อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 14 พฤศจิกายน 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 14 พฤศจิกายน 2561

อีก42วันเปิดเตาปูน-บางซื่อ ได้นั่งยาว'รถไฟฟ้าหลากสี'

ใกล้ปิดตำนานรถไฟฟ้าสายด้วนแล้ว...ใครที่ผ่านย่านเตาปูน-บางซื่อ คงได้เห็นการทดสอบเดินรถไฟฟ้าเชื่อมระหว่าง 2 สถานีกันแล้วเพื่อเตรียมเปิดใช้กลางเดือน ส.ค.นี้ อังคารที่ 4 กรกฎาคม 2560 เวลา 08.00 น.


ใครผ่านย่าน เตาปูน-บางซื่อ ยามนี้ หากสังเกตดีๆ ก็จะเห็นว่ากำลังมีการทดสอบการเดินรถไฟฟ้าเชื่อมระหว่าง 2 สถานี เตรียมเปิดให้บริการประชาชนอย่างเป็นทางการกลางเดือน ส.ค. นี้ เพื่อปิดตำนานรถไฟฟ้าสายด้วน!!

“ผลการทดสอบระบบการเดินรถจนถึงขณะนี้เป็นไปด้วยดีและราบรื่นยังไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ โดยเฉพาะจุดเปลี่ยนจากทางยกระดับเป็นทางใต้ดินก็ไม่มีปัญหา ขอให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัย”

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เอ่ยปากเล่าให้ฟังถึงผลการทดสอบการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย

บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม (BEM) เริ่มทดสอบระบบเดินรถเชื่อมต่อสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงเตาปูน-บางใหญ่) และสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนแรก (ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง) หรือรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที (MRT) ระยะทาง 1 กม. มาตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย.ช่วงแรกทดสอบระบบสั้นๆ ระยะทางไม่กี่เมตร เพื่อดูระบบไฟฟ้า อาณัติสัญญาณในรูปแบบที่ใช้คนขับ หรือ Manual เกี่ยวกับการบังคับรถไฟฟ้าด้วยมนุษย์โดยไม่พึ่งระบบอัตโนมัติ



จากนั้นได้ทดสอบการเดินรถเสมือนจริง วิ่งยาวจาก สถานีบางซื่อ-สถานีเตาปูน และจาก เตาปูน-บางซื่ ด้วยระบบกึ่งอัตโนมัติ (Semi-auto) ทั้งขับด้วยมือและการขับด้วยระบบอัตโนมัติ ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมาได้เริ่มทดสอบระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ (Fully auto) เดินรถด้วยสัญญาณคอมพิวเตอร์จากศูนย์สั่งการ

โดยเส้นทางทดสอบจะเริ่มจากชานชาลาอีกฝั่งของ สถานีบางซื่อ ที่ปิดไม่ได้ให้ใช้งาน วิ่งจากใต้ดินขึ้นทางวิ่งยกระดับระยะ 1 กม. และไปจอดบริเวณชั้น 3 ของ สถานีเตาปูน ได้ทดสอบการเดินรถทุกวันนอกเวลาเร่งด่วน เพื่อความคุ้นชินของเจ้าหน้าที่ขับรถ เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นจุดเปลี่ยนระหว่างใต้ดินและและไม่ให้กระทบต่อการให้บริการประชาชน

ขณะเดียวกันได้ซักซ้อมการให้บริการประชาชน ทดสอบความพร้อมของเจ้าหน้าที่สถานีรักษาความปลอดภัย เพื่อเตรียมความพร้อมกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินรถชำรุด รวมทั้งปรับเปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงจากเดิมป้ายบอกสถานีปลายทาง คือ สถานีเตาปูน เปลี่ยนเป็น สถานีบางซื่อ

ด้านสายสีน้ำเงิน ปลายทางสถานีสุดท้ายก็เปลี่ยนจาก สถานีบางซื่อ เป็น สถานีเตาปูน แทน ประชาชนจะเห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจนภายในเดือน ก.ค. เพื่อป้องกันการสับสน



“ส่วนกำหนดวันเปิดให้บริการที่ชัดเจนนั้นยังไม่สรุปเป็นทางการแต่เบื้องต้นได้หารือไว้ระหว่างวันที่ 11-15 ส.ค. นี้ เพราะต้องรอการตรวจสอบให้ผ่านประเมินทางด้านความปลอดภัยในการให้บริการจากหน่วยงานภายนอกก่อน แต่ไม่เกินวันที่ 15 ส.ค.แน่นอน และจะไม่ให้ประชาชนทดลองใช้บริการระหว่างการทดสอบระบบบ ให้รอเปิดบริการเป็นทางการเลย” รองผู้ว่าการรฟม. ย้ำข่าวดีว่าไม่เกินวันที่ 15 ส.ค. นี้แน่นอน!!


