อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 18 ตุลาคม 2560
เสด็จสู่ฟากฟ้าสุราลัย

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 18 ตุลาคม 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

น้ำมันเครื่อง!!มันหายไปไหน??

ในเครื่องยนต์ปกติ “น้ำมันเครื่อง”สามารถหายไปในระบบได้บ้างเพียงเล็กน้อยแต่หากหายไปมากอย่างผิดปกติ มาได้จาก 2 สาเหตุ คือการรั่วซึมภายนอก และ การหายไปในระบบ ศุกร์ที่ 4 สิงหาคม 2560 เวลา 08.00 น.

คุณแชมป์ จากสายไหม สอบถามผ่านมาทางอีเมล์ สรุปใจความได้ว่า ใช้รถโตโยต้า โซลูน่า ปี 1999 วิ่งมา 3.6 แสนกิโลเมตร ระยะหลังรถมีอาการเริ่มกินน้ำมันเครื่องและค่อย ๆ กินเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรและจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรได้บ้าง
 
จากขอมูลข้างต้นขอตอบว่า จริง ๆ แล้วในเครื่องยนต์ปกติ น้ำมันเครื่องสามารถหายไปในระบบได้บ้างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่หากหายไปมากอย่างผิดปกติหรือที่มักเรียกกันว่าอาการ “กินน้ำมันเครื่อง” นั้นมาได้จาก 2 สาเหตุหลัก คือ การรั่วซึมภายนอก และ การหายไปในระบบ โดย “ รู้ก่อนเหยียบ” ขอนำทุกท่านไปรู้จักกับ 2 สาเหตุดังกล่าวเพื่อความกระจ่างแจ้ง
 
การรั่วซึมภายนอก
อาการนี้สามารถสังเกตได้ง่ายเนื่องจากมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า กล่าวคือมีรอยรั่วซึมตามรอยต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นฝาวาล์ว-ฝาหน้า-แคร้ง-ซีลข้อเหวี่ยงหน้าหลัง ส่วนใหญ่เกิดจากการเสื่อมสภาพและความร้อน ทั้งนี้เมื่อเครื่องยนต์ทำงานจะเกิดความร้อนและแรงดันส่งผลให้น้ำมันเครื่องถูกดันผ่านปะเก็น-ซีล-โอริง ต่าง ๆ ที่เสื่อมสภาพออกมาภายนอกเปรอะเปื้อนที่ตัวเครื่องยนต์และหยดลงพื้นซึ่งก็เป็นต้นตอของการหายไปของน้ำมันเครื่องเช่นกันส่วนจะหายมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับการรั่วซึมว่าจะมากขนาดไหน
 
การหายไปในระบบ
เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ปั๊มน้ำมันเครื่องจะดูดน้ำมันเครื่องจากก้นแคร้งส่งไปเลี้ยงสิ้นส่วนต่าง ๆ ในระบบ โดยส่วนหนึ่งจะถูกฉีดไปในกระบอกสูบและลูกสูบเพื่อหล่อลื่น โดยจะมีแหวนลูกสูบคอยกวาดไม่ให้น้ำมันเครื่องดังกล่าวเล็ดลอดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ ดังนั้นหากเมื่อใดที่ แหวนหลวม-แหวนตาย-แหวนหัก-กระบอกสูบสึกหรอมาก ก็จะส่งผลให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้ และหายไปพร้อมกับการจุดระเบิด โดยจะเหลือกากออกมาเป็นควันขาว เราจึงสังเกตได้ว่ารถที่น้ำมันเครื่องหายไปในระบบ จะพ่วงอาการควันขาวมาด้วยเสมอ ซึ่งจะขาวมากน้อยแค่ไหนก็อยู่ที่สามารถเล็ดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้มากแค่ไหน
 
นอกจากนี้ยังสามารถเกิดจาก ซีลหมวกวาล์ว หรือที่ช่างนิยมเรียกกันว่ายางตีนวาล์ว รั่วซึม ปลอกวาล์วหลวมหรือก้านวาล์วสึกหรอ จนทำให้น้ำมันเครื่องที่มาหล่อเลี้ยงเล็ดลอดผ่านลงไปในห้องเผาไหม้ส่งผลให้น้ำมันเครื่องหายและควันขาวได้เช่นเดียวกัน
 
เทคนิคควรรู้
แนวทางแก้ไข

 
-การรั่วซึมภายนอก ให้เปลี่ยน ประเก็น-ซีล-โอริง ที่ได้มาตรฐานเข้าไปแทนที่
 
-การหายไปในระบบ หากปัญหาเกิดจาก ยางตีนวาล์ว รั่วซึม ปลอกวาล์วหลวม หรือก้านวาล์วสึกหรอ ก็ให้เปลี่ยนอะไหล่ใหม่เข้าไปแทน แต่หากเกิดจาก แหวนหลวม-แหวนตาย-แหวนหัก-กระบอกสูบสึกหรอ ต้องให้ช่างผู้ชำนาญประเมินว่า จะเปลี่ยนเฉพาะแหวนลูกสูบ หรือต้องตีปลอก(กระบอกสูบ)ใหม่ด้วย


.........................................

คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ

โดย “ช่างเอก”

ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com

….............................

ขอบคุณข้อมูลจาก

-บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด / www.mmsboschcarservice.com


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 73