อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 17 สิงหาคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 17 สิงหาคม 2561

ประท้วง'แกร็บไบค์' มองปัญหาในสังคมไทย?

สัปดาห์นี้มีปัญหาระบบขนส่งมวลชนอย่าง “แกร็บไบค์” กับ “มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” นี่แหล่ะที่ร้องเรียนกันไปมาจนไม่รู้จะหาทางออกร่วมกันอย่างไรดี ช่วยชี้แนะหน่อยเถอะ!! พฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม 2561 เวลา 09.00 น.


เป็นข่าวที่หลายคนคงได้รับทราบกันมา คือเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา “กลุ่มผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง” ได้รวมตัวกันประท้วงที่หน้าอาคารธนะภูมิ ย่านเพชรบุรีตัดใหม่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ บริษัท แกร็บแท็กซี่ การประท้วงเพื่อเรียกร้องให้บริษัทหยุดให้บริการ “แกร็บไบค์” คือ รถมอเตอร์ไซด์ส่วนบุคคล หรือ “รถป้ายขาว” มาวิ่งรับส่งผู้โดยสารที่เรียกใช้ผ่านบริการแอพพลิเคชั่นแกร็บ โดยอ้างว่า “เป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย”

เอาจริงถ้าพูดกันแฟร์ๆ มันก็ผิดกฎหมาย ซึ่งในโลกยุคการสื่อสารเสรีนี้ เราต่างก็แคร์คนอื่นกันมากขึ้น (สังเกตดูสิว่า มุขพวกเหยียดพวกล้ออัตลักษณ์บุคคลมักจะไม่ค่อยได้รับการยอมรับ) และเราก็เคารพกฎหมายกันมากขึ้น กระแสในเน็ตส่วนหนึ่งก็ไม่ใช่ว่าจะยอมรับเรื่องแกร็บไบค์ เพราะกฎหมายมันคือ...รถที่ขับขี่เพื่อการรับจ้าง มันก็ต้องจดทะเบียนเป็นรถป้ายเหลือง และผู้ขับขี่ก็ควรมีใบขับขี่เพื่อการโดยสารสาธารณะ



แต่ก็เชื่อว่า หลายๆ คนก็เอนเอียงมาทางเข้าข้างแกร็บด้วยระดับหนึ่ง เพราะเสียงบ่นๆ ที่ว่า “ประสาทจะเสียกับบริการรถสาธารณะ” นี่ก็เยอะพอสมควร เอาตั้งแต่เรื่องแท็กซี่แล้วกัน แม้จะบอกว่ามันสามารถร้องเรียนปัญหาได้ทางสายด่วน1584ก็ไม่รู้ว่า ร้องเรียนกันไปจนสายไหม้แล้วหรือยัง?? เพราะเห็นว่าปัญหาเดิมๆ มันเยอะเหลือเกิน เห็นชัดก็เวลาเรียกในชั่วโมงเร่งด่วน ในจุดที่การจราจรพลุกพล่านอย่างแถวสยามสแควร์ สีลม

ยกตัวอย่างที่สีลมก็แล้วกัน เพราะเคยเจอเองบ่อย ขนาดที่ว่า รถแท็กซี่จอดเรียงกันเป็นตับ แต่เวลาเรียกก็ยากเจ้าประคุณเอ๋ย!! ไกลมากก็ไม่ไป!! ใกล้มากก็ไม่ไป!! พวกที่ยังมีมารยาทอยู่บ้างก็ยังมีคำปฏิเสธประเภท “ส่งรถไม่ทันครับพี่” โอเค...เข้าใจมันรถเช่า...หรือบอกว่าแก๊สจะหมด

แต่จำพวกน่าหมั่นไส้ก็คือพอบอกปลายทางปุ๊บส่ายหัวหน้าตายๆ คือน่าจะเดาๆ กันได้ว่าพวกนี้ต้องการประโยคว่า “ไม่กดมิเตอร์คิดเหมาเท่าไร??” จะได้เรียกแพง



ในส่วนของ “มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” ปัญหาคือราคา เพราะรถพวกนี้ไม่มีมิเตอร์ เวลาเรียกไปไหนก็คิดเงินกันเอง ไอ้ที่มีป้ายบอกชัดๆ มันก็ดี แต่บางทีพวกก็ไม่ได้ใส่ใจป้าย เวลาเรียกก็ต้องถามก่อนกี่บาท ก็เจอวินเดียวกันเรียกราคาไม่เท่ากัน หรือบางทีพวกถามกลับ “พี่เคยไปเท่าไร?” พอแจ้งราคาไปพวกขอเพิ่มซะงั้น!!

