อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 25 มิถุนายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 25 มิถุนายน 2562

'ไฮเปอร์ลูป'เดินทางผ่านท่อ ล้มเครื่องบิน-หยุดไฮสปีด?

สัปดาห์นี้พาไปศึกษาเทคโนโลยีด้านขนส่งของโลก ผุดระบบ “ไฮเปอร์ลูป” ขนส่งทางท่อ ระยะทาง 1 พันกม. ใช้เวลาขนส่งเพียง 1 ชม. แต่ก็มีทั้งข้อดี-ข้อเสีย อังคารที่ 16 เมษายน 2562 เวลา 08.00 น.


แม้รัฐบาลจะอนุมัติให้ลงทุนก่อสร้างระบบรางเพื่อสร้างประสิทธิภาพการขนส่งอย่างสูงสุด ทั้งรถไฟฟ้าในเมืองหลวงและเขตเมืองใหญ่ทั่วภูมิภาค รถไฟความความเร็วสูง (ไฮสปีด) เพื่อขนส่งคนและสินค้า แก้ไขปัญหาการจราจร ยกระดับการเดินทาง
 
ในยุคที่ประเทศไทยจะก้าวเปลี่ยนผ่านจากยุค 4 จีเป็น 5 ในระยะไม่เกิน 2 ปี เทคโนโลยีด้านขนส่งของโลกได้ผุด “ไฮเปอร์ลูป” (Hyperloop) การขนส่งทางท่อ ขึ้นมาท้าทายการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เพราะล่าสุดสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดตัวต้นแบบระบบขนส่งในอนาคต ณ มหานครดูไบ เมื่อเดือนก.พ.2561 โดยวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 1,200 กม./ชม. ย่นระยะเวลาเดินทางระหว่างนครดูไบกับกรุงอาบูดาบี เหลือเพียง 12 นาที จากเดิมราว 90 นาทีโดยรถยนต์ สามารถขนส่งผู้โดยสารได้ราว 10,000 คน/ชม.
 


ขณะที่ก่อนหน้านั้นมีการทดลองไฮเปอร์ลูปครั้งแรกในพื้นที่กลางทะเลทรายที่รัฐเนวาด้า สหรัฐฯ โดยวางเป้าหมายทดสอบไฮเปอร์ลูปในอนาคตไว้ 11 เส้นทาง อาทิ  เมืองลาสเวกัสไปเมืองรีโน รัฐเนวาด้าใช้เวลาเดินทาง 42 นาที ชิคาโกไปโคลัมบัส ใช้เวลาเดินทาง 29 นาที และเมืองเดนเวอร์ไปเมืองโบลเดอร์ รัฐโคโลราโดเพียงแค่  5 นาที
 
ไฮเปอร์ลูปเข้ามาในประเทศไทยในแง่ของเอกสารแล้ว ล่าสุดสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ร่วมกับชมรมไฮเปอร์ลูป ทรานสปอร์ต เทคโนโลยี ไทย-สหรัฐอเมริกา มีข้อตกลงศึกษาความเป็นไปได้ในการนำเทคโนโลยีการเดินทางแบบไฮเปอร์ลูป ระบบขนส่งแบบแคปซูลมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย ในฐานะเทคโนโลยีทางเลือกใหม่ในการเดินทางแห่งอนาคต โดยกำหนดเริ่มศึกษาในเดือนก.ค.62 ใช้เวลาศึกษา 1  ปี หลังจากศึกษาแล้วเสร็จจะเสนอให้รัฐบาลเป็นผู้พิจารณา
 
เรามาทำความรู้จักที่มาที่ไปของไฮเปอร์ลูป โครงการที่เกิดจากแนวคิดของ “อีลอน มัสก์” ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เทสล่า มอเตอร์สและบริษัท ขนส่งอวกาศ ที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง “สเปซ เอ็กซ์” ตั้งแต่ปี 56 โดยชื่ออีลอน มักส์ คนไทยคุ้นดี เมื่อครั้งเกิดเหตุทีมฟุตบอลหมูป่า 13 คนติดในถ้าหลวงขุนน้ำนางนอน จ. เชียงราย อีลอน มัสก์ เสนอที่จะนำท่อสูญญากาศ เพื่อเข้าช่วยชีวิตเด็กและโค้ชออกจากถ้ำ
 


ไฮเปอร์ลูป เป็นระบบขนส่งรูปแบบใหม่เดินทางด้วยความเร็วผ่านท่อสูญญากาศ ลอยตัวด้วยเทคโนโลยีแรงแม่เหล็ก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมการเดินทางต่อจากเครื่องบิน รถไฟ รถยนต์ และเรือ ข้อดีจะช่วยย่นระยะเวลาในการเดินทาง โดยมีค่าโดยสารต่ำกว่ารถไฟความเร็วสูง รวมทั้งมีต้นทุนการก่อสร้างน้อยกว่าการสร้างรถไฟความเร็วสูงประมาณ 10 เท่า ลดผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่การก่อสร้าง ช่วยลดปัญหาการจราจรที่แออัด และน่าจะได้รับความนิยมมากกว่าเครื่องบิน โดยเฉพาะผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางระยะสั้น เนื่องจากสะดวกรวดเร็ว เพราะใช้ความเร็วสูงสุด 1,200 กม./ชม.
 
