อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 18 ธันวาคม 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 18 ธันวาคม 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

"สายพานไทม์มิ่ง" สิ่งสำคัญอย่ามองข้าม!!

สายพานไทม์มิ่งที่ได้มาตรฐาน ส่วนใหญ่ถูกกำหนดให้เปลี่ยนทุก 1-1.5 แสนกิโลเมตร แต่ก็ยังมีอีกหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นนิสัยการขับขี่ การตั้งที่ตึง-หย่อน ที่ทำให้หมดอายุไขก่อนเวลาอันควร ศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 08.00 น.

มีคำถามจากผู้ใช้รถโตโยต้า โคโรล่า 1.6 ปี 1997 หรื่อที่ที่คนไทยคุ้นชื่อกันว่า สามห่วง ว่าสายพานไทม์มิ่งมีกำหนดการเปลี่ยนทุกกี่กิโลเมตร จริง ๆ แล้วหากยังจำกันได้ “รู้ก่อนเหยียบ”เคยนำเสนอเรื่องราวของเจ้า “สายพานไทมมิ่ง” ไว้นานมาแล้วในตอน อย่าล้อเล่นกับ “สายพานไทม์มิ่ง” แต่เพื่อเป็นการทวนความจำ รวมถึงบางท่านที่ยังไม่รู้จักเจ้าอะไหล่สำคัญชิ้นนี้ จึงขอนำเสนอเรื่อง“สายพานไทมมิ่ง “กันอีกครั้ง

“สายพานไทม์มิ่ง” หรือบางคนเรียกว่า สายพานราวลิ้น ถือเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญมากชิ้นหนึ่ง ประกอบอยู่ภายในเครื่องยนต์  มีมาตั้งแต่รถยนต์รุ่นเก่าจนถึงเครื่องยนต์ในปัจจุบัน  ทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังจากเพลาข้อเหวี่ยงส่งต่อไปยังเพลาราวลิ้น อย่างสัมพันธ์และลงตัว จากนั้นเพลาราวลิ้นจะถ่ายทอดกำลังไปยังกระเดื่องวาล์วเพื่อไปทำหน้าที่เปิดปิดวาล์วไอดี-ไอเสีย ทั้งนี้หากมีการผิดจังหวะเกิดขึ้น ก็จะส่งผลให้เครื่องยนต์เกิดความเสียหายได้ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายได้หันกลับมาใช้ “โซ่ไทม์มิ่ง” ซึ่งมีอายุการใช้งานที่ยืนยาวกว่า

อายุการใช้งาน

สายพานไทม์มิ่งที่ได้มาตรฐาน จะถูกกำหนดมาจากผู้ผลิตรถยนต์ โดยเครื่องยนต์ดีเซล ส่วนใหญ่กำหนดให้เปลี่ยนที่ 1.5 แสนกิโลเมตร ขณะที่เครื่องยนต์เบนซินที่ แสนกิโลเมตร แต่ก็ยังมีอีกหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นนิสัยการขับขี่ การตั้งที่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป ที่ทำให้เจ้า สายพานไทม์มิ่ง หมดอายุไขก่อนเวลาอันควร

ควรตรวจสอบ สภาพสายพาน ทุก ๆ หมื่นกิโลเมตร เพราะเมื่อใช้งานไประยะหนึ่งสายพานไทม์มิ่ง จะยืดตัวออกจึงควรปรับตั้งความตึงใหม่ รวมถึงตรวจสอบสภาพความแข็ง-รอยแตก-หรือฉีกขาดชำรุด หากพบ ให้รีบเปลี่ยนทันที

เทคนิคควรรู้
เมื่อสายพานทม์มิ่งขาด
-กลไกของราวลิ้นยังคงทำงานอยู่ โดยครื่องยนต์ยังไม่หยุดทำงาน ในรถยนต์บางรุ่นจะส่งผลทำให้วาล์วชนกับลูกสูบจนเกิดความเสียหายอาทิ วาล์วไอดี-ไอเสียคต-หัก-ลูกสูบแตกเสียหาย แต่อย่างไรก็ตามในเครื่องยนต์หลาย ๆ รุ่นก็มีการออกแบบให้หัวลูกสูบทำมุมหลบเพื่อป้องกันความเสียหายดังกล่าว

-ควรเลือกใช้สายพานไทม์มิ่งที่ได้มาตรฐาน เปลี่ยนตามระยะที่กำหนด ถึงแม้สภาพภายนอกยังดูดี และยังควรเปลี่ยนลูกรอกสายพาน ไปพร้อมกันด้วย.
........................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com
….............................

ขอบคุณข้อมูล-ภาพประกอบจาก
 

- บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด / www.mmsboschcarservice.com

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 1.26K