อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

วาล์วยัน??:เบาสั่น-กระตุก-ไร้กำลัง!!

อาการ “วาล์วยัน” สังเกตได้จาก อาการเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง-เร่งไม่ออก-เบาดับ-เดินเบาไม่เรียบ สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ ศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม 2560 เวลา 08.00 น.

คุณเจี๊ยบ จากรังสิต ส่งอีเมล์ เข้ามาสอบถามสรุปใจความได้ว่า ใช้รถโปรตอน เอ็กซ์โซร่า เครื่อง1.6 ปี 2011 วิ่งมา 180,000 กิโลเมตร ติดแก๊สแอลพีจี มาตั้งแต่ 50,000เมตร ระยะหลังมีอาการเครื่องยนต์เดินเบาสั่น กระตุก ไม่มีกำลังเร่งไม่ค่อยออก เป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน ไม่ทราบว่าอาการดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใดและจะมีแนวทางการแก้ไขอย่างไรบ้าง

จากข้อมูลข้างต้น อยากให้ลองตรวจสอบระบบจุดระเบิดทั้ง หัวเทียน สายหัวเทียนและคอล์ย หากระบบจุดระเบิดยังปกติสุขดีอยู่อาการดังกล่าวนั้นคงหนีไม่พ้น "วาล์วยัน"ทั้งนี้ "รู้ก่อนเหยียบ" ขอนำเรื่อง "วาล์วยัน" กลับมาทบทวนความจำกันอีกครั้ง

วาล์ว” มีลักษณะเป็นโลหะ ก้านวาล์วกลมทรงกระบอก สวมสอดอยู่ภายในรูปลอกวาล์ว ที่สวมเป็นรูเจาะจากด้านบนฝาสูบ ไปจนถึงด้านบนของห้องเผาไหม้ ปลายด้านหนึ่งของวาล์ว จะยึดติดกับกระเดื่องวาล์ว หรือเพลาลูกเบี้ยว ส่วนปลายอีกด้าน มีลักษณะเป็นวงกลม สัมผัสกับ “บ่าวาล์ว” เมื่อวาล์วเปิดออกอากาศ จะไหลผ่าน เข้าหรือออก จากห้องเผาไหม้ได้ เมื่อวาล์วปิด หน้าวาล์วก็จะคืนกลับ ด้วยแรงของสปริง วาล์วแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ“ วาล์วไอดี”และ“วาล์วไอเสีย”

การทำงานของวาล์ว จะทำงานตามจังหวะที่กำหนดซึ่งสัมพันธ์กับการเคลื่อนตัวของลูกสูบและการฉีดน้ำมันของหัวฉีดดังนี้คือ

-จังหวะดูด คือวาล์วไอดีเปิด เอาอากาศดีเข้ากระบอกสูบ ลูกสูบเคลื่อนที่ลง โดยวาล์วไอเสียปิด

-จังหวะอัด วาล์วไอดี และไอเสียปิด ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้น เพื่ออัดอากาศที่ผสมกับเชื้อเพลิงให้พร้อมกับการเผาไหม้

-จังหวะระเบิด วาล์วไอดี และไอเสีย ยังคงปิดอยู่ หลังจากอากาศผสมกับเชื้อเพลิงจนได้ที่จะเกิดการระเบิดสำหรับเครื่องยนต์เบนซินใช้หัวเทียนในการจุดระเบิด แต่ในเครื่องยนต์ ดีเซล ใช้กำลังอัดที่หนักหน่วงจนเกิดการระเบิด โดยแรงระเบิดจะดันลูกสูบให้เลื่อนที่ลง ส่งกำลังผ่านก้านสูบ-ข้อเหวี่ยงทำให้เครื่องยนต์มีกำลัง

-จังหวะคาย วาล์วไอเสียเปิด ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้น เพื่อคายไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้ออกจากกระบอกสูบ โดยวาล์วไอดีปิด


เทคนิคควรรู้

อาการวาล์วยัน ที่สังเกตได้ คือเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง-เร่งไม่ออก เบาดับ-เดินเบาไม่เรียบ เปิดแอร์แล้วเครื่องสั่น-กระตุก สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ และในบางรุ่นอาจมีไฟรูปเครื่องขึ้นโชว์ด้วย โดยอาการที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นทั้งการใช้แก๊สและน้ำมัน แต่จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่ว่าวาล์ว จะยันมากหรือน้อยด้วย

-เหตุใดรถติดแก๊ส วาล์วถึงยันเร็ว รถที่ดัดแปลงมาใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง ส่งผลให้ความร้อนในห้องเผาไหม้สูงขึ้น ทั้งนี้หากใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงจะมีความร้อนในห้องเผาไหม้อยู่ที่ประมาณ 400 องศาเซลเซียส แต่หากเป็นแก๊สแอลพีจี จะอยู่ที่ประมาณ 600 องศาเซลเซียส และหากเป็น เอ็นจีวี จะสูงขึ้นอีกที่ประมาณ 800 องศาเซลเซียส เมื่อความร้อนสูงขึ้นจึงเป็นเหตุให้รถใช้แก๊สเกิดความสึกหรอสูงกว่าการใช้น้ำมัน ส่งผลให้วาล์วยันเร็วขึ้นตามไปด้วย

-การแก้ไข-ปรับตั้ง เครื่องยนต์โดยทั่วไป ผู้ผลิตจะกำหนดให้ตรวจเช็คระยะห่างวาล์ว ทุก ๆ 8 หมื่น- 1แสน กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับยี่ห้อรุ่น แต่สำหรับรถที่ดัดแปลงมาใช้แก๊สนั้นควร ตรวจเช็ค ทุก ๆ 4-6 หมื่นกิโลเมตร เมื่อตรวจสอบแล้วแล้วพบว่าวาล์วยันให้ปรับตั้งใหม่ทันที ทั้งหมดทุกตัวสูบ

-ส่วนใหญ่วาล์วไอเสีย จะยันเร็วกว่าไอดี เนื่องจากต้องรองรับอุณหภูมิที่สูงกว่า

-หากวาล์วยันมากจนบ่าหรือตัววาล์วเสียหาย ก็จำเป็น จะต้องเปิดฝาสูบ เจียร์บ่า เจียร์วาล์วใหม่ หรืออาจจะต้องสวมบ่าวาล์วและเปลี่ยนวาล์ว ใหม่ ก็ขึ้นอยู่กับการสึกหรอ

........................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
….............................
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
 
-บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด / www.mmsboschcarservice.com


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 693