อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

'Creative Economy' เศรษฐกิจสร้างสรรค์เกาหลีใต้

เกาหลีใต้จับมือกันระหว่างรัฐบาลกับภาคเอกชน ทำเรื่อง “Creative Economy” หรือ “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ตั้งศูนย์นวัตกรรมสร้างสรรค์ 18 ศูนย์ทั่วประเทศ เพื่อค้นคว้าหาสิ่งที่เป็นประโยชน์กับอุตสาหกรรม อาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2560 เวลา 07.00 น.


ย้อนไปยุค 1990 (ช่วงเดียวกับช่วง นรม.ชาติชายของไทย) เกาหลีใต้เองก็มีเศรษฐกิจอุตสาหกรรมขยายตัวอย่างรุ่งเรืองเป็นเสือเอเชียตัวใหม่ แต่พอปี 2011 หลังวิกฤติต้มยำกุ้งระบาดจนเกาหลีใต้ก็กระทบตามมา ส่งออกหดตัว รัฐบาลขาดพลังการวางแผนและจัดการนโยบาย รวมทั้งวัฒนธรรมของคนทำงานเกาหลีเริ่มชินกับความสบาย

ไม่อยากทำงานหามรุ่งหามค่ำ ไม่อยากสู้งานแบบรุ่นเก่า...อยากจะ Work to live” ไม่ใช่ Live to work”



ทูตญี่ปุ่นท่านหนึ่งก็เคยบ่นให้ผมฟังว่า...สถานการณ์ในญี่ปุ่นก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน นี่ราว 20 ปีมาแล้ว...ตอนที่ผมยังเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านนโยบายการต่างประเทศ และนโยบายชุมชน

วันนั้นแหละ...ที่เกาหลีใต้จับมือกันระหว่างรัฐบาลกับภาคเอกชน เดินหน้าทำเรื่อง
“Creative Economy” หรือ “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” จัดตั้งศูนย์นวัตกรรมสร้างสรรค์ 18 ศูนย์ ขึ้นทั่วประเทศเกาหลีใต้ แต่ละศูนย์มีบริษัทยักษ์ใหญ่ในเกาหลีเป็นเจ้ามือ และเป็นพี่เลี้ยงเพื่อค้นคว้าหาสิ่งที่จะตอบโจทย์ หรือเป็นประโยชน์กับอุตสาหกรรมของตัวเจ้ามือ!!

เจตนา คือจะได้มีศูนย์เปิด...เพื่อให้มีห้องปฏิบัติการทดลอง และห้องสร้างความร่วมมือจากใครต่อใครในการทดสอบเทคนิคใหม่ๆ ทดสอบวิธีการตลาดใหม่ๆ เกาหลีไม่พยายามให้รัฐเป็นผู้แทรกแซง...แต่ให้เป็นผู้มารับรู้เพื่อกลับไปลดขั้นตอน ลดอุปสรรค ที่รัฐสร้างเอาไว้ อาจโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม



เกาหลีเชื่อในหลักคิด “รอวันพันบุปผาผลิบาน” ดังนั้น เกาหลีจึงมุ่งมั่นทำเรื่อง 18 ศูนย์นวัตกรรมเหล่านี้มาเรื่อย...ไม่เสนอยุบ...ไม่เอามามัดรวมกัน...บางศูนย์ก็เคลื่อนงานได้เร็วกว่าศูนย์อื่น เพราะเกาหลีเชื่อว่า ถ้าแม้ไม่เกิดผลสำเร็จทั้ง 18 ศูนย์ แต่ขอแค่มีศูนย์ใดศูนย์หนึ่งค้นพบสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ แม้สักอันหนึ่ง มันก็คุ้มที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงที่นึกไม่ถึง

ผลของมันเหรอครับ เกาหลีกลายเป็นประเทศที่หันมาพึ่งพาภาคบริการได้สำเร็จ จากที่เคยมีแรงงานในภาคบริการเพียง 28% ในปี 1963 ขยับมาสู่ 77% ในปี 2013 คิดเป็นสัดส่วนรายได้จากภาคบริการเป็น 66% ของ GDP เกาหลี 18 ศูนย์นวัตกรรมใหม่ เกาหลีที่ผมคิดว่าน่ายกย่องมาเล่าวันนี้

