อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

ชี้เป้า5'ซุปเปอร์ฟู้ด'ปรุง'เมนูเจ' อิ่มบุญสุขภาพดีถ้วนหน้า

แชร์เก็บไว้เลย “เมนูเจ” เพื่อสุขภาพคูณสองจาก “ซุปเปอร์ฟู้ด” คุณประโยชน์เน้นๆ นำมาปรุงเป็นเมนูเจ อิ่มบุญ อิ่มใจ สุขภาพดี มีอะไรบ้างไปลงมือทำกัน เสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2560 เวลา 10.00 น.


เทศกาลกินเจปี 2560 นี้จะเริ่มในวันที่ 20 ต.ค.ไปจนถึงวันที่ 28 ต.ค. ซึ่งหลักการกินเจง่ายๆ อย่างที่เราทราบกันดีแบ่งออกเป็น 3 ข้อหลักๆ คือกินเพื่อสุขภาพ กินด้วยจิตเมตตา กินเพื่อเว้นกรรม

การกินเจเพื่อสุขภาพ เนื่องจากอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต หากใครทานต่อเนื่องจะช่วยให้ร่างกายปรับสมดุล ขับถ่ายของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายได้ดี ส่งผลให้ระบบการทำงานของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ส่วน การกินเจด้วยจิตเมตตา นั้น ปกติในทุกๆ วันอาหารที่เรารับประทานกันส่วนมากเป็นเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิต ผู้มีจิตใจดีงามจึงละเว้นการทานเนื้อสัตว์

และ การกินเจเพื่อเว้นกรรม เพราะการฆ่าเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมานั้นเป็นการสร้างกรรม แม้จะไม่ได้ฆ่าเอง แต่การซื้อชีวิตผู้อื่นก็เท่ากับการจ้างฆ่า ฉะนั้นถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ฉะนั้นผู้ที่มีจิตใจดีงามและเข้าใจเรื่องกฎแห่งกรรมก็จะหยุดกินเพื่อเว้นกรรมและหันมารับประทานเจแทนในช่วงเวลาระยะสั้นๆ

ดังนั้นในช่วงเวลาอันสั้นนี้ที่เราจะ “กินเจ” กัน คอลัมน์ Healthy Clean” จึงขอคัดสรร5 ซุปเปอร์ฟู้ด” มาปรุง “เมนูเจเพื่อสุขภาพ” คูณสองให้ลองไปทำรับประทานกันให้อิ่มบุญ อิ่มใจ และสุขภาพดีกันถ้วนหน้า เริ่มกันเลย...

1.ต้นอ่อนทานตะวัน ซุปเปอร์ฟู้ดสุดฮิตที่เรารู้จักคุ้นหน้าคาดตากันดี มีจำหน่ายตามร้านทั่วไป แถมราคาไม่แพง ปลูกทานเองก็ง่าย อร่อยแถมได้คุณประโยชน์มากมาย ต้นอ่อนทานตะวัน แหล่งสารอาหารเพื่อสุขภาพ “ต้นอ่อนทานตะวัน” เป็นแหล่งไขมันชนิดที่ดีแก่ร่างกาย ใยอาหารที่มีประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย เป็นแหล่งโปรตีน ธาตุเหล็ก แคลเซียม



และจากข้อมูลการวิจัยของ Medical Center, University of Maryland สหรัฐ เมื่อปี 2553 ระบุว่า “ต้นอ่อนทานตะวัน” (Sunflower Sprouts) มีกรด Linoleic ในปริมาณมาก ช่วยในการบำรุงสมองและกระดูกให้แข็งแรง ทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินบี วิตามินอี และโฟเลต ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ป้องกันโรคหัวใจและมะเร็ง และช่วยให้ระบบขับถ่ายดีด้วย ซึ่งเราสามารถนำมาปรุงเป็นเมนูเจได้ง่ายๆ ได้แก่ ผัดน้ำมันมะกอก ทานกับน้ำสลัด ใส่ในก๋วยเตี๋ยวเจแทนถั่วงอก

2.เมล็ดเจีย ธัญพืชเล็กๆ แต่คุณประโยชน์ใหญ่มาก เป็นที่นิยมทั่วโลก เพราะขึ้นชื่อในด้านการลดน้ำหนัก จากข้อมูลของ SWIZER ระบุประโยชน์ของเมล็ดเจียช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง ลดระดับคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ช่วยบำรุงสมอง เพราะมีกรดโอเมก้า 3 สูงกว่าปลาแซลมอนถึง 9 เท่า จึงช่วยบำรุงประสาทและสมองให้ทำงานปกติ ช่วยลดน้ำหนักเพราะเมล็ดเจียกินแล้วอิ่มสบายท้อง แคลอรี่ต่ำ ย่อยง่าย ที่สำคัญช่วยให้หน้าเด็ก ผิวพรรณดี เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระ แร่ธาตุ และวิตามินมากกว่าผลไม้ในตระกูลเบอรี่ ฯลฯ



