อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562

น้ำหนักกระเป๋าสำคัญไหม เมื่อเดินทางโดยเครื่องบิน

สัปดาห์นี้ยังอยู่ที่การเดินทางโดยเครื่องบิน ใครว่าน้ำหนักกระเป๋าไม่สำคัญ ลองคิดดูว่าทำไมสายการบินต่างๆ ในไทย ต้องแข่งกันทั้งฟรีและลดน้ำหนักกระเป๋ากันครั้งใหญ่ อังคารที่ 19 มีนาคม 2562 เวลา 11.00 น.


“น้ำหนักกระเป๋า” มีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน ผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางและซื้อของจำนวนมากๆ จะตอบพร้อมกันเลยทีเดียวว่า...สำคัญมาก สายการบินบางแห่งหยิบประเด็น เรื่อง น้ำหนักกระเป๋าเป็นจุดส่งเสริมการขาย และสำหรับผู้โดยสารเองถ้าไม่ตรวจสอบเรื่องน้ำหนักกระเป๋าให้ดี อาจเจอค่าน้ำหนักกระเป๋าที่แพงกว่าค่าตั๋วโดยสาร หรือไม่ก็ไปยืนทะเลาะกับเจ้าหน้าที่เช็คอินกันหน้าดำหน้าแดง

ที่สหรัฐอเมริกา เรื่องน้ำหนักกระเป๋าเป็นเรื่องที่เข้มงวดหนักมากถึงหนักที่สุดไม่มีการต่อรอง โดยเฉพาะเมื่อบินในประเทศ ถ้าน้ำหนักเกินปรับอย่างเดียว ฉะนั้นถ้าไม่อยากเสียเงินจนกระเป๋าฉีก ต้องคิดเรื่องน้ำหนักให้ดีทีเดียวล่ะ

การเดินทางโดยเครื่องบินที่เป็นสายการบินราคาประหยัด หรือ Low Cost เพราะราคาถูก ต้องทำความเข้าใจในเรื่องของน้ำหนักกระเป๋าให้ดี สายการบินแอร์เอเชีย เส้นทางบินในประเทศ น้ำหนักกระเป๋า 15 กก. คิดราคา 267-383 บาท แต่สายการบินไทยไลออนแอร์และสายการบิน Nok Scoot ไม่คิดค่าใช้จ่าย ส่วนสายการบิน Thai Smile ฟรีน้ำหนักกระเป๋าให้ 20 กก. แต่สายการบินอื่น 20 กก. จนถึง 40 กก. คิดค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 295-421 ไปจนถึง 750 บาท โดยน้ำหนักกระเป๋าที่พูดถึงนี้ คือน้ำหนักกระเป๋าที่เราจะ “ไม่หิ้วขึ้นเครื่องบิน”



กรณีที่มีของหอบหิ้วไม่เกิน 7 กก. หิ้วขึ้นเครื่องได้ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ขนาดกระเป๋าต้องไม่เกิน 56x36x23 ซม. เมื่อรวมกับด้ามจับ ล้อ และกระเป๋าด้านข้าง นอกจากนี้เราสามารถพกพากระเป๋าใส่คอมพิวเตอร์ หรือกระเป๋า หรือเป้อะไรก็แล้วแต่ต้องมีขนาดไม่เกิน40x30x10 ซม. ทั้งหมดนี้รวมน้ำหนักต้องไม่เกิน 7 กก.

เมื่อไม่นานนี้ “การบินไทย” ประกาศปรับราคาน้ำหนักกระเป๋า จากเดิมให้น้ำหนักฟรีที่ 30 กก. เหลือให้ฟรีน้ำหนักที่ 20 กก. มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ..ที่จะถึงนี้ สำหรับตั๋วโปรโมชั่นและตั๋วกรุ๊ป ผู้โดยสารกลุ่มนี้ฝ่ายขายการบินไทยบอกว่า ราคาตั๋วถูกมากแล้วและน้ำหนักที่ให้ก็ยังอยู่ในกติกาสากล ผู้โดยสารกลุ่มนี้จะจัดอยู่ในที่นั่งชั้นประหยัดที่มีรหัสชั้น (RBD) V,W,L และ G โดยยังให้บริการอาหารเหมือนเดิมเช่นเดียวกับบัตรโดยสารที่เป็นราคาปกติ ยังคงให้ฟรีน้ำหนักกระเป๋าที่ 30 กก. เช่นเดิม



น้ำหนักกระเป๋า ใครว่าไม่สำคัญ!!
ในเส้นทางบินไปยังประเทศญี่ปุ่น สายการบินของญี่ปุ่นที่อยู่ในกลุ่มราคาไม่ต่างกัน ให้น้ำหนักกระเป๋ารวม 2 ใบไม่เกิน 46 กก. น้ำหนักกระเป๋าเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับผู้โดยสาร ที่ต้องเดินทางข้ามประเทศอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดานักเรียน นักท่องท่องเที่ยว เมื่อการบินไทยตัดสินใจปรับลดน้ำหนักกระเป๋าลงแบบนี้ และยังให้เหตุผลว่าต้องการเพิ่มรายได้ โดยเก็บจากค่าระวางน้ำหนักที่เกินของผู้โดยสาร ทั้งยังเลือกช่วงเวลาที่เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ที่ทุกสายการบินต่างเร่งทำตลาด น้ำหนักกระเป๋าเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญทางการตลาดในการดึงลูกค้า เป็นหลักสากลที่ทุกสายการบินต่างทราบดี

การปรับลดน้ำหนักของการบินไทยช่วงนี้ จึงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของผู้โดยสารและคู่แข่งว่า คิดอะไรอยู่ และคิดดีแล้วหรือ ผลักดันกลยุทธ์ลดน้ำหนักกระเป๋าออกมาในช่วงนี้ คิดแย่งพื้นที่ตลาดใครก็ไม่ได้ แถมยังโดนกล่าวหาว่าลดระดับลงแข่งหารายได้เทียบชั้นสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งในยุคนี้ทุกๆ ข้อมูลข่าวสาร รวมถึงราคาและน้ำหนักมีให้ลูกค้าเปรียบเทียบปิดกันไม่อยู่ เพราะโลกนี้แสนกว้างใหญ่เหลือเกิน.
...................................
คอลัมน์ : ชำเลืองเมือง
โดย “แรมทาง”
ขอบคุณภาพบางส่วนจาก : Pixabay


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    57%
  • ไม่เห็นด้วย
    43%

บอกต่อ : 179