อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

เช็กระดับ'ความเครียด'20ข้อ ถึงขั้นเกลียดเช้าวันจันทร์?

“เดลินิวส์ออนไลน์”พาไปเช็กระดับความเครียดพร้อมแนะวิธีคลายเครียด สำหรับใครที่เกลียดเช้าวันจันทร์ให้พร้อมทำงานในวันใหม่ ปฏิบัติอย่างไรไปอ่านกัน เสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2560 เวลา 10.00 น.


ใครเกลียดเช้าวันจันทร์บ้างยกมือขึ้น?? โอ๊วววว...ไม่น่าเชื่อว่าจะไม่มีเลย!! ถ้าใครรู้ตัวว่าเครียดไม่อยากทำงานในเช้าวันจันทร์ คงต้องมาเช็กระดับความเครียดกับแบบทดสอบ 20 ข้อกันสักหน่อย ว่าอยู่ในระดับไหน? แล้วควรคลายเครียดกันด้วยวิธีใดบ้าง?

ก่อนอื่นมาทำแบบทดสอบกัน





เมื่อตอบแบบทดสอบ 20 ข้อแล้วให้คะแนนตัวเองดังนี้ ไม่เคยเลย 0 คะแนน, เป็นครั้งราว 1 คะแนน, เป็นบ่อยๆ 2 คะแนนและเป็นประจำ 3 คะแนน จากนั้นให้รวมคะแนนทั้ง 20 ข้อ คะแนนที่ได้จะอยู่ระหว่าง 0-60 คะแนน ซึ่งแต่ช่วงคะแนนจะแบ่งเป็นระดับความเครียด ดังนี้

0-5 คะแนน เครียดน้อยกว่าปกติ อาจเพราะเรามีชีวิตที่เรียบง่าย ไม่ต้องต่อสู้ดิ้นรนสักเท่าใด อาจลองถามใจตัวเองสักนิดว่าพอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่หรือยัง? หากพอใจแล้วและชีวิตไม่ได้มีเรื่องเดือดร้อนอะไรมีความสุขดี แต่ถ้ายังไม่รู้สึกพอใจก็ลองปรับเปลี่ยนวิถี เช่น อ่านหนังสือ สังสรรค์กับเพื่อน หรือลองวางเป้าหมายในชีวิตที่เหมาะสมแล้วลองเดินตามไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ดู

6-17 คะแนน เครียดระดับปกติ แสดงว่าจัดความเครียดที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้ รวมถึงปรับตัวปรับใจให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม จึงต้องรักษาระดับความเครียดเช่นนี้ต่อไปให้ได้นานๆ

8-25 คะแนน เครียดสูงกว่าระดับปกติเล็กน้อย ตอนนี้อาจกำลังมีปัญหาบางอย่างที่ทำให้ไม่สบายใจ อาจมีความผิดปกติเล็กน้อย แต่เมื่อได้พักผ่อนหย่อนใจจะรู้สึกดีขึ้นเอง แต่ถ้ายังไม่หายควรหาคนที่ไว้ใจได้พูดคุยหรือปรึกษาเรื่องที่กวนใจเรา

26-29 คะแนน เครียดสูงกว่าระดับปกติปานกลาง เราอาจมีปัญหาบางอย่างในชีวิตที่ยังแก้ไขไม่ได้ ทำให้มีอาการผิดปกติทางร่างกาย จิตใจ และการแสดงออกอย่างเห็นได้ชัด และแม้จะพักผ่อนหย่อนใจก็อาจจะไม่หายเครียด ควรค้นหาสาเหตุของปัญหาที่ทำให้ไม่สบายใจ คิดแก้ปัญหาและลงมือแก้ไข

30-60 คะแนน เครียดสูงมาก แสดงว่าตอนนี้เรากำลังเผชิญภาวะวิกฤติในชีวิต หรือสะสมความเครียดไว้มากเกินไปเป็นเวลานาน ควรคลายเครียดอย่างเร่งด่วน ด้วยการยืดเส้นยืดสายให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนหย่อนใจ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง หากยังไม่ดีขึ้นควรขอคำปรึกษาจากแพทย์