เรามาดูกันสิว่า “เมล็ดเจีย” สามารถนำมาทำเมนูเจอะไรได้บ้าง “เมนูเยลลี่กาแฟเมล็ดเจียสูตรเจ” ของหวานคลายร้อนแบบญี่ปุ่น มี ส่วนผสม ดังนี้ 1.น้ำร้อน 200 มม. 2.กาแฟสำเร็จรูป 2 ซอง (ประมาณ 40 กรัม) 3.เจลาตินผง 5 กรัม 4.น้ำเต้าหู้แบบไม่ผสมน้ำตาล 5.น้ำผึ้ง

ตามมาด้วย วิธีทำ 1.ผสมผลกาแฟสำเร็จรูป เจลาตินผงเข้าด้วยกัน 2.ใส่น้ำร้อนลงไป คนให้ละลาย 3.เทใส่ภาชนะ เพื่อนำเข้าพักในตู้เย็นให้เยลลี่เซ็ตตัว 4.เข้าตู้เย็นประมาณ 1 ชม.หรือจนกว่าเยลลี่จะแข็งตัว 5.ขั้นตอนนี้หากต้องการรสหวานจากน้ำเต้าหู้ให้นำน้ำเต้าหู้ผสมน้ำผึ้ง 6.เยลลี่ที่เซ็ตตัวแล้วให้ตัดเป็นชิ้นๆ พอดีคำ ใส่ลงในแก้ว 7.ราดด้วยน้ำเต้าหู้ พร้อมรับประทาน



3.คีนัว ต้องยอมรับว่าเป็น “ซุปเปอร์ฟู้ด” ที่ฮิตมากในปีนี้ ได้รับการยอมรับจากองค์กรนาซ่า และองค์การอนามัยโลกให้เป็นอาหารของคนรุ่นใหม่ เพราะมีโปรตีนสูง แคลอรี่ต่ำ เป็นพืชในตระกูลข้าวที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ป้องกันการอักเสบ ป้องกันไวรัส และลดเครียด นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบของอะมิโนเอซิดที่จำเป็นต่อร่างกาย ถึง 9 ชนิดมีวิตามินที่สำคัญ ได้แก่ วิตามินเอ บี อี รวมถึงแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น แมกนีเซียม แมงกานีส ฟอสฟอรัส โฟเลท ฯลฯ

วิธีรับประทานคีนัวต้องปรุงสุก หุงคล้ายๆ ข้าว หรือหุงผสมข้าวก็ได้ สามารถนำมาทำเมนูเจ “คีนัวผัดแปดเซียนสูตรเจ” มี ส่วนผสม ดังนี้ 1.คีนัวหุงสุก 1 ถ้วย 2.แครอทหั่นเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ 3.แป๊ะก๊วยต้มสุก 3 ช้อนโต๊ะ 4.เม็ดบัวต้มสุก 3ช้อนโต๊ะ 5.เต้าหู้หั่นเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ 6.เผือกสุกหั่นเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ 7.ถั่วลันเตาสุก 1 ช้อนโต๊ะ 8.ฟักทองสุกหั่นเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ 9.ถั่วแดงสุก 2 ช้อนโต๊ะ 10.น้ำมันมะกอกครึ่งช้อนโต๊ะ 11.ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชา 12.น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนชา



ตามด้วย วิธีทำ 1.ตั้งกระทะไฟอ่อน ใส่น้ำมันมะกอกลงไป นำส่วนผสมทั้ง 8 อย่างที่เราเตรียมไว้ใส่ลงไป ผัดให้เข้ากันจนหอม 2.ใส่คีนัวที่หุงสุกแบล้วลงไปผัดจนเข้ากัน 3.ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาลทรายแดง ผัดให้เข้ากัน (สามารถเปลี่ยนสัดส่วนได้ตามชอบ) 4.ผัดจนสุกดีแล้วตักใส่จานเตรียมเสิร์ฟได้เลยคะ

4.น้ำมันมะพร้าว หลายคนเข้าใจว่าน้ำมันมะพร้าวมีคุณประโยชน์ด้านความงามเท่านั้น แต่ว่าเป็น “ซุปเปอร์ฟู้ด” ด้วย เพราะมีกรดไขมันชนิดดีไม่ทำให้อ้วน แถมยังช่วยชะลอความแก่ต้านการเกิดอนุมูลอิสระ จึงช่วยป้องกันการเหี่ยวย่นของผิว ลดการเกิดผมหงอก ไม่เพียงแค่เรื่องความงามเท่านั้น น้ำมันมะพร้าวยังช่วยป้องกันโรคอีกด้วย หากรับประทานเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายที่เคยอ่อนล้าง่ายกลับมาแข็งแรง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

และช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และโรคอ้วน เพราะให้พลังงานน้อยและช่วยไปเร่งอัตราการเผาผลาญอาหาร ที่สำคัญช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเพศ เพราะมีคุณสมบัติคลายสารหล่อลื่นในช่องคลอด สามารถใช้นวดกระตุ้นความรู้สึกทางเพศได้





