อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563

เปิดโมเดล'สถานีศิริราช' นั่งรถไฟฟ้า...ไปหาหมอ

สัปดาห์นี้พาส่องโมเดล “สถานีศิริราช” พลิกโฉมระบบรางใช้เดินทางไปหาหมอแห่งแรก คนไข้และญาติได้ประโยชน์ไม่พลาดนัด ยกระดับความสุขทางใจในเดินทางไม่เจอรถติด อังคารที่ 7 พฤษภาคม 2562 เวลา 08.00 น.


ในปี 65 นอกจากรถไฟฟ้าหลากสี 10 สาย จะทยอยเปิดบริการเพิ่มโครงข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ระยะทางรวมกว่า 400 กม. แล้ว จะเป็นครั้งแรกที่ประชาชนจะได้นั่งรถไฟฟ้าไปรพ.ศิริราชด้วย เพราะจะมีสถานีรถไฟฟ้ากลางรพ.ศิริราช อำนวยความสะดวกประชาชน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างสถานีร่วมศิริราชและอาคารรักษาพยาบาลระหว่าง นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ .ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ถือเป็นการบูรณาการการใช้ประโยชน์พื้นที่บริเวณสถานีศิริราชของโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช (ระดับพื้นดิน) ของรฟท. และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) (ระดับใต้ดิน) ของรฟม. ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ประชาชนสะดวกสบายจากการเดินทางในระบบขนส่งสาธารณะ และได้รับการบริการด้านสาธารณสุขที่ดียิ่งขึ้น

สถานีศิริราช ถือเป็นสถานีแรก และเป็นสถานีประวัติศาสตร์ของไทย จะเป็นสถานีร่วมในการใช้ประโยชน์ในการเดินทาง และการรักษาพยาบาล เพิ่มความสะดวกสบายให้ประชาชนเดินทางเชื่อมตะวันออก และตะวันตกของกรุงเทพฯ รวมทั้งเชื่อมต่อกับรถไฟไปชานเมือง และลดปัญหาการจราจรติดขัด จะเป็นสถานีโมเดล (ต้นแบบ) ของสถานีอื่น ๆ ต่อไป” รมว. คมนาคม กล่าวถึงการลงนามครั้งนี้



ในการออกแบบสถานีได้ร่วมกัน 3 ฝ่าย ส่วนค่าใช้จ่ายก่อสร้าง แบ่งกันรับผิดชอบ สายสีส้ม รฟม. สายสีแดงอ่อน รฟท. และตัวอาคารรพ.ศิริราช คาดว่าสายสีส้มก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการปี 69 ส่วนสีแดงอ่อนปี 66 ขณะที่ตัวอาคารกำลังศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) หากผ่านคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างประมาณปี 63 เวลาก่อสร้าง 3 ปี นั่นหมายความว่า สถานีต้นแบบแห่งนี้น่าจะเสร็จเปิดบริการพร้อมรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนประมาณปี 66 ในปีแรกที่เปิดบริการจะมีปริมาณผู้โดยสารประมาณ 55,200 คน-เที่ยวต่อวัน

ถอดโมเดลสถานีศิริราช และอาคารรักษาพยาบาลทิศเหนือ อยู่ติดคลองบางกอกน้อยฝั่งใต้, ทิศใต้ ติดคลองมอญฝั่งเหนือ ข้างวิหารหลวงพ่อโบสถ์น้อย วัดอมรินทราราม, ทิศตะวันออกติดแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก, ทิศตะวันตกติดถนนอรุณอมรินทร์ฝั่งตะวันตก และคลองบ้านขมิ้นฝั่งตะวันออก ตัวอาคารพยาบาลสูง 15 ชั้น ชั้นใต้ดิน 3 ชั้น มีพื้นที่ 48,191 ตารางเมตร (ตร.ม.) ชั้น B1 และ B2 เป็นที่จอดรถใต้ดิน ชั้น 1-2 เป็นพื้นที่โถงสถานีเชื่อมต่อกับสถานีของรถไฟฟ้า 2 สาย มีร้านค้า ร้านอาหารตั้งอยู่ภายใน ประชาชนจะได้นั่งรถไฟฟ้ามาที่รพ.ศิริราช แต่รถไฟฟ้าไม่ได้วิ่งเข้ามาใต้อาคาร ผู้โดยสารต้องเดินเชื่อมเข้ามาในตัวอาคาร ส่วนชั้น 3-15 เป็นส่วนงานบริการของโรงพยาบาล

ปัจจุบันมีผู้ป่วยนอกมาใช้บริการ รพ.ศิริราช 8,000-10,000 คนต่อวัน หรือประมาณ 3.4 ล้านคนต่อปี แนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาคารแห่งนี้จะรองรับผู้ป่วยนอกได้เพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 10,000 คนต่อวัน มีสกายวอล์กเดินเชื่อมเข้ารพ.ศิริราช ยาวประมาณ 100 เมตร ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยไม่ต้องกังวลว่าต้องเดินตากแดดตากฝนอีกต่อไป



.ดร.นพ.ประสิทธิ์ ให้ข้อมูลด้วยว่า อาคารแห่งนี้ใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 2,000 ล้านบาท เน้นบริการผู้ป่วยด้อยโอกาส การมีรถไฟฟ้าเข้าถึงโรงพยาบาลจะทำให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้ผู้ป่วยเดินทางมาโรงพยาบาลได้ตรงตามเวลาที่แพทย์นัด โดยเฉพาะการนัดหมายรักษาด้วยการผ่าตัด ไม่ต้องเจอปัญหารถติดจนต้องเลื่อนเวลา และช่วยยกระดับความสุขทางใจของผู้ป่วย และญาติผู้ป่วยด้วย ขณะเดียวกันยังช่วยสนับสนุนการให้บริการทางการแพทย์รูปแบบใหม่ เป็นการผ่าตัดแบบเช้าไปเย็น-กลับ (One Day Surgery) ตั้งเป้าเปิดให้บริการปลายปี 62 ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ยืนยันว่าการมีรถไฟฟ้าจะไม่มีปัญหาคลื่นแม่เหล็กที่ส่งผลกระทบต่อการรักษา

นอกจากสถานีศิริราชแล้ว กระทรวงคมนาคมได้จัดทำแผนเชื่อมต่อการเดินทางของผู้โดยสารบริเวณสถานีรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้วกับที่กำลังทยอยก่อสร้าง 10 สาย ทำให้มีสถานีที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 300 กว่าสถานี ในจำนวนนี้เป็นจุดเชื่อมต่อหรือสถานีร่วมระหว่างรถไฟฟ้าถึง 53 สถานี จึงออกแบบสถานีให้เชื่อมต่อกันได้ ไม่ต้องเดินลงบันได แล้วลากกระเป๋าไปขึ้นรถไฟฟ้าอีกสาย หากไม่เชื่อมกันจะพิจารณาสร้างสกายวอล์กมีหลังคาคลุม รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางของทุกกลุ่มวัย ทั้งผู้พิการและผู้สูงอายุ

พลิกโฉมการเดินทางของประชาชนสู่ระบบราง เชื่อมโยงการเดินทางแบบไร้รอยต่อด้วยความสะดวกสบายและรวดเร็ว แม้แต่การเดินทางไปหาหมอก็มีรถไฟฟ้าผ่ากลางโรงพยาบาล.
...............................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย “เทียนหยด”


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 98