อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 18 มิถุนายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 18 มิถุนายน 2562

รวมพลังแก้อุบัติเหตุมอไซค์ 10ปีไม่สายลดตายครึ่งแสน

สัปดาห์นี้มาดูกึ๋นระดับชาติ ที่ระดมสมองเพื่อรักษาชีวิตคนไทย หวังแก้ไขอุบัติเหตุจากมอเตอร์ไซค์ ลบภาพแชมป์โลกตายมากสุดบนท้องถนน อังคารที่ 21 สิงหาคม 2561 เวลา 08.00 น.


สัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวว่า...คณะทำงานเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ (จยย.) หรือที่เรียกกันชินปากว่า “รถมอเตอร์ไซค์” ที่กระทรวงคมนาคม (คค.) แต่งตั้งขึ้น โดยมี นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะทำงานฯ เตรียมเสนอมาตรการเพิ่มโทษปรับผู้ไม่มีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ (ใบขับขี่) จาก 500 บาท เป็น 5,000 บาท ทำเอาสิงห์นักบิดผวาขึ้นมาทันที

ขณะที่ประชาชนจำนวนมากพากันวิจารณ์เรื่องนี้ ฝ่ายต่อต้านรุมสับรุมอัดเล๊ะเป็นโจ๊ก โดยมองว่าจะกลายเป็นช่องทางให้ตำรวจรีดไถคนหาเช้ากินค่ำ บางคนถึงขั้นบอกว่าปล้นกันชัดๆ ถ้าถูกปรับถึงครึ่งหมื่น

ส่วนฝ่ายที่สนับสนุนให้เหตุผลว่า...เป็นเรื่องที่ดี กฎหมายเมืองไทยจะได้ศักดิ์สิทธิ์ขึ้น เพราะปรับกันแค่ 500 บาท ปล่อยให้คนไร้ใบขับขี่ออกมาซิ่ง มาบิด มาแว้นครองถนน ถ้าไม่แก้ไขกฎหมายจับปรับให้หลาบจำ สิงห์นักบิดก็คงตายเกลื่อนถนน ไม่มีทางลดอุบัติเหตุกันได้ เพราะ “ใบขับขี่” คือสิ่งการันตีคุณภาพขับรถ



ส่วนข้อมูลทางวิชาการที่สะท้อนปัญหารถจักรยานยนต์ องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดอันดับให้ไทยเป็นแชมป์โลก มีผู้เสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์มากที่สุด ด้วยสถิติเมื่อปี 58 จำนวน 5,500 คน/ปี หรือสังเวยชีวิต 15 คน/วัน ถ้าดูข้อมูลใกล้ตัวพบว่าสาเหตุการจบชีวิตช่วงเทศกาลจากอุบัติเหตุด้วยรถจักรยานยนต์ พุ่งกระฉูดถึง 70% ขณะที่รถทะเบียนสะสมทั่วประเทศของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) 38,969,601 คัน รถจักรยานยนต์ครองแชมป์ 20,709,434 คัน ตามด้วยรถเก๋ง 9,074,573 คัน และรถกระบะ 6,527,058 คัน

รมว.คมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ระบุว่า “ผู้ขับขี่รถมอไซค์ 20 ล้านคน มีใบขับขี่เพียง13 ล้าน อีกราว 8 ล้านไม่มีใบขับขี่ จึงสั่งกรมขนส่ง ประสานขนส่งทุกจังหวัด จัดอบรมให้ความรู้เรื่องใบขับขี่กับนักเรียนทุกโรงเรียน หลังอบรมเสร็จให้สอบทำใบขับขี่นักเรียนที่อายุครบ 15 ปี เนื่องจากนักเรียนใช้รถมอไซค์ไปโรงเรียนจำนวนมาก เพราะหาซื้อง่าย ผู้ปกครองซื้อให้เพื่ออำนวยความสะดวกลูกหลานเดินทาง โดยขาดความรู้คิดว่าอายุครบ 18 ปี ถึงทำใบขับขี่มอไซค์ได้ ทั้งนี้กระทรวงคมนาคม ได้แต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ เพื่อออกมาตรการแก้ไขปัญหาระดับประเทศ”



การออกใบขับขี่ให้นักเรียนทั่วประเทศ เป็นมาตรการแรกที่กระทรวงคมนาคมดำเนินการ เพื่อปลูกฝังวินัยจราจรเยาวชน เพราะปัญหาอุบัติเหตุส่วนใหญ่กว่า 90% เกิดจาก “คนขับ” หรือพฤติกรรมผู้ขับขี่นั่นเอง ที่เหลือส่วนน้อยเกิดจากสภาพรถ และสภาพถนนที่เป็นตัวแปร การแก้ที่ตัว “คน” จึงเป็นสิ่งสำคัญและต้องบ่มเพาะกันตั้งแต่เด็กๆ

สแกนคณะทำงานเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาโลกแตกของเมืองไทยจาก เรื่อง “อุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์” ถือว่าเป็นการรวมตัวกันครั้งใหญ่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเครือข่ายนักวิชาการระดับหัวกะทิของประเทศ ที่เชี่ยวชาญและคลุกคลีกับการทำงานแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ รวมไปถึงผู้ประกอบการและภาคเอกชน อาทิ ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจทางหลวง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การอนามัยโลก สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นักวิชาการด้านความปลอดภัยทางถนน บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และมูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย





“คณะทำงานฯ ประชุมกันมาแล้ว 3 ครั้งแล้ว เพื่อพิจารณาร่างมาตรการลดอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับมอไซค์ ซึ่งครอบคลุมทั้งผู้ขับขี่ ตัวรถมอไซค์ ถนน สภาพแวดล้อม กฎหมายและด้านสาธารณสุข การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถมอไซค์ เพื่อเสนอร่างมาตรการให้กระทรวงคมนาคมเดือนก..นี้ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดือนต.. พิจารณาเห็นชอบและนำไปปฏิบัติ โดยให้มีผลบังคับใช้ในเทศกาลปีใหม่ปี 62 ตั้งเป้าภายใน 10 ปี (ปี 62-71) จะช่วยลดอุบัติเหตุการเสียชีวิตจากรถมอไซค์ ได้ 50% หรือ 4,500 คน จากผู้เสียชีวิตจากรถจยย.ปี 60 จำนวน 8,900 คน” นายสราวุธ ทรงศิวิไล ประธานคณะทำงานฯ บอกถึงเป้าหมาย 10 ปี ไม่สายเพื่อลดอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ลง

นายสราวุธ บอกด้วยว่า นอกจากเรื่องการทำใบขับขี่ให้นักเรียนแล้ว ยังมีมาตรการด้านถนนและสภาพแวดล้อมในเส้นทางที่ประชาชนใช้อีกจำนวนมาก ต้องกำหนดให้มีเลนรถจักรยานยนต์ หรือออกแบบถนนช่องจราจรซ้ายสุดให้กว้างขึ้น ให้รถทุกประเภทใช้ถนนร่วมกันได้อย่างปลอดภัย การปรับแก้จุดเสี่ยงที่ทำให้รถจักรยานยนต์เกิดอุบัติเหตุบ่อยจนมีผู้เสียชีวิต การคุมเข้มให้รถบรรทุก หรือรถที่ใช้ทางการเกษตร เช่น รถไถที่จอดริมถนน หรือใช้งานช่วงกลางคืน ต้องติดสติ๊กเกอร์สะท้อนแสง หรือไฟกะพริบให้เห็นเด่นชัดช่วงกลางคืน หรือจัดจุดจอดเป็นที่เป็นทาง เพราะเป็นสาเหตุให้จักรยานยนต์ชนท้ายแล้วเสียชีวิตจำนวนมาก หากฝ่าฝืนต้องจับปรับเข้มงวด เอาผิดผู้ประกอบการด้วย ไม่ใช่โดนแค่คนขับ



สำหรับยาแรงด้านมาตรการกฎหมาย เบื้องต้นได้ปรับแก้ให้มีบทลงโทษผู้ฝ่าฝืนกระทำผิดให้รุนแรงมากขึ้นเพราะบางเรื่องโทษเบาเกินไป เช่น ไม่มีใบขับขี่ ปัจจุบันอาจปรับ 500 บาท อาจเพิ่มเป็น 5,000 บาท รวมทั้งพิจารณาไม่ให้ใช้รถ หรือพักใช้ใบขับขี่ชั่วคราวแล้วแต่กรณี เป็นต้น ขณะเดียวกันตำรวจก็อยู่ระหว่างร่างกฎหมายที่จะนำการตัดแต้มใบขับขี่มาใช้ด้วย สำหรับข้อวิจารณ์ของประชาชน จะหาข้อสรุปกันในคณะทำงานอีกครั้ง พร้อมพิจารณามาตรการให้ครอบคลุมในทุกมิติ เพื่อความปลอดภัยและเพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ

มาตรการเด็ดขาด ออกมาจากกึ๋นระดับชาติ ที่ระดมสมองกันเพื่อรักษาชีวิตคนไทย หากประชาชนร่วมพลังเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ เพื่อความปลอดภัย 10 ปีไม่สาย อาจลบแชมป์โลกคนไทยสังเวยชีวิตบนท้องถนนได้.
................................
คอลัมน์ มุมคนเมือง
โดย “เทียนหยด”


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%