ระยะใกล้ๆ บางทีรถติดหน่อยก็คิดแพง เรายังไม่พูดถึงพวกที่ทุจริตหลอกคน ที่รับอยู่ตามสถานีขนส่งที่ระยะใกล้ๆ อย่างหมอชิตมาบีทีเอสเรียกเป็นร้อย ซึ่งบางทีผู้โดยสารก็ไม่ได้ถามหรอก ไปรู้กันตอนจ่ายว่าจะเอาแพง ก็วัดใจกันว่า...ผู้โดยสารจะแจ้งความหรือไม่??

บริการแกร็บมันก็เข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาความอารมณ์เสียของผู้โดยสารได้ ตรงที่มันมีระบบคำนวณราคาชัดเจน หากเป็นแกร็บคาร์ จัสต์แกร็บ ราคาจะโชว์ทันทีที่เรียก ซึ่งก็สูงกว่าแท็กซี่ขึ้นอยู่กับชั่วโมงเร่งด่วน แต่ผู้โดยสารก็ตัดสินใจเองจะกดเรียกหรือไม่?? ขณะที่ถ้าลองเรียกแกร็บไบค์ จะเห็นว่าราคาที่ส่งมาต่ำกว่าราคาเรียกวินมอเตอร์ไซด์แถวนั้นอีก อย่างเคยเรียกจากสยามสแควร์ไปสาทร ราคามันแค่ประมาณ 50 บาท...ให้วินเรียกราคาเองก็ล่อไปเป็นร้อย



ระบบอีกอย่างที่ทำให้แกร็บ “ซื้อใจ” กันได้ คือเรื่องการรักษาความปลอดภัย มันมีชื่อและเบอร์ติดต่อผู้ขับรถที่ชัดเจนแสดงเวลาที่เรียก มีปัญหาอะไรร้องเรียนผ่านศูนย์ของแกร็บได้ เขามีระบบติดตามลงโทษ ไม่ใช่ให้ผู้โดยสารต้องระวังตัวนั่งจำป้ายชื่อคนขับป้ายทะเบียนเอา แล้วป้ายชื่อคนขับบางทีก็ใช่ว่าจะตรง เปลี่ยนกะก็ไม่ได้หยิบของเก่าออกก็มี

การเคลื่อนไหวของรถโดยสารแรงมากขึ้น ก่อน 
“แกร็บไบค์” จะประท้วง “แกร็บแท็กซี่” ก็ประท้วงมา 2-3 รอบแล้ว เดี๋ยวนี้บางพื้นที่เขาขึ้นป้ายห้ามแกร็บเข้ากันชัดๆ บางพื้นที่ก็เรียกรถแกร็บคาร์ไม่ได้ อย่างที่เคยเห็น คือแถวปากคลองตลาด กดแอพฯ เข้าไปไม่มีแกร็บคาร์บริการ ถามไถ่ได้ความว่าต้องเอาออก เพราะแถวนั้นจับกันเยอะ



เห็นประท้วงผู้โดยสารรถสาธารณะบ่อยๆ หลายคนเขาก็หมั่นไส้ อยากจะประท้วงบริการห่วยๆ บ้าง แต่ไม่รู้จะรวมตัวกันอย่างไร?? เพราะมันก็ยังไม่ใช่ประเด็นที่เข้มข้นขนาดต้องก่อม็อบกัน เอาเวลาไปทำมาหากินดีกว่า ประเด็นที่เขาเหน็บให้เจ็บใจกัน คือ “พวกวินมอเตอร์ไซด์นี่เคารพกฎหมายที่ตัวเองได้ประโยชน์??” คือเขาเห็นหลายคนที่ขับวินก็มีพฤติกรรมน่าอิดหนาระอาใจ ทั้งเรื่องเรียกราคา เรื่องขับรถอันตราย แต่ก็ไม่เห็นจะปรับปรุง

เรื่องนี้ก็ไม่เห็นรัฐบาลมีแอคชั่นอะไรที่ชัดเจนเท่าไร ไม่รู้ว่าเพราะยังรู้สึกว่าดูแลสวัสดิภาพในการคมนาคมประชาชนไม่ดีพอ เลยยังหยวนๆ ไม่ห้ามหรือเปล่า...ซึ่งมันก็ฝืนกระแสโลกาภิวัตน์ยาก ในอาเซียนหลายประเทศเขาก็รองรับเรื่องแกร็บไปแล้ว และต่างชาติที่มาไทย เขาก็สะดวกใจจะเรียกรถผ่านแอพฯ ไปแล้ว ตัดออกคงยาก

