อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน 2562

เรื่องของ"โช้คอัพ" รู้ไว้ไม่ถูกหลอก

สัปดาห์นี้ไปทำความรู้จัก "โช้คอัพ" อีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยยึดเกาะถนน ที่สายซิ่งมักหามาเปลี่ยน แต่หากเลือกไม่เหมาะสมกับการใช้งาน อาจจะกลายเป็นปัญหามากกว่าเท่ได้ ศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2562 เวลา 08.00 น.


เมื่อขับขี่รถไปถึงจุด ๆ หนึ่ง หลายคนคงจะอยากปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ตกแต่งมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ใช่ว่าเมื่อเปลี่ยนใหม่ตามราคาที่สูงขึ้น จะได้ของดีเสมอไป หากขาดความเข้าใจในการทำ หรือ ขาดความรู้ในอุปกรณ์นั้น ๆ ซึ่งจะทำให้ใช้ของแต่งนั้น ๆ ไม่คุ้มค่าราคา โดยเฉพาะสิ่งที่เรียกว่า "โช้คอัพ" ที่ล่าสุด "ช่างเอก" พบเจอรถของคนรู้จักที่ "ใส่โช็คขนาดใหญ่มากเกินไป" โดยเส้นรอบวงใหญ่เกือบจะติดสปริง ใช้ไปได้สักระยะ สปริงก็สีกับโช้ค เนื่องจากยางที่ยึดหัวโช้คให้ตัวหรือสึกทำให้สปริงให้ตัวมาติดกับโช้ค วันนี้จึงขอมาให้ความรู้เกี่ยวกับ "โช้คอัพ" กันเล็กน้อยครับ

ชุดโช้คในปัจจุบัน มีหลายแบบหลายยี่ห้อ และหลายแบบมากมาย แต่หลัก ๆ แล้วที่จำหน่ายในปัจจุบัน มีเพียง 2 แบบเท่านั้น คือ

-แบบ Mono Tube เดิมทีเป็นสิทธิบัตรของโช้ครถยนต์แห่งหนึ่ง แต่เมื่อสิทธิบัตรขาดอายุในปี  1971 หลายบริษัทผู้ผลิตโช้คหันมาทำโช้คแบบนี้มากขึ้น และเริ่มกลายเป็นสิ่งที่เราคุ้นชินในปัจจุบัน โดยโครงสร้างของ "กระบอกโช้คจะเป็นแบบชิ้นเดียว" มีความหนาไม่มากนัก จะต้องใช้วัสดุที่มีความแข็งแรงสูง ทนต่อแรงแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี เพราะถ้ากระบอกไม่แข็งแรงพอ โดนอะไรหน่อยก็ทำให้กระบอกเบี้ยว พังทั้งระบบเพราะลูกสูบในโช้คขึ้นลงติดขัด แรงดันรั่ว โช้คอัพก็เสียเลย ก็จึงต้องใช้วัสดุชั้นดีที่ทนทานมาก ๆ และน้ำหนักเบา

-แบบ Twin Tube คือ ชุดโช้คแบบดั้งเดิมที่ได้รับการออกแบบมายาวนานน หัวใจหลักของโครงสร้างแบบ Twin Tube นั้นจะมีลักษณะคล้ายท่อสองชั้นประกบระหว่างกัน โดยชั้นนอกเป็นพื้นที่สำหรับให้น้ำมันไฮดรอลิกไหลเวียน และจำกัดแรงดัน ส่วนภายในเป็นห้องแรงดันบรรจุน้ำมันที่รองรับการขึ้นลงของชุดลูกสูบ ส่วนโครงสร้างกระบอกด้านในทำหน้าที่เป็นกระบอกสูบที่จะมีน้ำมันเก็บเอาไว้เต็ม ส่วนช่องว่างระหว่างกระบอกด้านในกับกระบอกด้านนอก จะเป็นห้องน้ำมันสำรอง ที่จะมีน้ำมันเก็บสำรองไว้ ถ้าเป็น "โช้คอัพแบบน้ำมัน" จะมีน้ำมันโช้คบรรจุประมาณ 2 ใน 3 ส่วนที่เหลือจะเป็นอากาศบรรจุไว้ ทำให้น้ำมันมีการเคลื่อนไหวได้ โช้คอัพก็จะทำงานได้นุ่มนวลดี ถ้าจุน้ำมันเต็มก็ดันกระบอกแตก แต่ถ้าเป็น "โช้คอัพแก๊ส" ก็จะบรรจุแก๊สไว้ในห้องน้ำมันสำรองนี้เลย ซึ่งห้องแก๊สจะไม่ได้แยกโดยเด็ดขาดเหมือนแบบ Mono Tube โดยแก๊สกับน้ำมันจะแยกกันด้วยตัวของมันเอง ตัวแก๊สจะทำหน้าที่ดันให้โช้คตอบสนองได้รวดเร็ว การคืนตัวเร็ว ยุบตัวช้า ทำให้รถเอียงน้อย ตอบสนองดี แต่จะมีความแข็งมากกว่าโช้คน้ำมัน

ฉะนั้น หากเลือก "เปลี่ยนโช้ค" แล้ว อย่าคิดแต่ว่าราคาแพงจะได้ของดีเสมอไป เพราะราคาแพงอาจจะได้วัสดุที่มีคุณภาพ ทนทานสูง สมรรถนะการเกาะถนนตอบสนองได้ดีเยี่ยม แต่ต้องพิจารณาด้วยว่า มันเหมาะสมกับการใช้งานของเราหรือไม่ มิเช่นนั้นอาจจะถูงหลอกได้ จากที่ได้ของที่ถูกใจ ก็อาจจะเกิดปัญหาตามมาในภายหลังได้.
..................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย "ช่างเอก"
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 304