อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2562

13อาชีพใหม่เร้าใจกว่าเก่า อาทิ'ขับโดรน-ควบคุมAI'

สัปดาห์นี้พาไปส่อง 13อาชีพใหม่เร้าใจกว่าเก่า จีนจ่อบรรจุคำจำกัดความรับรอง มนุษย์เงินเดือนตามโลกให้ทัน ระวังถูกเลิกจ้าง อาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2562 เวลา 10.00 น.


เมื่อเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลจีนได้กำหนดอาชีพใหม่ที่เป็นที่น่าสนใจถึง 13 รายการ พร้อมกันนั้นยังได้รับรองและให้คำจำกัดความเป็นครั้งแรกต่ออาชีพดังกล่าวเป็นครั้งแรกอีกด้วย ซึ่งการที่จีนจะรับรองอาชีพใหม่นี้ จะต้องอยู่ภายใต้ว่าอาชีพเหล่านี้ได้มีคนทำงานในด้านนี้อยู่จำนวนหนึ่ง อีกทั้งยังต้องเป็นอาชีพที่มีความมั่นคง และมีทักษะในด้านวิชาชีพในระดับหนึ่ง เรามาดูว่าอาชีพเหล่านี้น่าสนใจและมาแรงเพียงใด และบางอาชีพดูเหมือนจะทำให้พ่อแม่ต้องเปลี่ยนความคิดไปเลยหรือไม่

อาชีพแรก คือ วิศวกรเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เข้ามาในจีนเป็นเวลาระยะหนึ่งแล้ว ดังนั้นอาชีพที่ต้องเกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ ทั้งวิเคราะห์ วิจัย พัฒนา ดูแลจัดการ ควบคุมเหล่านี้ล้วนจัดอยู่ในกลุ่มอาชีพนี้

อาชีพที่ 2 คือ พนักงานที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีวิศวะอินเทอร์เน็ต รวมถึงงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา วิจัย ออกแบบ ตรวจสอบและรักษาแพลตฟอร์ม (Platform) ชิป (chip) เซ็นเซอร์ (sensor) รวมถึงสมาร์ทแท็ก (smart tag) เป็นกลุ่มอาชีพใหม่ที่ได้รับการรับรองในอาชีพ



อาชีพที่ 3 คือ อาชีพพนักงานด้านเทคโนโลยีวิศวกรคอมพิวเตอร์ (computing engineering technology) ซึ่งจะเป็นคนที่ทำหน้าที่วิเคราะห์ สร้างระบบคลาวด์ (cloud) จัดการระบบเน็ตเวิร์ก โดยจะเป็นคนที่ทำตั้งแต่สร้างระบบ ดูแล จัดการ การเก็บข้อมูลฝากในคลาวด์ ให้สามารถดึงข้อมูลนำมาใช้ได้ตลอด และไม่มีปัญหาในการเรียกใช้งานให้กับองค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ

อาชีพที่ 4 คือ วิศวกรหรือเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีบิ๊กดาต้า (big data) ซึ่งรวมถึงงานที่เกี่ยวข้องด้านนี้ ทั้งรวบรวม วิเคราะห์ จัดการ ควบคุมดูแล บริการและรักษา ล้วนเป็นอาชีพใหม่ในสังคมจีน



อาชีพที่ 5 คือ วิศวกรออกแบบก่อสร้าง โดยอาศัยการออกแบบจากคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการออกแบบก่อสร้างได้ล้ำหน้าไปอีกขั้น ส่วนมากจะออกแบบด้วยโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณโครงสร้าง การออกแบบภายนอก และภายในล้วนแต่ทำด้วยคอมพิวเตอร์ทั้งนั้น

อาชีพที่ 6 คือ การจัดการอีสปอร์ต (electronic sports) ซึ่งในธุรกิจอีสปอร์ตนั้น ก็จะรวมด้วยคนที่ออกแบบ คนที่จัดการ ดำเนินการธุรกิจประเภทนี้

