอน้ำ 

- เมื่อต้องการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ แล้วพบว่าจานเบรก สึกเป็นร่องลึก  

เทคนิคควรรู้
 
-เมื่อใช้เบรกมากหนัก ๆ อย่าล้างรถทันที เพราะจานเบรกที่ร้อนจัดเมื่อถูกน้ำจะทำให้คด จนเกิดอาการเบรกสู้เท้า และต้องเจียรจานเบรก เพื่อแก้ไข

-รถทุกยี่ห้อรุ่น จะมีตัวเลขกำหนด ค่าความบางของจานเบรกมีหน่วยเป็นมิลลิเมตรอยู่บนตัวจานเบรก หากพบว่าจานเบรกบางกว่าค่าที่กำหนดให้เปลี่ยนจานเบรกใหม่ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของระบบเบรก  

-การเจียรจานเบรกทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าเบรก ระบบเบรกก็ประสิทธิภาพ

-แม้การเจียรจานเบรก จะเพิ่มประสิทธิภาพระบบเบรกให้ดีขึ้น แต่หากจานเบรกไม่คดหรือมีร่องลึกก็ไม่จำเป็นต้องเจียรทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าเบรก

-ทุกครั้งหลังจากเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ ไม่ว่าจะเจียรจานเบรกหรือไม่ก็ตาม ควรจะมีการ Bedding-in เบรกซะก่อน โดยการเบรกแบบนิ่มนวลในระยะ 200 กิโลเมตรแรก เพื่อให้หน้าสัมผัส ผ้าเบรกกับจานจับได้แนบสนิทและได้ประสิทธิภาพสูงสุดตลอดอายุการใช้งาน.
 ........................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com
….............................
ขอบคุณข้อมูลจาก
 
- บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด / www.mmsboschcarservice.com


บทความที่เกี่ยวข้อง...


"เจาะรู-เซาะร่อง"จานเบรก:จำเป็นแค่ไหน??

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 2.62K