อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 12 ธันวาคม 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 12 ธันวาคม 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

"ออกซิเจนเซนเซอร์"เสีย??:ต้นตออืด-กินน้ำมัน!!

“ออกซิเจนเซนเซอร์”หรือ “O2 Sensor”คือ ตัวจับสัญญาณค่าออกซิเจนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ในไอเสีย หากชำรุดเสียหาย จะทำให้การควบคุมสั่งจ่ายน้ำมันไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้กำลังเครื่องตก-วิ่งไม่ออก อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น ศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2560 เวลา 08.00 น.

คุณเล็ก จากปากเกร็ด ส่งอีเมล์ เข้ามาสอบถามสรุปใจความได้ว่า ใช้รถฮอนด้า ซีวิค ไดเมนชั่น ปี 2002 ช่วงหลังมีอาการเบาสั่นเร่งเครื่องไม่ค่อยขึ้นและกินน้ำมันมากกว่าปกติประกอบกับมีไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ จึงนำรถเข้าตรวจเช็ค โดยช่างแจ้งว่าปัญหาเกิดจาก “ออกซิเจนเซนเซอร์” เสีย ซึ่งราคาก็สูงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน จึงอยากสอบถามว่าอาการดังกล่าวเกิดจาก“ออกซิเจนเซนเซอร์” เสียจริงหรือไม่ และพอจะมีแนวทางการซ่อมที่ประหยัดเงินในกระเป๋าบ้างหรือไม่
 
สำหรับปัญหาข้างต้นหากช่างตรวจเช็คโค๊ดแล้วปัญหาเกิดจาก “ออกซิเจนเซนเซอร์” เสียก็จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ ส่วนตัวเลือกในการเปลี่ยนนั้นก็มีอยู่ 2-3 วิธีไม่ว่าจะเปลี่ยนของแท้ใหม่ซึ่งจะได้อะไหล่คุณภาพตามมาตรฐานของผู้ผลิตแต่ราคาก็สูงอยู่พอสมควร วิธีที่สองคือเลือกเปลี่ยนอะไหล่ทดแทนซึ่งราคาไม่แพงมากนักและยังมีอยู่หลายยี่ห้อให้เลือกไล่ตั้งแต่พอใช้ได้จนถึงคุณภาพเทียบเคียงของแท้ สุดท้ายคือของเก่าญี่ปุ่นราคาถูกแต่ควรให้ช่างผู้ชำนาญเป็นผู้เลือกซื้อ
 
สำหรับ “ออกซิเจนเซนเซอร์”หรือ  “O2 Sensor”คือ ตัวจับสัญญาณค่าออกซิเจนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ในไอเสีย ของเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด โดยปกติเครื่องยนต์ที่เผาไหม้สมบูรณ์ จะเหลืออยู่ประมาณ 1 -  2 % ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับอากาศบนพื้นโลกที่มีออกซิเจนอยู่ประมาณ 21 %  โดย ออกซิเจนเซ็นเซอร์ จะมีลักษณะเป็นกระเปาะหรือหลอดซ้อนกันสองชั้น เปลือกเป็นรูพรุนทำด้วยทองคำขาวและระหว่างชั้นจะบรรจุเซรามิกตัวนำไฟฟ้าไว้
 
การทำงาน  เมื่อเครื่องยนต์จุดระเบิด เจ้า“ออกซิเจนเซนเซอร์” ซึ่งถูกติดตั้งที่ท่อไอเสีย หน้า “แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์” จะทำการตรวจจับค่าออกซิเจนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ ก่อนส่งสัญญาณในรูปแบบแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง0.2 - 0.9 โวลต์ ไปยังกล่องควบคุม (ECU) เพื่อประมวลผลร่วมกับเซนเซอร์จุด อื่น ๆ ในการสั่งหัวฉีดให้จ่ายน้ำมันมากขึ้นหรือน้อยลง ทั้งนี้หากอ่านค่าแล้วมีออกซิเจนหลงเหลืออยู่มากหมายความว่าส่วนผสมบางจะได้โวลต์สูง กล่องควบคุมก็จะสั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้น ในทางตรงกันข้ามหาก มีออกซิเจนหลงเหลือน้อยหรือไม่มีเลยหมายความว่าส่วนผสมหนา จะได้โวลต์ต่ำ  กล่องควบคุมก็จะสั่งจ่ายน้ำมันลดลง จุดประสงค์ก็เพื่อให้การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุด ส่งผลให้ประหยัดน้ำมัน ช่วยลดมลพิษ และยังทำเครื่องยนต์จะได้อยู่กับเรานาน ๆ
 

เทคนิคควรรู้
 
วิธีสังเกต“ออกซิเจนเซนเซอร์”เสีย
 
-อัตราการบริโภคน้ำมันเพิ่มขึ้น
 
-กำลังเครื่องตก-วิ่งไม่ออก
 
-ไอเสียมีกลิ่นเหม็นน้ำมัน จากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์
 
-ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ โดยจะเริ่มต้นมา ๆ  หาย ๆ เมื่อใช้ความเร็วสูง ก่อนจะโชว์ค้างในที่สุด
 
-ผู้ผลิตส่วนใหญ่แนะนำให้ตรวจสอบทุก ๆ 30,000 กม.
 
ทางเลือกเมื่อต้องเปลี่ยน “ออกซิเจนเซนเซอร์”
 
-ออกซิเจนเซนเซอร์ใหม่แท้ ราคาสูงแต่ได้ความมั่นใจ
 
-ออกซิเจนเซนเซอร์ใหม่ เกรดทดแทนซึ่งมีอญุ่ด้วยกันหลายยี่ห้อไล่ตั้งแต่คุณภาพพอใช้ได้ไปจนถึงเทียบเท่าของแท้ แต่ราคาถูก
 
-ออกซิเจนเซนเซอร์ มือสอง(เชียงกง) คุ้มค่าราคาไม่แพงแต่ต้องอาศัยช่างที่ชำนาญช่วยเลือกซื้อ

 
บทความที่เกี่ยวข้อง...
 
-“แคต” นั้น สำคัญไฉน?? 
 
-ท่อไอเสีย : เรื่องที่ควรรู้!!
 
.........................................

คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ

โดย “ช่างเอก”
 
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com
….............................
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
 
-บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด / www.mmsboschcarservice.com
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 741