อาชีพที่ 7 คือ นักกีฬาหรือบุคคลากรที่เป็นโค้ชในกีฬาอีสปอร์ต ในปัจจุบันได้จัดให้อีสปอร์ตเป็นกีฬาที่เกี่ยวกับการแข่งขันวีดีโอเกม โดยมีการแข่งตามประเภทของวีดิโอเกม เช่น เกมต่อสู้ เกมยิง เกมวางแผนการรบ ฯลฯ ซึ่งนักกีฬามีทั้งมือสมัครเล่น และมืออาชีพ และยังมีเหล่าบรรดาโค้ชอีกด้วย ฉะนั้นพ่อแม่บางคนอาจจะงงว่าลูกเอาแต่เล่นเกมนั้น แท้จริงเธอกำลังฝึกฝนเพื่อจะเอาดีด้วยการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตหรือไม่



อาชีพที่ 8 คือ ขับโดรน หรือ อากาศยานไร้คนขับ หรือยูเอวี (Unmanned Aaeriel Vehicle) เป็นยานพาหนะที่ไร้คนขับที่สามารถควบคุมได้ ซึ่งทำตามคำสั่งของมนุษย์ ไม่ว่าจะให้ไปในทิศทางใด ทั้งเพื่อส่งของ สอดแนม รวมถึงภารกิจโจมตีทางการทหารก็ได้ ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีธุรกิจส่งของด้วยโดรนแล้ว โดรนจึงเริ่มเข้ามาในชีวิตของคนสมัยใหม่มากยิ่งขึ้น

อาชีพที่ 9 คือ ผู้จัดการด้านการเกษตร ในประเทศที่การเกษตรพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ จึงไม่ใช่เรื่องของการเพาะปลูกที่พึ่งพาแต่ธรรมชาติเท่านั้น หากแต่จีนนั้นมีอาชีพเกิดขึ้นใหม่ที่ทำหน้าที่เป็นคนที่คอยดูแลจัดการในการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีมาช่วยสนับสนุนการเกษตรให้ได้ผลผลิตที่ดี รวมไปถึงการนำสินค้าเกษตรไปแปรรูปให้เกิดมูลค่าเพิ่ม และยังทำหน้าที่ไปจนถึงการจัดการขายให้ได้กำไรสูงสุดอีกด้วย

อาชีพที่ 10 คือ พนักงานจัดการดิจิทัล ซึ่งจะเป็นคนที่ทำหน้าที่ในการจัดการแพลตฟอร์มดิจิทัล รวมถึงดำเนินการออกแบบโครงสร้าง การดูแลจัดการ การไหลเวียนในการงาน (Workflow management) การวิเคราะห์นโยบายจากสถิติ ตลอดจนการติดต่อตั้งแต่ส่วนต้นน้ำจนถึงปลายน้ำในวิสาหกิจ กลุ่มองค์กรต่าง ๆ



อาชีพที่ 11 คือ พนักงานติดตั้งและตรวจสอบแก้ไขจุดบกพร่อง ในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมกับหน่วยงาน ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้ความสามารถเฉพาะในการจัดการและติดตั้ง รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตลอดเวลาให้กับหน่วยงาน และองค์กรธุรกิจทั้งขนาดเล็กและใหญ่

อาชีพที่ 12 คือ จัดการ ติดตั้ง ดูแล ตรวจสอบ ปรับปรุงระบบหุ่นยนต์ ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์หรือเครื่องยนต์อัตโนมัติ ในจีนทุกวันนี้นำหุ่นยนต์มาทำงานแทนคนเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าปลอดคนขาย โรงแรมปลอดพนักงาน ร้านอาหาร ร้านขายเครื่องดื่มที่ดำเนินการด้วยหุ่นยนต์ ล้วนนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้บริหารจัดการ ซึ่งอาชีพที่ดูแล ติดตั้ง ควบคุม ตรวจสอบระบบหุ่นยนต์ที่ทำงานแทนคน จึงเป็นอาชีพใหม่ที่น่าสนใจ

อาชีพสุดท้าย คือ พนักงานจัดการระบบหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรม ในการใช้เครื่องมือ เครื่องวัด เครื่องตรวจสอบ เครื่องจักร หุ่นยนต์ในงานอุตสาหกรรมนั้น จำเป็นต้องมีพนักงานที่เข้ามาจัดการติดตั้ง ดูแล ควบคุมระบบที่มีคุณภาพ เพื่อให้งานดำเนินได้โดยไม่สะดุด หากการใช้เครื่องจักรเหล่านี้มีปัญหา ก็จะเกิดความเสียหายกับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมนั้นได้ ดังนั้นพนักงานจัดการระบบหุ่นยนต์หรือเครื่องยนต์ จึงเป็นงานที่ท้าทายและสำคัญมากในปัจจุบัน

