อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 18 กันยายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 18 กันยายน 2562

การวิ่งดีต่อสุขภาพอย่างไร ลดซึมเศร้าแก้นกเขาไม่ขัน

สัปดาห์นี้เปิด 5 ประโยชน์ของการวิ่ง จะดีต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง ไปทำความรู้จักข้อดีที่แตกต่างไปจากเดิม แล้วคุณจะหลงรักการออกกำลังขึ้นมาทันที เสาร์ที่ 20 เมษายน 2562 เวลา 12.00 น.


การหันมาใส่ใจและดูแลสุขภาพตนเองกำลังได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นวัยไหน เด็ก คนหนุ่มสาว หรือแม้แต่วัยสูงอายุก็จริงจังกับเรื่องนี้ ซึ่งแต่ละคนจะสะดวกออกกำลังกายในรูปแบบใด ก็ควรเลือกที่เหมาะสมกับตัวเอง และคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย

การวิ่งเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่หลายคนทำได้ เพราะง่าย ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่มีพื้นที่ให้วิ่งไปข้างหน้า หรือแม้แต่สถานที่จำกัดก็ยังทำได้ เพราะมีทางเลือกคือวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า หรือวิ่งในฟิตเนสก็แล้วแต่ความสะดวก ในวันนี้เราจึงจะพามาทำความรู้จักข้อดีของการวิ่งที่แตกต่างไปจากเดิม ๆ แต่จะมีอะไรบ้างลองไปติดตามกัน

นพ.กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ และแอดมิน (admin) เพจ sarikahappymenอธิบายประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วย “การวิ่ง” ว่าจะส่งผลดีต่อสุขภาพทางเพศที่ดีขึ้นดังต่อไปนี้

1.ลดอาการซึมเศร้า
มีงานวิจัยในปี ค.ศ.2013 โดยนำคนไข้ที่ป่วยและต้องทานยารักษาอาการซึมเศร้าอยู่มาวิ่ง พบว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิกอย่างการวิ่ง 30 นาทีก่อนมีอะไรกัน สามารถกระตุ้นความต้องการทางเพศได้ดีขึ้นมาก และเมื่อติดตามไประยะยาวพบว่าคนไข้สามารถลดยาต้านอาการซึมเศร้าได้เช่นกัน​

2.เพิ่มระดับของเทสโทสเตอโรน
ระดับของเทสโทสเตอโรนมีบทบาทสำคัญในการควบคุมอารมณ์ทางเพศทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งมีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์พบว่า คนที่ระดับฮอร์โมนสูงมีแนวโน้มทำกิจกรรมเข้าจังหวะมากกว่า ทั้งนี้มีงานวิจัยจาก University of North Carolina พบว่า การวิ่งน้อยกว่า 2 ชม. สามารถช่วยเพิ่มระดับของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในร่างกายได้ ซึ่งผลก็คือทำให้หนุ่มสาวมีความคึกและความตื่นตัวดีขึ้น



3.ทำให้ถึงจุดสุดยอดเร็วและรุนแรงขึ้น
มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่มีผู้เข้าร่วมทดลองเป็นผู้หญิงชาวฟินแลนด์ 5,500 คน ที่มีอายุ 41-59 ปี ซึ่งนักวิจัยพบว่าผู้หญิงที่ออกกำลังกายก่อนมีอะไรกันจะถูกกระตุ้นได้เร็วขึ้น รวมถึงสามารถไปถึงจุดสุดยอดได้เร็วขึ้น และรุนแรงขึ้นเช่นกัน​

4.แก้ปัญหาการหย่อนสมรรถภาพได้
การหย่อนสมรรถภาพหรือภาวะที่ผู้ชายไม่แข็งตัวพอ ซึ่งหนึ่งในสาเหตุก็คือ การที่เลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะส่วนสำคัญไม่เพียงพอ ทั้งนี้มีการพบว่า การวิ่งสามารถช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้นั่นเอง



5.ช่วยเพิ่ม Sex appeal
ถ้ามั่นใจอะไรก็ดี เรื่องนั้นก็เช่นกัน นักวิทยาศาสตร์พบว่าการวิ่งสามารถช่วยให้มีรูปร่างดีขึ้น มั่นใจมากขึ้น และเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเองมากขึ้น ทั้งนี้มีงานวิจัยของ Florida Atlantic University พบว่า ผู้ชายและผู้หญิงที่ออกกำลังกายเป็นประจำมีแนวโน้มที่จะประเมินว่า ตัวเองพอใจในเรื่องทางเพศสูงขึ้น เมื่อเทียบกับการนั่งหงอยเหี่ยวอยู่บ้าน พอเริ่มออกวิ่ง อะไร ๆ มันก็ดีขึ้น

เมื่อนับข้อดีได้ทั้งหมด 5 ข้อแล้ว เริ่มวิ่งกันดีกว่านะครับ วันละนิดวันละหน่อย วิ่งไปเรื่อย ๆ แต่ก็ดูสุขภาพร่างกายของตัวเองด้วย อย่าเพึ่งรีบหักโหม มิเช่นนั้นอาจหมดแรงขาดใจก่อนที่จะได้ขึ้นเตียงนะครับ.
.....................................
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย "ทวีลาภ บวกทอง

ขอบคุณภาพประกอบจาก Pixabay

คลิกติดตามอ่านการดูแลสุขภาพได้ทั้งหมดที่นี่
ร่วมสนับสนุนโดย :






คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 209