อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 25 มิถุนายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 25 มิถุนายน 2562

ปิดตำนาน'รถเมล์ร้อน' ถามใจคนกรุงไหวไหมบอกมา

สัปดาห์นี้ไปดูสารพัดเหตุผลที่คนกรุงเลือกรถเมล์ร้อน ไม่ใช่ตอบโจทย์ราคาถูกเท่านั้น แต่บางคนเมารถ ไม่ชอบนั่งรถแอร์ ขนกับข้าว ขนทุเรียน แต่สุดท้ายแล้ว “รถเมล์ร้อน” จะกลายเป็นตำนาน อังคารที่ 19 มีนาคม 2562 เวลา 08.00 น.


ปิดจ็อบกันไปแล้วกับ “รถโดยสารปรับอากาศ” ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ หรือที่เรียกกันชินปากว่า...รถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน เมื่อองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รับมอบรถล็อตสุดท้าย 89 คัน นำวิ่งให้บริการประชาชนในเส้นทางต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ปิดฉากการรอคอยอันยาวนานนับ 10 ปี

เมื่อรับมอบรถเอ็นจีวี 489 คันแล้ว ทำให้ ขสมก. มีรถเมล์ให้บริการประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑลรวมทั้งหมดประมาณ 3,000 คัน ตามแผนฟื้นฟูองค์การฯ ขสมก. ต้องจัดหารถเมล์ใหม่เพิ่มอีก 2,188 คัน วงเงิน 12,091 ล้านบาท สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำลังรวบรวมความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติจัดหารถเพิ่มตามแผนในปี 63-65 ซึ่งต้องรอรัฐบาลหน้า

แม้ประชาชนจะได้ใช้รถเมล์เอ็นจีวีครบ แต่ก็มาพร้อมข่าวร้ายในอนาคต เพราะรถเมล์ทุกประเภทต้องปรับค่าโดยสารขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 เม..62 ตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ที่ได้ชะลอปรับราคาไว้จากที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา ตามที่นายกรัฐมนตรี พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สั่งการให้ชะลอปรับราคา เพราะกลัวประชาชนได้รับความเดือดร้อน



โดยรถเมล์ ขสมก. และรถร่วมบริการฯ จะปรับราคาขึ้นในอัตรา 1 บาท รถเมล์ธรรมดาหรือรถร้อนเอกชนจากเดิม 9 บาท ปรับเป็น 10 บาท รถเมล์ ขสมก. จากเดิม 6.50 บาท ปรับเป็นไม่เกิน 10 บาท ส่วนรถปรับอากาศหรือรถแอร์เพิ่มระยะละ 1 บาท จากเดิม 11-23 บาทต่อเที่ยวเป็น 12-24 บาท สำหรับรถเมล์เอ็นจีวีเดิมเก็บในอัตรา 11-23 บาท/เที่ยว ปรับใหม่เป็น 4 กม.แรก 15 บาท, 10-16 กม. 20 บาท และ 16 กม.ขึ้นไป 25 บาท นั่นคือเก็บ 15-25 บาท

อีกข่าวร้ายคือ...ตามแผนฟื้นฟูขสมก. เพื่อล้างหนี้สินที่สะสมกว่าแสนล้านบาท จากปัญหาการเก็บค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริง รถร้อนต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 12-15 บาท รถติดแอร์อยู่ที่ 20-22 บาท ขสมก. จะจัดหารถใหม่ตามแผนฟื้นฟูเฉพาะรถปรับอากาศเท่านั้น!!

