อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 23 กันยายน 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 23 กันยายน 2561

เรียนรู้'พวงมาลัยพาวเวอร์' เรื่องเล็กไม่ควรมองข้าม

ทำความรู้จักกับ “พวงมาลัยพาวเวอร์” ระบบทดแทนกำลังหมุนพวงมาลัย เพื่อการใช้งานที่ถูกต้องและปลอดภัย มั่นใจทุกการขับขี่ ศุกร์ที่ 8 มิถุนายน 2561 เวลา 08.00 น.

 
ในยุคนี้ ค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่มักจะผลิตรถออกมาจำหน่าย โดยเป็นรถที่ใช้งานแบบ “พวงมาลัยพาวเวอร์” เป็นอุปกรณ์พื้นฐาน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่ แต่ก็มีอีกจำนวนมากที่ยังไม่เข้าใจว่าพวงมาลัยพาวเวอร์คืออะไร วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอนำทุกท่านมารู้จักกับ “พวงมาลัยพาวเวอร์”
 
“พวงมาลัยพาวเวอร์” (Power steering system) คือระบบที่เข้ามาช่วยทดกำลังการหมุนพวงมาลัย ไปในทิศทางต่างๆ โดยลดการใช้กำลังลง เพื่อประโยชน์ในการหักเลี้ยวในพื้นที่แคบๆ และเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้นในการขับขี่ ทั้งนี้ “พวงมาลัยเพาเวอร์” ในปัจจุบันยังแบ่งออกเป็น 2 แบบ
 
1.ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์แบบไฮดรอลิก (Hydraulic Power Steering) ก็ตามชื่อเลยครับ ระบบนี้จะใช้ ปั๊มไฮดรอลิกสร้างกำลังส่งไปกระปุกพวงมาลัย หรือ แร็กพวงมาลัย เพื่อช่วยผ่อนแรงผู้ขับยามหักเลี้ยว โดยใช้แรงจากเครื่องยนต์หมุนผ่านสายพานมายังที่ปั๊มไฮดรอลิก
ข้อดี
-พวงมาลัยมีความแม่นยำสูง สร้างความมั่นใจในยามเข้าโค้ง
ข้อเสีย
-เนื่องด้วยระบบใช้น้ำมันในการถ่ายทอดกำลังดังนั้นเมื่อซีล-ท่อทางชำรุดย่อมเกิดการรั่วซึม
 
2.ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์แบบไฟฟ้า EPS (Electric Power Steering) ระบบนี้จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวสร้างกำลังช่วยผ่อนแรง หรือพูดง่ายๆก็คือ เมื่อผู้ขับขี่หักพวงมาลัยจะมีเซ็นเซอร์ ตรวจจับก่อนส่งให้กล่องควบคุมสั่งการให้มอเตอร์ทำงาน
ข้อดี
-ของระบบพวงมาลัยพาวเวอร์แบบไฟฟ้า คือเมื่อใช้ความเร็วต่ำ พวงมาลัยจะเบามาก แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงกล่องควบคุมจะสั่งการให้พวงมาลัยหนักขึ้นเพื่อความปลอดภัยตามความเหมาะสมในช่วงความเร็วนั้น ๆ
-ตัดปัญหาการรั่วซึมในระบบเพราะใช้มอเตอร์
ข้อเสีย
-มีระยะฟรีและความแม่นยำน้อยกว่า ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์แบบไฮดรอลิก
 
ทั้งนี้ ถึงแม้การใช้งานระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ทั้งแบบไฟฟ้าและน้ำมันไฮดรอลิกก็จะคล้าย ๆ กัน แต่ข้อควรระวังคือ ก็ไม่ควรหมุนพวงมาลัยไปทางซ้ายสุด หรือขวาสุด หรือถ้าหมุนไปจนสุดแล้วก็ควรคืนพวงมาลัยลงมานิดหน่อย เพื่อลดการทำงานของมอเตอร์ หรือแรงดันของน้ำมันไฮดรอลิก และที่สำคัญ คืออย่าพยายามหมุนพวงมาลัยเพื่อปีนข้ามฟุตปาธหรือขอบทาง เพราะทำให้มอเตอร์ทำงานหนัก จนเกิดความร้อนสูงมากจนมอเตอร์ไหม้ หรือทำให้ท่อน้ำมันพาวเวอร์รั่ว  เพราะต้องสร้างแรงดันสูงมากกว่าปกติขณะเลี้ยวข้ามสิ่งกีดขวาง รวมไปถึงการจอดรถ หากจอดเสร็จแล้ว ก็ควรหมุนพวงมาลัยให้ล้อตั้งตรง ยกเว้นเฉพาะการจอดบนทางลาดชัน ที่ควรหมุนล้อหันเข้าหาขอบทางป้องกันรถไหล เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งาน “พวงมาลัยพาวเวอร์” ได้อย่างถูกต้อง มั่นใจทุกการขับขี่...
 
.........................................
 
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
 
โดย “ช่างเอก”
 
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com
 
….............................
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
 


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 356