เตรียมตัวกันให้พร้อมสำหรับการเชื่อมต่อระบบนั้น ผู้โดยสารที่มาจากสายสีน้ำเงินต้องการใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงเมื่อถึงสถานีบางซื่อแล้วไม่ต้องลงจากรถ สามารถนั่งต่อเนื่องขึ้นทางยกระดับไปลงสถานีเตาปูนและเดินขึ้นชั้น4 เพื่อใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้ ส่วนผู้โดยสารสายสีม่วงที่ต้องการใช้บริการสายสีน้ำเงิน ให้ลงมาชานชาลาชั้น 3 รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (เตาปูน-หัวลำโพง)

มาถึงเรื่องสำคัญ นั่นก็คือค่าโดยสารยังเก็บเท่าเดิม 16-42 บาท ไม่เก็บค่าแรกเข้าแม้เป็นรถไฟฟ้าคนละสาย หากวิ่งตลอดสายสีม่วงจากบางใหญ่-เตาปูนและเชื่อมสายสีน้ำเงินส่วนแรกบางซื่อ-หัวลำโพงค่าโดยสารอยู่ที่ 16-70 บาท

สำหรับสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจากหัวลำโพง-บางแค 14 กม. ประกอบด้วยสถานีใต้ดิน 4 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานีจะเปิดบริการเดือน ก.ย. 62 และช่วงบางซื่อ-ท่าพระอีก 13 กม. มีสถานียกระดับ 8 สถานีเปิดบริการภายในเดือน มี.ค.63 เมื่อรวมรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนแรกและส่วนต่อขยายรวมทั้งสายสีม่วงเข้าด้วยกันจะมีระยะทางทั้งหมด 63.8 กม.



การเชื่อมต่อดังกล่าว รฟม.ได้ว่าจ้างบีอีเอ็มติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ตามมาตรา 44 คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 78/2559 ที่ให้ รฟม. จ้างผู้ประกอบการเอกชนรายเดิมที่เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนแรกอยู่แล้ว เป็นการลดขั้นตอนและแก้ไขปัญหาการจราจรรวมทั้งบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนจากความผิดพลาดของรฟม. ที่ไม่เชื่อมต่อรถไฟฟ้า 2 สายให้เสร็จก่อนเปิดใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง

รฟม.ลงนามว่าจ้างบีอีเอ็มเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 60 วงเงินรวม 918,488,046 บาท ดังนี้ งานระยะที่ 1 การจัดหาติดตั้ง ทดสอบระบบรถไฟฟ้า และทดลองเดินรถไฟฟ้า 671,920,000 บาท งานระยะที่ 2 การให้บริการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา 2 ปี 104,000,000 บาท ค่าใช้จ่ายทางการเงินและดอกเบี้ย 82,480,043 บาท รวม 858,400,043 บาท ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% อีก 60,088,003 บาท ถือเป็นเค้กก้อนโตและเร่งดำเนินการจนมาถึงขั้นตอนทดสอบระบบเดินรถในวันนี้

นับถอยหลังอีกไม่เกิน 42 วัน รถไฟฟ้า 2 สายสีม่วงกับสีน้ำเงินก็จะเชื่อมต่อกันแล้ว บทเรียนจากสถานีด้วน คงทำให้รฟม. และผู้เกี่ยวข้องคิดฉลาดขึ้น “รถไฟฟ้าหลากสี” ในอนาคตควรเชื่อมต่อกันได้หมดอำนวยความสะดวกประชาชนเมื่อเปิดให้บริการ
…...........................................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย “เทียนหยด”

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 1.51K