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผอ.ฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการผอ.ขสมก. บอกว่า ขณะนี้ขสมก. มีรถเมล์ให้บริการประชาชนทั้งหมดประมาณ 3,000 คัน สามารถบริหารจัดการเดินรถให้มีความถี่ได้ดีขึ้น ผู้โดยสารรอคอยรถเมล์ไม่นาน จะส่งผลให้เพิ่มจำนวนผู้โดยสารรถเมล์ขสมก. และรายได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันได้เร่งรัดแผนจัดหารถเมล์ปรับอากาศตามแผนฟื้นฟูองค์กรอีก 2,188 คัน วงเงิน 12,091 ล้านบาท เพื่อเพิ่มรถเมล์ให้ได้รวมกว่า 5 พันคัน หากได้รับการอนุมัติจากครม. คาดว่าน่าจะเป็นรัฐบาลหน้า ขสมก.จะเร่งรัดเช่ารถเมล์ 700 คันก่อน แบ่งเป็นรถเมล์เอ็นจีวี 300 คัน รถเมล์ระบบดีเซลและไฟฟ้า (ไฮบริด) 400 คัน รวมทั้งการซื้อรถเมล์ไฮบริด 1,453 คัน และจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) 35 คัน คาดว่าจะได้รับรถปลายปี 63



“เมื่อรับรถเมล์ใหม่เข้ามาให้บริการแล้วขสมก. จะทยอยปลดระวางรถเมล์เก่าโดยเฉพาะรถเมล์ร้อน อายุใช้งาน 29 ปี 1,523 คันให้หมดไปในปี 64-65 สำหรับรถที่ปลดระวางบางส่วนถ้ายังมีสภาพดี จะบริจาคให้หน่วยงานภาครัฐ อาทิ เทศบาล องค์การบริการส่วนตำบล (อบต.) และโรงเรียน ไปใช้ประโยชน์ต่อไป ส่วนรถที่มีสภาพไม่ดี ต้องขายเป็นเศษเหล็กต่อไป” นายประยูร ย้ำข่าวร้าย

ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการรถเมล์ขสมก. วันละ 1.2-1.3 ล้านคน รายได้วันละ 11 ล้านบาท ตามแผนฟ์้นฟูฯ ขสมก. จะไม่มีรถเมล์ร้อนบริการแล้ว มีแต่รถเมล์ติดแอร์เท่านั้น แผนจัดหารถเมล์ใหม่ก็มีเฉพาะรถแอร์ ขณะที่อุณหภูมิโลกก็ร้อนขึ้นทุกปีปีละ 2 องศาฯ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย ขสมก. จึงคิดว่าประชาชนน่าจะชอบรถแอร์มากกว่า เพราะเย็นสบาย ขณะเดียวกันยังมีรถร่วมเอกชนเกือบ 4 พันคันที่ยังให้บริการอยู่โดยเป็นรถร้อนราว 3 พันคัน คือ รถเมล์ธรรมดา 2 พันคัน และมินิบัสอีก 1 พันคัน ที่เหลือเป็นรถแอร์อีก 1 พันคัน



สำหรับข้อกังวลว่ารถแอร์ราคาสูงกว่ารถร้อน ถือว่าผลักภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนมากขึ้นนั้น? ขสมก. ให้เหตุผลนี้...ว่า “ผู้มีรายได้น้อยมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้บริการรถเมล์ฟรีในวงเงินเดือนละ 500 บาท แต่หากผู้มีรายได้น้อย และประชาชนยังเรียกร้องรถร้อน ก็สามารถแสดงความเห็นได้ ขสมก. จะนำเสนอรัฐบาลพิจารณาให้นโยบายต่อไป

เชื่อแน่ว่า...ต้องมีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ยังอาลัยอาวรณ์รถเมล์ร้อนอยู่ ไม่ใช่ตอบโจทย์เรื่องราคาถูกกว่าเท่านั้น แต่บางคนเมารถ ไม่ชอบนั่งรถแอร์ บางคนต้องขนสัมภาระ เช่น กับข้าว ผลไม้กลิ่นแรงอย่างทุเรียน ก็ต้องใช้รถร้อน หรือบางคนต้องการอนุรักษ์รถร้อนเพราะ “คลาสสิค” มีอีกตั้งหลายเหตุผลที่ยังต้องการ “รถเมล์ร้อน” อยู่

หากจะถูกปิดตำนาน เพราะต้องยกเลิกรถเมล์ร้อน...ถามใจคนกรุงเทพฯ ก่อน...ไหวไหม...บอกมา!!
...............................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย “เทียนหยด”


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    81%
  • ไม่เห็นด้วย
    19%

บอกต่อ : 425