อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561

ปัญหา'เพลาขับ' อาการชวนปวดหัวของ'รถขับหน้า'

อาการเกเรของ “เพลาขับ” ชิ้นส่วนสำคัญในการส่งกำลังของรถยนต์ ถ้าทำความรู้จักและรักษาให้ถูกวิธี ย่อมช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานได้ ศุกร์ที่ 23 มีนาคม 2561 เวลา 08.00 น.


ถ้าจะพูดถึงชิ้นส่วนรถยนต์ที่เรียกว่า “เพลาขับ” หลายๆ ท่านอาจไม่รู้จัก แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถขับเคลื่อนล้อหน้า คงจะเคยเจอปัญหาปวดหัวกันไม่น้อย ซึ่งเจ้าอุปกรณ์ “เพลาขับ” นี้ ถือได้ว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการส่งกำลังของรถยนต์ โดยจะต่อจากห้องเกียร์ ไปยังล้อของรถยนต์เพื่อขับเคลื่อนล้อหน้า ทำให้รถขับเคลื่อนไปข้างหน้า ถอยหลัง เลี้ยวถ หรือลอยตัวขึ้น-ลงสะพานอีกด้วย

โดย “ส่วนประกอบของเพลาขับหน้า” มีดังนี้
-ก้านเพลา มี 2 แบบ แบบตัน และแบบกลวง
-หัวเพลาขับนอก อยู่ติดกับดุมล้อ ภายในประกอบด้วยลูกปืน ส่วนใหญ่จะใช้ลูกปืน 6 ลูก
-หัวเพลาขับใน จะเสียบติดกับห้องเกียร์ ภายในประกอบด้วยลูกปืน แต่อาจจะใช้ลูกปืน 3 ลูก หรือ 6 ลูก ตามแต่รถละยี่ห้อ แต่ละรุ่น
-จาระบีทนความร้อนสูง ใช้เพื่อการหล่อลื่น หัวเพลาทั้งนอก-ใน ขณะหมุนตัว
-ยางหุ้มเพลา มีหน้าที่ป้องกันจาระบีหลุดกระเด็นจากหัวเพลาส่วนประกอบ

“สาเหตุเพลาขับอายุสั้น”
-ส่วนใหญ่เกิดจากยางหุ้มเพลาขาด ทำให้จาระบีหลุดกระเด็นออกและมีฝุ่น-ทรายเข้าไปในหัวเพลาเสียดสีกับชิ้นส่วนและลูกปืนจนเกิดความเสียหาย
- “พฤติกรรมการขับขี่ที่รุนแรง” ก็ทำให้เพลารับภาระหนักอาทิ ออกรถด้วยความเร็วในขณะที่ล้อยังไม่ตั้งตรง หักพวงมาลัยเลี้ยวสุดและเร่งเครื่องส่ง
-หมดอายุการใช้งาน โดยจะมีอายุการใช้งานงานได้มากกว่า 1.5 แสนกม.

“วิธีสังเกตอาการเพลาขับมีปัญหา”
-เมื่อหักเลี้ยวเกือบสุดจะมีเสียง"แก็กๆ"เป็นจังหวะ แต่เมื่อคืนล้อตรงเสียงจะหายไป 
-มีอาการสั่นในช่วงความเร็วหนึ่ง ถึงแม้จะตั้งศูนย์ถ่วงล้อแล้วก็ไม่หาย 

“ดูแลถูกวิธีช่วยลดค่าใช้จ่าย+ยืดอายุการใช้งาน”
-ออกตัวเมื่อล้อตั้งตรงและขับด้วยความนุ่มนวล แล้วจึงค่อยเพิ่มความเร็ว ซึ่งการออกตัวด้วยความรุนแรงจะทำให้เพลาขับมีอายุการใช้งานสั้นลง
-สำหรับ “เกียร์อัตโนมัติ” ควรเหยียบเบรกก่อนเข้าเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลังทุกครั้ง เพื่อลดแรงกระชากของเครื่องยนต์ที่ส่งไปยังเพลาขับ รวมทั้งการเลี้ยวมุมแคบๆ และกลับรถ ควรใช้ความเร็วต่ำที่สุด
-การเข้าและออกจากที่จอดรถริมทางเดิน ไม่ควรขับเคลื่อรถในขณะที่หมุนพวงมาลัยสุด แต่หากรู้ตัวว่าหมุนสุดแล้ว ให้คืนพวงมาลัยมาเล็กน้อย แล้วค่อยเลี้ยวและขับต่อไปด้วยความนุ่มนวล

หากสังเกตุอาการ “เพลาขับ” เริ่มมีปัญหา ควรเร่งนำรถไปให้ช่างตรวจเช็ค แก้ไขให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้ทันที เพื่อยืดอายุเพลาขับให้อยู่คู่รถของท่านไปอีกแสนนาน..
 
 
..........................................
 
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
 
โดย “ช่างเอก”
 
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com
 
….............................
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
 


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 149