อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

กลยุทธ์ความสำเร็จ 'แซนวิชอบร้อน' ของฮิตเซเว่นฯ

เผยกลยุทธ์ความสำเร็จ ‘แซนวิชอบร้อน’ เมนูยอดฮิตที่เซเว่นฯ เจ้าของรางวัลเอสเอ็มอีไทยยั่งยืน พฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2560 เวลา 08.00 น.


แซนวิชอบร้อนที่ทำให้อิ่มอร่อยทุกเช้า สาย บ่าย ค่ำ ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ใครจะรู้บ้างว่า เบื้องหลังผู้ผลิตเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เติบโตจากผู้ประกอบการรายเล็กๆ ซึ่งฝันอยากเป็นเจ้าของกิจการ จึงสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ภายใต้ แบรนด์ 7 Fresh ส่งเข้าไปจำหน่ายในร้าน “เซเว่น อีเลฟเว่น” จนกลายเป็นบริษัทขนาดใหญ่

จากจุดเริ่มต้นที่ผลิตวันละไม่กี่พันชิ้น ปัจจุบันเพิ่มจำนวนเป็น 4-5 แสนชิ้นต่อวัน ช่วงเวลาเพียง 14 ปี ธุรกิจแซนวิชอบร้อนก็ขยับจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขนาดเล็ก ด้วยผลประกอบการที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด มาเป็นเจ้าของอาณาจักรความอร่อยที่มีรายได้กว่า 2 พันล้านบาท ทั้งหมดเกิดจากความสำเร็จ ของ “เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์” ที่เจ้าของธุรกิจมองว่า ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้ต้องเกิดจากการเรียนรู้ มีเป้าหมายชัด และพัฒนาไม่หยุดนิ่ง

โรงงานขนาดใหญ่ 2 แห่ง ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี คือที่ตั้งของ บริษัท เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตเบเกอรี่และแซนวิชอบร้อน 7 Fresh ส่งขายผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่น จำนวนสูงถึง 4-5 แสนชิ้นต่อวัน ทั้งยังมีแบรนด์ในชื่อ “เคลเซ่” (Kelsay) วันนี้เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ กลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่สร้างงานให้แก่พนักงานอีก 1,600 ชีวิต



“ผมเคยร่วมกับเพื่อนทำธุรกิจอาหารกล่องแช่แข็ง (Frozen Food) เมื่อกว่า 30 ปีก่อน ตอนนั้นบ้านเรายังไม่มีใครทำ ใช้คอนโดฯ ของเพื่อน ตั้งเป็นบริษัททำร้านอาหาร และผลิตอาหารแช่แข็งแบรนด์ “สราญใจ” ใช้เงินลงทุนที่ประมาณ 2 ล้านบาท”

“สมชาย อัศวปิยานนท์” ประธานกรรมการ บริษัท เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ จำกัด วัย 57 ปี ย้อนเล่าจุดเริ่มต้น หลังใช้ความรู้จากการเรียนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหารที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และด้านบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขึ้นสังเวียนผู้ประกอบการอาหารแปรรูปเมื่อหลายปีก่อน เคยจับมือกับกลุ่มนารายณ์ ตั้งบริษัท นารายณ์ อินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด ทำข้าวกล่องแช่แข็งแบรนด์ Easy Go (อีซี่โก) ส่งเข้าเซเว่นฯ ก่อนจะพบว่า สินค้าแนวนี้อาจจะมาเร็วเกินไปสำหรับสังคมไทย คนไทยไม่นิยมรับประทานอาหารแช่แข็งสุดท้ายต้องขายกิจการให้กลุ่มทุนใหม่ในเวลาต่อมา

แม้ธุรกิจแรกจะไม่ประสบความสำเร็จแต่ก็ไม่ได้ทำให้เจ้าของเอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ล้มเลิกความตั้งใจที่จะเป็นเจ้าของกิจการ ยังคงเดินหน้าทำปลาร้าผง ไก่ทอดที่เจ้าตัวยืนยันว่าอร่อยเด็ดไม่แพ้แบรนด์ดังรายอื่นๆ กับอีกสารพันเมนู ซึ่งสุดท้ายทุกกิจการก็วนเวียนอยู่กับคำว่า “ล้มเหลว” แต่ด้วยความที่เป็นคนสู้ วันหนึ่งโอกาสก็เป็นของเขา ในปี 2546 ธุรกิจเบเกอรี่ได้แจ้งเกิดเต็มตัว



สมชาย บอกว่า เบเกอรี่ทำง่ายกว่าอาหารแช่แข็ง และคนยอมจ่ายเงินซื้อง่ายกว่า โดยเริ่มจากส่งแซนวิชอบร้อนติดตราสัญลักษณ์ 7Fresh เข้าร้านเซเว่นฯ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจในมาตรฐานของสินค้า เพียง 1-2 รายการ วันละ 1-2 พันชิ้น ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี จนปัจจุบันมีสินค้าที่ส่งเข้าร้านสะดวกซื้อ ถึง 40-50 รายการ ในปริมาณวันละ 4-5 แสนชิ้น ซึ่งหลายคนที่ไม่รู้ อาจจะเข้าใจผิดคิดว่า เซเว่นฯ ผลิตแซนวิชเอง แต่ความจริงแล้ว เซเว่นฯเปิดโอกาสให้กับเอสเอ็มอีได้มีช่องทางการจัดจำหน่ายมาอย่างต่อเนื่อง สินค้าประเภทนี้ส่วนใหญ่เป็นของเอสเอ็มอีรายเล็กๆ ที่มีใจมุ่งมั่นอยากสร้างธุรกิจให้เติบโต

เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการรายเล็กๆที่เติบโตมาพร้อมๆกับเซเว่นฯ โดยมีผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิดภายใต้แบรนด์ดังกล่าว และผู้บริโภคให้ความนิยมอย่างสูง นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี อีกจำนวนมากที่ผลิตสินค้าขายผ่านช่องทางเซเว่น อีเลฟเว่น โดยใช้แบรนด์ “7 Fresh”

“ผมมองว่าปัจจัยที่ทำให้เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ ประสบความสำเร็จ คือ เรื่องคุณภาพ ความอร่อยและปลอดภัย คือถ้าทำอร่อย ผู้บริโภคทานแล้วไม่เป็นอันตราย เขาก็กลับมาซื้อซ้ำ ขณะเดียวกันบริษัทก็ยังพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ให้กับทางเซเว่นฯ อย่างต่อเนื่อง เรียกว่าไม่เคยปฏิเสธในการผลิตของใหม่ เปิดกว้าง พร้อมทั้งรักษาคุณภาพ ผลิตให้ได้ตามที่ลูกค้าต้องการ และปรับตัวให้เท่าทันกับความต้องการของตลาดอยู่ตลอด”

สมชาย เล่าถึงกลยุทธ์ที่ทำให้ธุรกิจเติบโตและย้ำว่า การพัฒนาต้องไม่หยุดนิ่ง และต้องมีวิสัยทัศน์ในการมองอนาคตอยู่เสมอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนผ่านการทุ่มทุนขยายโรงงานจากที่มีกำลังการผลิตประมาณ 3 แสนชิ้นต่อวัน มาเป็นโรงงานขนาดใหญ่รองรับกำลังการผลิตได้สูงถึง 1 ล้านชิ้นต่อวัน เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต ที่เจ้าของธุรกิจวางเป้าหมายว่า จะขยายธุรกิจไปในต่างประเทศด้วย



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 27