อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 17 สิงหาคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 17 สิงหาคม 2561

6ข้อต้องรู้'เบรกABS' ก่อนเกิดอุบัติเหตุ!

รู้จัก 6 วิธี ใช้งาน"ระบบเบรก ABS" ที่คนส่วนมากมักใช้ผิดวิธี หากใช้ถูกจะช่วยแก้ปัญหาล้อล็อกตายในขณะเหยียบเบรกกะทันหัน ป้องกันรถไถลและจนไปจูบคันอื่นแบบไม่ตั้งใจ! ศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม 2561 เวลา 08.00 น.


"ระบบเบรกABS" มาจาก Anti-Lock Braking System หรือถ้าเรียกกันเป็นภาษาไทยคือ "ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก" เป็นระบบที่แก้ปัญหา "ล้อล็อก" ในยามที่เบรกกะทันหันจนล้อล็อก ทำให้รถเสียการควบคุม ลื่นไถลหรือหมุนจนเกิดอุบัติเหตุ แต่ในทางกลับกัน ถ้ารถยนต์มีระบบเบรกแบบABS เมื่อจำเป็นที่จะต้องเบรกกระทันหัน เซนเซอร์ติดตั้งอยู่กับดุมล้อทั้ง 4 จะตรวจจับอัตราการหมุนผ่านเฟืองที่หัวเพลาขับหรือเฟืองที่ต่อกับลูกปืนล้อ ส่งต่อไปให้กล่องควบคุมประมวลผล จากนั้นจะสั่งการให้แม่ปั้มเบรกทำงานในลักษณะ จับ-ปล่อยๆ ด้วยความเร็วระหว่าง 16-50 ครั้งต่อวินาที ผลที่ได้ก็คือ "ล้อไม่ล็อกตาย" จนเกิดอบัติเหตุ ผู้ขับก็ยังสามารถควบคุมรถได้ ทั้งนี้ ในปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆก็มักจะมีระบบ "เบรกABS"มาด้วย แต่ก็เชื่อว่าคงจะมีหลายๆคนยังคงใช้ระบบเบรกABS1แบบผิดวิธีอยู่


การใช้งาน "เบรกABS"
- เหยียบเบรกอย่างมั่นใจ หากได้ยินเสียงครืดดังลั่นก็อย่าตกใจ เพราะแสดงว่าเบรก ABS ทำงานแล้ว

- อย่าย้ำเบรกเด็ดขาด เพราะเมื่อ "ระบบเบรกABSทำงาน"  เพราะหากถอนเท้าหรือย้ำ ระบบเบรก ABS จะตัดการทำงาน

- เมื่อเหยียบไปแล้วอย่าถอนเท้าหรือย้ำเบรก แม้ว่าสมัยเรียนขับรถมา ครูจะสอนแบบนั้น เพราะเป็นวิธีที่ใช้สำหรับเบรกธรรมดาในรถรุ่นที่ไม่มีเบรก ABS แต่จงใช้ตั้งสติบังคับพวงมาลัยไปในทิศทางที่ถูกต้อง เมื่อพ้นอันตรายแล้วแล้วจึงถอนเท้าได้

- ทิ้งระยะให้ห่างรถคันหน้าพอสมควร ในทุกๆอัตราเร็ว 10 กม./ชม. ควรห่าง 5 เมตร ถ้าขับเร็ว 50 กม./ชม. ก็ต้องห่าง 25 เมตร ถ้าหากฝนตกถนนลื่น ก็ควรเว้นระยะห่างกับคันหน้ามากยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

- รักแท้แพ้ระยะทางฉันใดก็ฉันนั้น เพราะ "ระบบเบรกABS" ก็ไม่เหมาะกับผิวทางถนนที่ร่วยซุยหรือเป็นถนนลูกรัง โคลนหรือหิมะ จะลื่นไถลมากกว่าปกติเพราะปราศจากแรงกดมากกว่าผิดถนนทางเรียบธรรมดา

- สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ "อย่าขับรถเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด" ต่อให้จะรีบเดินทางสักแค่ไหน มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่ในรถมากเท่าใดก็ตาม พึงระลึกเสมอว่า "มาช้าดีกว่าไปไม่ถึง" เท่านี้ก็สามารถใช้งาน "ระบบเบรกABS" ได้อย่างถูกต้องและมั่นใจ ช่วยลดความเสียหาต่อร่างกายและทรัพย์สิน ทั้งยังลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อีกด้วย...
 
.........................................
 
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
 
โดย “ช่างเอก”
 
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com
 
….............................
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
 


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 273