การจะทำให้ถูกกฎหมายทันทีเลยก็ยุ่งยาก แค่คิดว่าเอารถที่ขับแกร็บมาทำป้ายเหลืองให้หมดก็น่าจะวุ่นวายมาก และว่ากันว่าน่าจะมีปัญหาเรื่อง “กลุ่มผลประโยชน์” อีก อย่างเรื่องวินมอเตอร์ไซด์ ในหลายพื้นที่ “ค่าเสื้อ” มันแพงมาก บางทีมันก็ไม่ใช่เงินคนขับหรอก แต่เป็นเงิน “เจ้าที่” ถ้ารัฐด่วนไปรับรอง
“แกร็บไบค์” ถูกกฎหมาย คนขับวินส่วนหนึ่งก็อยากรับงานเสรีกับแกร็บ แล้วก็มีคนเสียผลประโยชน์ คนๆ นั้นก็อาจกล่อมพวกวินว่า “อยู่อย่างนี้ดีแล้วเรียกค่ารถเองได้ด้วย”



สิ่งหนึ่งที่รู้สึกได้ คือการมีแกร็บเข้ามา ถึงมันยังไม่ถูกกฎหมาย มันก็ทำให้อะไรๆ มันเป็นระบบระเบียบได้มากขึ้น ยุคนี้คนไทยหลายๆ คนไม่ชอบความอิเหละเขะขะ เอาตัวเองสบายใจเข้าว่า แล้วมันทำให้บ้านเมืองเละเทะ ตัวอย่างที่ชัดๆ ก็คือเริ่มจะมีคนไม่พอใจเรื่องการค้าขายบนทางเท้าเยอะขึ้น เพราะพวกเอาสบายตัวเองจริงๆ อย่างร้านอาหารริมทาง ขยะสดขยะแห้งก็เทโครมลงท่อข้างๆ นั่นแหละ น้ำมันก็เน่าเหม็นท่ออุดตัน ฝนตกทีระบายกันไม่ค่อยจะได้

การมีแกร็บเข้ามา นอกจากความสะดวกสบาย มันก็เหมือนกับการทำให้ “ระบบขนส่งมวลชน” ส่วนหนึ่งที่ยังอิเหละเขะขะ เป็นระบบระเบียบได้มากขึ้น ทั้งเรื่องการรับประกันราคา การรับประกันความปลอดภัย กิริยามารยาทของผู้ขับขี่ที่จะต้องระวังตัว เพราะแกร็บมีระบบให้ดาว และระบบร้องเรียนที่ชัดเจน (เพราะข้อมูลตัวบุคคลที่ขับรถมันก็อยู่ในบันทึกการใช้งานของเรา) คนที่โดนร้องเรียนหนักๆ นี่คือถูกตัดสัญญาณที่บริษัทไม่ส่งงานให้ หรือคนไหนได้คำชมเยอะๆ ขับแกร็บคาร์ก็อัพเกรดให้รับงานแกร็บคาร์พลัส ซึ่งแพงขึ้นกว่าเดิมได้ หลายคนคงเคยเจอคนขับบอกขอห้าดาว

ระบบแท็กซี่ของเราก็มีร้องเรียนได้ ก็อย่างที่บอกไปข้างต้นคือเบอร์ 1584 เคยถามแท็กซี่ที่ถูกร้องเรียนว่า...เขาเรียกไปทำอะไรบ้าง?? คำตอบคือต้องไปรายงานตัวใน 7 วัน เสียค่าปรับ และเอาไปปรับทัศนคติประเภทให้ดูละครอะไรก็ไม่รู้ที่มีแก่นเรื่องเกี่ยวกับการเอาใจเขาใส่ใจเรา อย่าปฏิเสธผู้โดยสาร และก็ให้ทำข้อสอบ ถ้าผิดซ้ำซ้อนก็ต้องมีการพักใบอนุญาต ซึ่งแก้ปัญหาแท็กซี่ได้หรือไม่ก็อยากให้ไปพิจารณาดูเอง



การจะมีแอ็คชั่นเกี่ยวกับเรื่องแกร็บ ภาครัฐก็ต้องลองฟังเสียงผู้ที่เกี่ยวข้องเยอะๆ จะให้ถูกกฎหมายมันเป็นเรื่องน่าสนับสนุน จะช่วยเหลือผู้ขับขี่รถสาธารณะก็คิดถึงมาตรการอะไรที่จะต้องดูแลให้มีคุณภาพ...เอาเท่าที่แกร็บทำได้ก็น่าจะพอแล้ว ที่ต้องขอไว้เลย คือไม่ใช่เอะอะๆ ก็ตัดบทง่ายๆ ว่า “งั้นให้ขึ้นราคาเผื่อการบริการจะดีขึ้น” ด้วยความรู้สึกง่ายๆ ของหลายคน คือมันไม่ช่วยอะไร ความเป็นระเบียบมันอยู่ที่ตัวคน และกฎเกณฑ์ที่ออกมาควบคุมให้ได้ต่างหาก

ถ้าเห็นเป็นปัญหาที่กระทบกับหลายฝ่าย...ภาครัฐก็น่าจะเร่งพิจารณาหาทางออก.
............................................
คอลัมน์ : ที่เห็นและเป็นอยู่
โดย “บุหงาตันหยง”

ขอขอบคุณภาพจาก : samsung 


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 221