อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 9 ธันวาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 9 ธันวาคม 2562

เตรียมตัวโกลาหลอีกแล้ว! ปฏิรูปรถเมล์'269เส้นทาง'

สัปดาห์นี้นอกจากเตรียมสตางค์ให้พร้อม เพื่อยิ้มรับค่ารถเมล์อัตราใหม่แล้ว เดือนก.ค.นี้ คุณอาจหลงขึ้นรถเมล์ผิดสายกันได้ เพราะจะเริ่มปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ 269 สาย อังคารที่ 21 พฤษภาคม 2562 เวลา 08.00 น.


ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ซึ่งมี นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เห็นชอบแผนปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารสาธารณะ (รถเมล์) ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลรวม 269 เส้นทาง ตามที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) นำเสนอ

ในจำนวน 269 เส้นทาง เป็นรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) 137 เส้นทาง และเอกชน 132 เส้นทาง ตามแผนปฏิรูปฯ จะทยอยดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายใน 1 ปี หรือประมาณเดือน พ.ค.63 เนื่องจากต้องปรับปรุงเส้นทางและเปลี่ยนชื่อสายรถเมล์ใหม่ ดังนั้นต้องเน้นประชาสัมพันธ์ไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบและเกิดความสับสนปั่นป่วนโกลาหล



นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ให้รายละเอียดว่า การปฏิรูปเส้นทาง 269 สาย เป็นเส้นทางเกิดขึ้นใหม่ 67 สาย ส่วนเส้นทางเดิม 202 สายจะถูกปรับปรุงใหม่ บางเส้นอาจตัดให้สั้นลง บางเส้นอาจยาวขึ้น เพื่อลดความซ้ำซ้อน และเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะโหมดต่าง ๆ ทั้งระบบราง ถนน ทางน้ำและทางอากาศ ขบ. จะเป็นผู้คัดเลือกเอกชนเดินรถด้วยอยู่ระหว่างจัดทำหลักเกณฑ์คัดเลือก คาดว่าเดือนก.ค.62 ขบ. จะเดินหน้าปฏิรูปล็อตแรกในส่วนของเส้นทางเดิมที่ ขสมก. เดินรถเพียงรายเดียวได้ก่อน ซึ่งมีประมาณ 87 เส้นทาง

คณะกรรมการฯ วางเป้าหมายการปฏิรูปเส้นทางฯ ไม่ใช่การปรับเปลี่ยนเส้นทางทันทีทันใด เมื่อรถเมล์ได้รับใบอนุญาตใหม่แล้ว ยังให้เดินรถเส้นทางเดิมไปก่อนระยะหนึ่ง ระหว่างนั้นพนักงานเก็บค่าโดยสารต้องประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารทราบต่อเนื่องว่า รถเมล์สายนี้จะปรับเปลี่ยนเส้นทาง รวมทั้งเปลี่ยนชื่อสายรถเมล์เป็นอย่างไร เพื่อทำความเข้าใจกับผู้โดยสาร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก และสับสน



“เส้นทางปฏิรูปฯ แต่ละเส้นทางจะมีผู้เดินรถเพียง 1 ราย ทุกรายต้องแข่งกับตัวเอง เพื่อแก้ปัญหาเดิม ๆ ที่เคยแย่งกันเดินรถ เพราะแต่ละสายมีผู้ประกอบการหลายราย บางทีต้องแข่งกันทำเที่ยว ต้องขับรถเร็วประมาทหวาดเสียวและเคยนำมาซึ่งอุบัติเหตุพลิกคว่ำ ดังนั้นผู้ได้รับใบอนุญาตจะถูกประเมินคุณภาพการบริการ และความพึงพอใจของผู้โดยสารด้วย ถ้าไม่ถึงเกณฑ์ที่ ขบ. กำหนด จะถูกลงโทษตั้งแต่ตักเตือนไปจนถึงการเพิกถอนใบอนุญาตฯ ขบ. ต้องการให้การปฏิรูปครั้งนี้ ประชาชนได้รับการบริการที่มีคุณภาพที่ดีมากขึ้น” อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ย้ำ

ย้อนไปเมื่อปี 60 กรมขนส่งฯ และขสมก. เคยร่วมกันทดลองเดินรถในโครงการปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ตามแผนปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 269 เส้นทาง นำร่อง 8 สาย ด้วยการเปลี่ยนชื่อสายรถเมล์ใหม่หมด ใช้ภาษาอังกฤษ เช่น สาย G59E มีนบุรี-ท่าเรือสี่พระยา (ทางด่วน) เทียบเคียงสายเดิม 514 (มีนบุรี-รัชดา) ให้เหตุผลว่าปรับเส้นทางเพื่อรองรับการให้บริการรถไฟฟ้าหลากสี 10 สายในปี 65 ไม่ให้เส้นทางซ้อนทับกันและเชื่อมต่อการเดินทางโหมดอื่น ๆ เพราะไม่ได้ปรับเส้นทางรถเมล์มานาน



แต่ผลการทดลองไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะประชาชนสับสนไม่คุ้นชิน ขึ้นรถผิดสาย อีกทั้งรายได้ขสมก. ก็ลดน้อยลง ในขณะนั้นกระทรวงคมนาคมถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่าควรจะนำเวลาที่จะปฏิรูปไปพัฒนาเรื่องอื่น ๆ เพราะประชาชนไม่ยอมรับการเปลี่ยนชื่อสายรถเมล์ เนื่องจากสายเดิมคุ้นชินมายาวนานหลายสิบปี สุดท้ายก็ไม่ได้ไปต่อ

วันนี้จะมีการปฏิรูปรถเมล์อีกแล้วด้วย เหตุผลเดิม ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีมีคุณภาพขึ้น แล้วถามประชาชนหรือยังว่าพร้อมหรือไม่? ผลการทดลองปฎิรูป 8 สายที่ล้มเหลว กระทรวงคมนาคม ขบ. และขสมก. ถอดบทเรียนหรือยัง? ระวังจะล้มเหลวงอีกครั้ง!!!
...............................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย “เทียนหยด”


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    54%
  • ไม่เห็นด้วย
    46%

บอกต่อ : 132