อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 27 เมษายน 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 27 เมษายน 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

"หัวฉีด"มันคืออะไร??

“หัวฉีด”เป็นอุปกรณ์จ่ายน้ำมัน ซึ่งถือกำเนิดขึ้นมาทดแทนคาร์บูเรเตอร์ โดยเจ้าหัวฉีดจะจ่ายเชื้อเพลิงออกมาเป็นฝอยละเอียด ภายใต้การควบคุมที่แม่นยำ ทำให้ประหยัดกว่าคาร์บูเรเตอร์ มากเลยทีเดียว ศุกร์ที่ 14 เมษายน 2560 เวลา 08.00 น.

มีคำถามจากผู้ใช้รถรายหนึ่ง สรุปใจความได้ว่า ใช้รถโตโยต้า อัลติส 1.8 ปี 2002 วิ่งมา 2.8 แสนกิโลเมตร เกิดปัญหาไฟ Check Engine ขึ้นโชว์บนหน้าปัด เครื่องสั่นเร่งไม่ค่อยขึ้น นำรถเข้าอู่ ช่างทำการตรวจเช็คแล้วแจ้งว่าปัญหาเกิดจาก คอยล์จุดระเบิดสูบ 3 เสีย จึงเปลี่ยนใหม่พร้อมหัวเทียนอีก 1 ชุด เมื่อนำรถกลับไปใช้ได้วันเดียวอาการเดิมก็เกิดขึ้นอีก จึงนำรถเข้าอู่อีกครั้ง คราวนี้ช่างทำการตรวจสอบโดยยกคอยล์จุดระเบิดขึ้นที่ละตัว แล้วบอกว่าสูบ 3 ที่เพิ่งเปลี่ยนคอยล์ใหม่ ไม่ทำงาน ก่อนลองสลับคอยล์ระหว่างสูบ 3 กับ 1 ปรากฏว่า สูบ 3 ก็ยังไม่ทำงานอีก จากนั้นทำการวัดกำลังอัดก็ปกติดี ช่างจึงแจ้งว่าต้นเหตุของปัญหาเกิดจาก “หัวฉีด”น้ำมันเสียแนะนำให้เปลี่ยนใหม่ทั้ง 4 หัว ราคาหัวละเกือบ 7,000 บาท จึงอยากจะถามว่าอาการดังกล่าวใช่หัวฉีดเสียใช่หรือไม่ และจะมีวิธีเซฟค่าใช้จ่ายอย่างไรได้บ้าง
 
จากข้อมูลข้างต้นหากวัดกำลังอัดและคอยล์จุดระเบิดปกติดี “หัวฉีด”ก็คือจำเลยสุดท้าย โดยหากต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายสามารถ หาซื้อหัวฉีดมือ 2 สภาพดี ๆ ได้ตามเชียงกง ทั้งนี้หากหาของ อัลติส 1.8 ไม่ได้สามารถ ใช้หัวฉีดของเครื่องยนต์ 1J vvti ทดแทนได้ เนื่องจากมีปริมาตรการฉีดเท่ากันที่ 250 ซีซี แถมราคาแสนถูก 4 หัวไม่เกิน 1,500 บาทครับ  


 
สำหรับ“หัวฉีด”(Electronic Fuel Injection: EFI) เป็นอุปกรณ์จ่ายน้ำมันแก๊สโซลีน (เบนซิน)เข้าไปยังห้องเผาไหม้ ถือกำเนิดขึ้นมาทดแทนระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบคาร์บูเรเตอร์ โดยเจ้าหัวฉีดจะจ่ายเชื้อเพลิงออกมาเป็นฝอยละเอียดเข้าห้องเผาไหม้โดยตรง ภายใต้การควบคุมการฉีด ที่แม่นยำของกล่องอีซียู ทำให้ประหยัดกว่าระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบคาร์บูเรเตอร์ มากเลยทีเดียว

การทำงานของฉีด เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ กล่องอีซียู จะประมวลผลจากเซ็นเซอร์ที่ตำแหน่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นลิ้นเร่ง- ปริมาตรอากาศ-อุณหภูมิ-ไอเสีย ก่อนสั่งการให้หัวฉีดทำงาน ด้วยการสร้างสนามแม่เหล็กผ่านขดลวดเพื่อยกเข็มหัวฉีดในระยะเวลาที่เหมาะสม ทั้งนี้เมื่อเข็มหัวฉีดยกขึ้น เชื้อเพลิงซึ่งมีแรงดันจากปั้ม จะถูกปล่อยเป็นฝอยละเอียดผ่านหัวฉีดผสมกับอากาศเป็นไอดีเข้าไปยังห้องเผาไหม้ และเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน กล่องอีซียูก็จะประมวลผล พร้อมปรับการฉีดเชื้อเพลิงให้มีความเหมาะสมต่อการทำงานแต่ละความเร็วรอบ ส่งผลให้ได้ความประหยัด ไอเสียน้อยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม.
 
........................................

คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ

โดย “ช่างเอก”

ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com

….............................

ขอบคุณข้อมูลจาก

- บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด / www.mmsboschcarservice.com


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 63