สราวุธ ทรงศิวิไล ผอ.สนข. เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะศึกษา 2 เส้นทางประกอบด้วย สายเหนือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที และสายใต้กรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ จ.สงขลา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชม. เนื่องจากระยะทางไกลจะมีจุดจอดพักด้วย โดยเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ จะแวะจอดที่จ.พิษณุโลก ส่วนเส้นทางกรุงเทพฯ-สงขลา จะแวะจอดที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
 


“ไฮเปอร์ลูป เป็นการขนส่งรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องกับบริบทของไทย ตามที่กำหนดในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2561-2580) ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ หัวข้ออุตสาหกรรม และบริการขนส่งและโลจิสติกส์ จึงต้องเร่งศึกษาเพื่อใช้เป็นความรู้นำมาดำเนินการต่อไป” ผอ.สนข. ให้เหตุผลในการศึกษา
 
นายสราวุธ กล่าวอีกว่า จากการรับฟังข้อมูลไฮเปอร์ลูปจากทางชมรมฯ พบว่า มีทั้งข้อดี และข้อเสีย โดยทาง สนข. ยังห่วงเรื่องความปลอดภัย ความคุ้มค่าในการลงทุน และความเสถียรของระบบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องศึกษาต่อไป และคงต้องรอดูผลการดำเนินการเรื่องไฮเปอร์ลูปในต่างประเทศด้วย ทราบว่าประเทศต่าง ๆ อาทิ ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ กำลังเริ่มทดลองใช้ไฮเปอร์ลูปขนส่งผู้โดยสารอยู่
 
เบื้องต้นพบข้อเสียของไอเปอร์ลูป เนื่องจากตัวรถมีความเบาและขนาดไม่ใหญ่ ไม่เกิน 5 ตัน ทำให้จุคนต่อครั้งไม่เกิน 20-50 คน การวิ่งต่อจำนวนเที่ยว จะรองรับผู้โดยสารได้น้อยกว่ารถไฟความเร็วสูง นอกจากนี้ตัวท่อซึ่งจะปิดทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถเห็นสองข้างทางได้ ระบบนี้จึงมีเพียงวัตถุประสงค์แค่ขนส่งคนและสินค้า ไม่สามารถเป็นคมนาคมเชิงท่องเที่ยวได้ ขณะเดียวกันไม่สามารถสร้างท่อเชื่อมโยงเมืองที่มีระยะทางไกลเกินกว่า 1,500 กม. ได้ อีกทั้งการวางท่อแบบตรงโค้งได้ไม่มาก อาจเป็นข้อจำกัดในการก่อสร้าง
 


ฟังทางฝั่งผู้ริเริ่มผลักดันโครงการ ม.ร.ว. วรากร วรวรรณ เลขาธิการชมรมไฮเปอร์ลูปทรานสปอร์ตเทคโนโลยีไทย-สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ได้จัดตั้งชมรมฯ เพราะสนใจเทคโนโลยีของไฮเปอร์ลูป ขณะนี้ได้ยื่นขอจดทะเบียนเป็นสมาคมไฮเปอร์ลูปทรานสปอร์ตกับกรุงเทพฯ แล้ว ซึ่งกรุงเทพฯ บอกว่าอยู่ระหว่างเสนอกระทรวงมหาดไทยอนุมัติจัดตั้งสมาคมฯ ต่อไป เพื่อผลักดันเรื่องนี้ไม่ให้ประเทศไทยตกขบวน เพราะหลายประเทศศึกษาเรื่องนี้มา 5-6 ปี แล้ว โดยเริ่มกันไปไกลแล้ว ล่าสุดในอาเซียน อินโดนีเซียเริ่มศึกษาเป็นประเทศแรก ส่วนในเอเชีย มีจีน อินเดีย ขณะที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะเปิดใช้ในปี 64 จึงเสนอให้รัฐบาลศึกษาเผื่อไว้ เพราะใช้เวลาศึกษาประมาณ 2-3 ปี จะได้ทันไม่ตกขบวน

“ประเทศไทยจะมีไฮเปอร์ลูปหรือไม่ หรือมีปัจจัยอะไรเกี่ยวข้องที่จะประสบผลสำเร็จนั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล  ทางชมรมฯ ผลักดันเรื่องนี้ ไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เพิ่มทางเลือกในการขนส่งสินค้าให้ดูจากเคอรี่เติบโตเร็วมาก หากมีไฮเทคโนโลยี่ที่เร็วกว่าเคอรี่ ประเทศไทยก็จะพัฒนาไปได้อีกไกล   ผลการศึกษาจากต่างประเทศพบว่า ระยะทาง 1 พันกม. ใช้เวลาขนส่งเพียง 1 ชม. เท่านั้น ผ่านท่อใช้พลังแม่เหล็กวิ่งลอยบนอากาศ แรงต้านน้อย ใช้ความเร็วสูง รัฐบาลสามารถให้เอกชนร่วมลงทุนแบบพีพีพีได้” เลขาธิการชมรมไฮเปอร์ลูปทรานสปอร์ตฯ ย้ำปิดท้าย
 
ฮัลโหล...“ไฮเปอร์ลูป” มาช้าดีกว่าไม่มา ไทยแลนด์ไม่อยากตกขบวน...
...............................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย “เทียนหยด”


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    29%
  • ไม่เห็นด้วย
    71%