อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2562

พลิกโฉมเรือยนต์เป็นไฟฟ้า นับหนึ่งฟื้นฟูคลองแสนแสบ

สัปดาห์นี้ไปอัพเดตข่าวดีทาง “กรมเจ้าท่า” เลือกให้มก. ศึกษาระบบเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบ นับหนึ่งใหม่เปลี่ยนเรือยนต์เป็นเรือไฟฟ้า พลิกโฉมคลองแสนแสบลดมลพิษ อังคารที่ 14 พฤษภาคม 2562 เวลา 08.00 น.


ร้อนระอุทะลุปรอทแตกแบบนี้ ต้องพาไปอัพเดตการเดินทาง “ทางน้ำ” กันบ้าง ปักหมุดกันที่...คลองแสนแสบที่น้ำไม่ใสปิ๊ง และกลิ่นก็แรง แต่เห็นน้ำคลองแล้วก็ช่วยคลายร้อนสดชื่นขึ้น ที่สำคัญการเดินเรือในคลองแสนแสบอันยาวนานเกือบ 30 ปี นอกจากช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรติดหนึบบนท้องถนนแล้ว ยังช่วยสืบสานตำนานให้กรุงเทพฯ เป็น “เวนิส” หรือเมืองแห่งสายน้ำของเมืองไทย

วันนี้การเดินเรือในคลองแสนแสบกำลังจะเปลี่ยนไป เมื่อกรมเจ้าท่า (จท.) ได้รับอนุมัติงบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน จำนวน 19,580,268 บาท จัดโครงการจัดหาระบบเรือไฟฟ้าต้นแบบ (โมเดล) ในคลองแสนแสบ เพื่อประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม



กรมเจ้าท่าได้คัดเลือกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ศึกษาวิจัยโครงการจัดหา “ระบบเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบ” ในคลองแสนแสบ เพื่อประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้แล้วเสร็จภายใน 8 เดือน หรือประมาณเดือน ม.ค.63 แบ่งกรอบดำเนินงานเป็น 2 ระยะ (เฟส) คือ เฟส 6 เดือนแรก (มิ..-..62) ศึกษาออกแบบและผลิตเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบขนาด 100 ที่นั่ง ความเร็ว 15-20 กม./ชม. ขนาดของเรือยาว 19.05 เมตร กว้าง 4.24 เมตร สูง 2.45 เมตร ทำจากวัสดุอลูมิเนียม ใช้เชื้อเพลิงแบตเตอรี่วิ่งได้นาน 2.30 ชม. ส่วนที่นั่งเป็นเก้าอี้มีพนักพิง การขึ้นลงเรือมีเพียงจุดเดียวคือบริเวณกลางลำเรือ จะแล้วเสร็จเดือน พ.ย.62 พร้อมก่อสร้างสถานีชาร์ตไฟฟ้า 1 แห่ง บริเวณท่าเรือประตูน้ำ

เฟสหลัง (..-..63) นำเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบมาทดลองวิ่งจริง แบบให้บริการฟรี 2 เดือนตั้งแต่ ธ.ค. 62-ม.ค. 63 ในเส้นทาง ประตูน้ำ-ผ่านฟ้า ในความเร็ว 15-20 กม.ต่อชม. และใช้งานต่อเนื่องระยะทาง 40 กม. ต่อการชาร์ต 1 ครั้ง พร้อมเก็บข้อมูลการให้บริการ วิเคราะห์ประสิทธิภาพความคุ้มทุน หาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนเรือเครื่องยนต์มาใช้เรือไฟฟ้า และจัดทำเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์นำเสนอกรมเจ้าท่า



นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า บอกว่า มก. ต้องศึกษาข้อมูลพื้นฐาน วิเคราะห์เปรียบเทียบต้นทุน ผลประกอบการ ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมเสนอแนะแนวทางการปรับเปลี่ยน “เรือยนต์” ไปสู่ “เรือพลังงานไฟฟ้าต้นแบบ” ทุกคนทราบกันดีว่าคลองแสนแสบมีปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ภาครัฐไม่ได้โทษผู้ประกอบการเดินเรือ แต่สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป คลองในกรุงเทพฯ ไม่ได้สวยงามดังเดิม ประกอบกับการลงทุนเปลี่ยนเรือใหม่ ต้องใช้วงเงินลงทุนสูงมาก จึงต้องพยายามหาทางช่วยเหลือผู้ประกอบการให้อยู่ได้ด้วย

“หากพบว่าเรือต้นแบบไฟฟ้าตอบโจทย์ เรื่องวิ่งแล้วเกิดคลื่นน้อย ไม่มีเสียงและควันพิษ ผู้ใช้บริการตอบรับที่ดี กรมฯ จะนำผลการศึกษาเรือไฟฟ้าต้นแบบ เสนอผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบนำไปพิจารณาปรับเปลี่ยนเรือจากเครื่องยนต์ดีเซล เป็นเรือไฟฟ้าทั้งหมด คาดว่าจะใช้เงินลงทุนลำละประมาณ 15 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าจะคืนทุนได้ภายใน 7 ปี โดยกระทรวงคมนาคมจะประสานกับสถาบันการเงินของรัฐให้เข้ามาสนับสนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษในการปรับเปลี่ยนเรือให้ผู้ประกอบการ” อธิบดีกรมเจ้าท่า ย้ำปิดท้าย

ส่องประวัติผู้ประกอบการ “บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด” ได้รับสิทธิ์เดินเรือโดยสารในคลองแสนแสบ ต่อจาก หจก. ครอบครัวขนส่ง ผู้ประกอบการรายเดิมที่เดินเรือมาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2533 สมัย พล..จำลอง ศรีเมือง เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ โดยอาสาเข้าไปบุกเบิกการเดินเรือคลองแสนแสบ ตราบจนปัจจุบันครบ 29 ปีแล้ว



ขณะนี้กรมเจ้าท่าเป็นผู้ควบคุมดูแลการเดินเรือในคลองแทน กทม. ได้อนุญาตให้บริษัทเดินเรือในคลอง 72 ลำ เปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจนิติบุคคลจากห้างหุ้นส่วนจำกัด เป็นบริษัทจำกัด มีนายเชาวลิต เมธยะประภาส หรือ “ลุงถั่ว” เป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท มีผู้ใช้บริการเดินเรือประมาณวันละ 5 หมื่นคน

นายเชาวลิต บอกว่า ธุรกิจเดินเรือไม่ได้สร้างกำไรมาก แค่พออยู่ได้เลี้ยงลูกน้อง หากในอนาคตรถไฟฟ้าหลากสีเปิดบริการก็จะมาแย่งลูกค้าไปอีก บริษัทพยายามปรับตัวเพื่อปรับปรุงคุณภาพบริการมาโดยตลอด และประคับประคองธุรกิจให้เดินต่อไปได้ และยินดีร่วมมือกับภาครัฐ

นับหนึ่ง...เปลี่ยนเรือยนต์คลองแสนแสบพลิกโฉมเป็นเรือไฟฟ้า ลดมลพิษ.
...............................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย “เทียนหยด”


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 34