ที่กล่าวมาถึงอาชีพใหม่ ๆ นี้ นับเป็นโอกาสของคนรุ่นใหม่ที่โลกสมัยใหม่กำลังก้าวไป และเป็นที่ต้องการมาก ในขณะที่งานหลาย ๆ แบบก็จะหมดความสำคัญลง หรืออาจจะต้องตกงานในที่สุด คนสมัยนี้จึงจำเป็นที่ต้องศึกษาการพัฒนาของโลกสมัยใหม่และตามให้ทัน โลกอาจจะไม่เหมือนในอดีต การเปลี่ยนแปลงกำลังเข้ามาหาเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้



จะเห็นได้ว่าปัจจุบันจีนเป็นประเทศหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับการนำเอาปัญญาประดิษฐ์มาใช้งานแทบทุกด้าน รวมถึงการปรับหลักสูตรการเรียนตั้งแต่ระดับประถมฯ ให้มีการเรียนเพื่อเตรียมสำหรับการพัฒนาประเทศในอนาคต จีนได้ให้เด็กประถมฯ เรียนโค้ดดิ้งเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ การปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนนั้น ทำคู่ขนานกันทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นระดับประถมฯ มัธยมฯ มหาวิทยาลัย และปรับรายวิชาหรือสาชาวิชาที่ไม่มีประโยชน์ออก ปรับให้เข้ากับสภาพสังคมในปัจจุบัน การเรียนนั้นจะต้องทำให้คนได้เกิดกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหาได้

ในขณะที่ประเทศไทยก็ยังคงเรียนท่องจำกันต่อไป โดยไม่สนใจกับตลาดงาน การเข้ามาของเทคโนโลยี เราท่องประวัติศาสตร์โดยไม่ให้เราเข้าใจในบริบทและวิเคราะห์ได้ เราเรียนทุกภาษาโดยท่องแต่ไวยากรณ์แบบเข้มข้นแต่พูดไม่ได้ เราเรียนวิทยาศาสตร์แบบท่องแหลก พืชใบเลี้ยงเดี่ยวใบเลี้ยงคู่กันมากมาย ราวกับจะต้องแยกได้ แต่ในความจริงคือไม่รู้ว่าต้นที่ท่องไปมีหน้าตาอย่างไร เราพยายามจะบูรณาการกันขนานใหญ่ในทุกวิชาแต่ได้อะไรบ้าง เราพยายามจะบอกกับสังคมว่าเราเรียนแบบเด็กเป็นศูนย์กลางหรือ Child Center แต่ในความจริงคือครูยังพูดอะไรถูกหมด เด็กหมดสิทธิ์แสดงความเห็นที่ต่าง เราว่าเด็กว่าพูดจาหยาบคายในขณะที่ครูพูดหยาบคายกันเอง เรากำลังสร้างให้เด็กเกลียดและเบื่อการเรียนในทุกวิชา เราดับฝันเด็กตั้งแต่เล็กจนไม่เหลืออะไรให้น่าสนใจค้นคว้า

ตราบเท่าที่การศึกษาเรายังเป็นเช่นนี้ เราจะปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้เมื่อไหร่ ตราบเท่าที่คนรุ่นครูอาจารย์ในทุกระดับยังไม่เข้าใจถึงเทคโนโลยี แต่พยายามหาทางไปต่างประเทศศึกษาดูงานที่ไม่เคยนำกลับมาใช้ในการเรียนการสอนได้เลยแม้แต่น้อย และยังพยายามจะเกาะชามข้าวให้เป็นแบบเดิมอย่างเหนียวแน่น เพื่อไม่ให้ตนต้องเสียประโยชน์และอำนาจ ถึงเวลาหรือยังที่เราจะมาจัดการและเตรียมความพร้อมให้กับคนรุ่นใหม่กันเสียที.
……………………………..
คอลัมน์ : ฝ่ากำแพงเมืองจีน                            
โดย “อ.ดร.ศิริเพ็ชร  ทฤษณาวดี”
คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    92%
  • ไม่เห็นด้วย
    8%

บอกต่อ : 59