เช่น ศูนย์ JEJU มีไว้ดูแลเรื่องไอที กับท่องเที่ยว มีบริษัท DAUM ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านเว็บ Portal รายแรกๆ ของเกาหลี ภายหลังขยายมาทำธุรกิจประกัน จากนั้นก็หันมาทำเรื่องบล็อคในระบบออนไลน์อย่างกว้างขวาง ให้บริการ Cloud ซึ่งทำให้มีความสามารถในการทำตั้งแต่ Dictionary Online การ์ตูนออนไลน์ แผนที่ Online ดังนั้นไอทีกับท่องเที่ยว จึงได้ประโยชน์ไปด้วยกัน

ที่ ศูนย์ GANGWON มีไว้ดูแลเรื่อง บิ๊กดาต้า มีบริษัท Naver ที่คนไทยรู้จักในฐานะเจ้าของระบบ line อันลือลั่น Naver (มีอายุก่อตั้งเพียง 16 ปีเท่านั้น) ปัจจุบันเป็นเจ้าของระบบ Search Engine” ที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก รองจากกูเกิ้ล ยาฮู ไป่ตู และ Bing ดังนั้นการดึงข้อมูลสารพัดที่มีในระบบดิจิทัลของเกาหลี จึงมีผลผลิตที่ทำให้เครื่องมือ เครื่องใช้ที่ออกสู่ตลาด ล้ำหน้าไม่แพ้ใคร แม้แต่ญี่ปุ่น อเมริกา ยังต้องยอมให้



อ้อ...!! Naver ผลิตการ์ตูนออนไลน์มาให้ผู้ใช้ได้อ่านฟรีทุกอาทิตย์ด้วยนะครับ วิธีการ คือ Naver ให้เงินที่เรียกว่า Naver Coin” อุดหนุนนักเล่าเรื่องหน้าใหม่มาเจอกับนักวาดการ์ตูนหน้าใหม่ ร่วมกันคิดผลิตการ์ตูนออกมาเผยแพร่ เรื่องไหนดังเป็นที่นิยม คนเขียนก็ได้เลื่อนขั้น ปัจจุบัน 1 Naver Coin มีมูลค่าเท่ากับ 1 วอน ของเกาหลีนั่นเอง

เงินของ Naver Coin” เจ้าเงินที่สมมุตินี้ได้กลายเป็นเครื่องมือระดมทุน ระดมกิจกรรมให้ผู้ประกอบการสารพัดอย่างผู้บริโภคสารพัดประเภทเข้ามาเจอกับนักพัฒนาแอฟพลิเคชั่น และทำให้นักเล่าเรื่องมีเวที นักเขียนการ์ตูนมีเวทีแสดงงาน และได้ค่าตอบแทนที่พัฒนาไต่ระดับไปได้ไม่มีที่สิ้นสุด เพราะเหรียญที่สมมุติเหล่านี้ ก็เกือบจะเพียงพอใช้จ่ายได้มากมายกับสินค้าและบริการที่เข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้นเรื่อยๆ

ที่ ศูนย์ BUSAN มีไว้ดูแลระบบการจัดจำหน่าย และอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ละครเกาหลี มีบริษัท Lotte ช่วยดูแล ผมคงไม่ต้องเล่ามาก เพราะผลของมันออกมาเป็นยังไงก็รู้ๆ กันพอแรงแล้ว

แรงจนเกิดกระแสต่อต้านในบางประเทศก็มี...

ที่ ศูนย์ GYEONGGมีไว้ดูแลอุตสาหกรรมเกมครับ มีบริษัท KT หรือ Korea Telecom ช่วยดูแล...เห็นภาพเลยไหมครับ คนออกแบบเกมช่วยทำให้บริษัท Telecom มีลูกค้ามาใช้ High Speed Internet เยอะขึ้น บริษัท Telecom ก็ทำให้คนเล่นเกมได้โหลดแอปฯ เกมของคนออกแบบเกมง่ายขึ้น “น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า” ไหมครับ...!!
…...............................................
คอลัมน์ : โลดแล่นบนแผ่นฟิล์ม
โดย วีระศักดิ์ โควสุรัตน์”
เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ

ขอบคุณภาพจาก : www.naver.com


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 4