เมื่อเราทราบระดับความเครียดของตัวเองแล้วว่าอยู่ระดับไหน คราวนี้ก็มาถึงการแก้ปัญหาหนักใจของมนุษย์เงินเดือนกันบ้างว่าจะมีวิธีหรือหลักการอะไรบ้างที่จะช่วยให้บางคนที่เครียดเกลียดเช้าวันจันทร์กลับมาผ่อนคลายและเริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างปลอดโปร่งสดชื่น



ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยา ที่ปรึกษาศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ให้คำแนะนำว่า หลักง่ายๆ สำหรับใครที่รู้สึกเครียดเกลียดเช้าวันจันทร์ คือป้องกันไว้ก่อน เริ่มจากเวลาทำงานอย่าทำหนักเกินไปตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ โดยเฉพาะเย็นวันศุกร์บางคนเลิกงาน 2-3ทุ่ม และผ่อนคลายมากเกินไปในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ด้วยการนอนทั้งวันไม่ทำอะไรเลย ถ้าเราแก้ตรงนี้ได้ก็จะช่วยลดความเครียด



หลักการต่อมา คือเวลาทำงานทุกวันควรมีเป้าหมายอย่างน้อย 5 เป้าหมา ได้แก่ เป้าหมายส่วนตัว คือสิ่งที่เราพอใจ เป้าหมายความรัก มีความรู้สึกดีๆ และคุยกับคนที่เรารัก เป้าหมายสังคม ทำประโยชน์หรือมีเวลาให้สังคม เป้าหมายในการทำงานที่ทำอยู่ และ เป้าหมายในการสนุกกับชีวิต เช่น ฟังเพลง ร้องเพลง ออกกำลังกาย

หลักการอีกข้อที่จำได้ง่ายๆ คือไม่ควรหมกมุ่นนั่งอยู่กับโต๊ะทำงานนานเกิน 1 ชั่วโมงครึ่ง เพราะนอกจากจะทำให้เครียดแล้วยังไม่เป็นผลดีกับสุขภาพกาย เช่น ก้นชา ก้นด้าน ยิ่งนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้องจะทำให้เมื่อยไหล่ ตาช้ำ ซึ่งตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ ถ้าตาช้ำสมองก็จะเสื่อม



ฉะนั้นพอครบ 1 ชั่วโมงครึ่งให้มองไปไกลๆ กลอกตาเป็นเลข 8 แนวนอน จากนั้นลุกขึ้นเดิน หรือยืดแขนให้สูงๆ หมุนซ้าย-ขวา แกว่งแขน การลุกเดินไปห้องน้ำไม่จำเป็นต้องปวดแค่เดินเข้าไปส่องกระจกแล้วยิ้มให้ตัวเอง หรือแกล้งหาวช้าๆ หายใจให้เต็มอกและท้อง จะช่วยผ่อนคลายได้

สำหรับกาแฟไม่ควรดื่มตอนเช้า เพราะช่วงเช้าเราสดชื่นกันอยู่แล้ว ควรดื่มช่วงบ่ายแทน หรือดื่มน้ำร้อน น้ำอุ่นๆ แทนน้ำเย็น เพราะน้ำเย็นทำให้เส้นประสาทยึด หมั่นออกกำลังกายในที่ทำงาน เช่น แกว่างแขน 100 ครั้ง อยู่บ้าน 500 ครั้ง หรือตอนตื่นนอนดื่มน้ำ 2 แก้ว และจิบน้ำตลอดทั้งวัน อย่าให้รู้สึกว่าหิวน้ำ เพราะถ้ารู้สึกหิวแปลว่า “เครียด”



สุดท้ายก่อนเริ่มเตรียมตัวมาทำงานในเช้าวันจันทร์ ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ไม่ควรทานมื้อดึกหนักเกินไป หรือถ้าหิวควรกินให้น้อยที่สุด ไม่เช่นนั้นถ้าอิ่มไปจะนอนไม่หลับ และป่วยเป็นกรดไหลย้อยอีก วิธีที่ดีที่สุดคือให้กระเพาะว่างก่อนนอน 2 ชั่วโมง จะได้นอนหลับได้เต็มอิ่มและตื่นมาเช้าวันจันทร์พร้อมเริ่มงานด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสไม่เครียดนะค่ะ
…............................................
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “ชญานิษฐ คงเดชศักดา”


ขอบคุณภาพจาก : society , universia , สํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)



 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 79