เราสามารถกินน้ำมันมะพร้าวแบบเพียวๆ ได้ด้วยการเทใส่ช้อนแล้วทานวันละ 1-2 ช้อนโต๊ะ อาจจะแบ่งทานเป็น 3 เวลาก็ได้ หรือนำไปเป็นส่วนผสมในการปรุงอาหาร เช่น ผัดแทนน้ำมันอื่นๆ หรือจะนำไปทำป็นน้ำสลัดทานกับผักและผลไม้สด ตามสูตรสลัดน้ำใส สูตรน้ำมันมะพร้าวของ E-virgin Coconut Oil น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นบริสุทธิ์ 100 %

ส่วนผสม ดังนี้ 1.น้ำมันมะพร้าวสำหรับทาน 1 ถ้วยตวง 2. น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วยตวง 3.น้ำตาลทราย 4-6 ช้อนโต๊ะ 4.เกลือ 2 ช้อนชา 5.พริกไทยดำ 1 ช้อนโต๊ะ 6.หัวหอมแดงสับละเอียด 2 ช้อนชา 7.กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนชา ตามด้วย วิธีทำ คือผสมทุกอย่างลงในขวด ปิดฝาให้สนิทเขย่าให้เข้ากัน เก็บในตู้เย็นอย่างน้อย 2 ชม.ก่อนเสิร์ฟ เป็นอันเสร็จ สามารถนำไปทานกับผักและผลไม้ได้

5.นมอัลมอนด์ ก่อนจะดื่มนมอัลมอนด์เรามาทำความรู้จักอัลมอนด์กันก่อนว่า น้ำนมอัลมอนด์ เครื่องดื่มทำเองแสนง่าย เป็นถั่วประเภท Tree Nut ให้คุณค่าสารอาหารต่อร่างกายมากกว่าถั่วประเภทคลุมดินอย่างถั่วลิสง ถั่วเขียว ฯลฯ และยังถูกจัดให้เป็น 1 ใน 10 สุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพ ในเมล็ดอัลมอนด์อุดมไปด้วยกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ผลการวิจัยจากหลากหลายสถาบันให้ผลตรงกันว่าอัลมอนด์มีบทบาทกับสุขภาพหัวใจอย่างมาก เมื่อรับประทานเป็นประจำ จึงมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี รวมทั้งไฟเบอร์ที่ได้จากอัลมอนด์ยังช่วยลดการเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อีกด้วย ด้วยคุณประโยชน์ที่มากมายอย่างนี้แล้ว เรามาดูวิธีการทำน้ำนมอัลมอนด์ดื่มกันดีกว่า...





ส่วนผสม ดังนี้ 1.ถั่วอัลมอนด์ดิบ 160 กรัม (ถ้าเป็นถั่วออร์แกนิคยิ่งดี) 2.อินทผลัม 4-5 ผล เอาเมล็ดออกแล้ว 3.วานิลลา 1 ช้อนชา (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้) 4. เกลือป่น 1หยิบมือ ตามมาด้วย วิธีทำ 1.ล้างถั่วอัลมอนด์ให้สะอาดพักให้สะเด็ดน้ำ นำถั่วที่ล้างแล้วใส่ในชามเติมน้ำสะอาดประมาณ 3 ถ้วยตวงลงไปในชามให้ท่วมถั่วทิ้งไว้ 1 คืน 2.จากนั้นล้างถั่วให้สะอาดด้วยน้ำเปล่าอีก 1 ครั้ง จะเห็นได้ว่าเมล็ดถั่วอัลมอนด์ขยายขนาดขึ้นมาเกือบเท่าตัว พักให้สะเด็ดน้ำอีกครั้งหนึ่ง แล้วนำถั่วใส่ลงในเครื่องปั่น เติมน้ำสะอาด 4 ถ้วยตวง, วานิลลา (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้), เกลือป่น และอินทผลัม แล้วนำไปปั่นประมาณ 1 นาที เกลือป่นจะช่วยให้รสชาติของน้ำนมถั่วกลมกล่อม ส่วนอินทผลัมคือน้ำตาลธรรมชาติ หากไม่ชอบรสหวานให้ใส่ประมาณ 1-2 ผล หรือไม่ใส่เลยก็ได้

3.เมื่อปั่นจนเนียนละเอียดแล้ว ให้เทน้ำนมถั่วกรองผ่านผ้าขาวบางแล้วเก็บใส่ขวด หรือภาชนะที่มีฝาปิดพร้อมดื่มหากไม่ดื่มทันทีเก็บไว้ในตู้เย็นได้ไม่เกิน 1 อาทิตย์ หรือนำไปเป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหารก็ได้

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับ “เมนูเจ” จาก “ซุปเปอร์ฟู้ด” ที่หวังว่าจะไม่ยากเกินไปสำหรับสุขภาพที่ดีในช่วงเทศกาลกินเจนี้นะคะ
…..........................................
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “ชญานิษฐ คงเดชศักดา”



 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 67