อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2562

"สตาร์บัคส์"หอมหวาน ในสายตา"เจ้าสัวเจริญ"

สัปดาห์นี้ยังฮือฮากันสุด ๆ ในเวลานี้ นอกจากเรื่อง น้ำเน่า ๆ ทางการเมืองแล้ว คงหนีไม่พ้นเรื่องการทำธุรกิจของบรรดามหาเศรษฐีทั่วไทย ที่ต่างมองเห็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ จันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2562 เวลา 08.00 น.


การทำธุรกิจของบรรดามหาเศรษฐีทั่วไทย จะด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม...ทั้งเรื่องของการกระจายความเสี่ยง ทั้งเรื่องของการปรับภาพลักษณ์ธุรกิจ ทั้งเรื่องของการเพิ่มรายได้ เพิ่มโอกาส หรือแม้แต่การเพิ่มความร่ำรวยให้กับตัวเอง
 
อย่างกรณีกระแสข่าวของ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” บิ๊กบอสจาก “กลุ่มช้าง” หรือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่ได้ทุ่มเงินจำนวนไม่น้อยกิจการ “สตาร์บัคส์” ในไทย ที่ปัจจุบันมีอยู่ 372 สาขา และเตรียมเปิดให้ครบ 400 สาขาในปี 62 นี้
 


แม้ว่า...เวลานี้ ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าการเข้าซื้อกิจการร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ในไทย เจ้าสัวเจริญ ลงเงินไปเป็นจำนวนเท่าไหร่? และมีวัตถุประสงค์ที่แท้จริงอย่างไร?
 

แต่ก็เชื่อว่า...ในใจของใครหลายคนที่บริโภค ที่รู้สึกฮือฮากับข่าวนี้ไม่น้อย แถมคิดในใจตรงกันอีกว่า... “เจ้าสัว” จะรวยไปไหนนะเนี่ย!! แต่ในวิถีของธุรกิจแล้ว...มีแต่ต้องต่อยอดให้เติบโต เติบโต และเติบโต
 
การเข้ามาซื้อธุรกิจร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ในไทยครั้งนี้ ของกลุ่มช้าง โดยให้เอฟแอนด์เอ็นด์ จับมือคู่กันมากับค่าย แมกซิมส์ เคเทอร์เรอร์ จำกัด โดยตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อ “คอฟฟี่ คอนเซ็ปต์ ไทยแลนด์” มาบริหาร
 
โดยที่...แมกซิมส์ เคเทอร์เรอร์ เป็นบริษัทอเมริกัน ที่บริหารกิจการสตาร์บัคส์ ในกัมพูชา ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเก๊า เวียดนาม และมีเครือข่ายธุรกิจร้านอาหารหลายประเทศ ทั้งในเอเชีย อเมริกา และยุโรป
 
อ่ะ...อ่ะ...อ่ะ... เห็นอย่างนี้ เชื่อว่าหลายคนอาจมองยาวทะลุไปว่า ร้านสตาร์บัคส์ในไทย 372 สาขาในไทย ในเวลานี้คงไม่ใช่เป้าหมายใหญ่เสียแล้ว
 


ณ เวลานี้ “กลุ่มช้าง” ไม่ได้มุ่งธุรกิจแค่เพียง “น้ำเมา” เท่านั้น แต่ได้ขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ที่ไม่ใช่น้ำเมา อีกมากมาย ทั้งการเทคโอเวอร์ “โออิชิ” ร้านอาหารญี่ปุ่นและผู้ผลิตชาเขียวชื่อดังในไทย
 
หรือแม้แต่ธุรกิจเครื่องดื่มน้ำอัดลม น้ำสี น้ำดื่ม กลุ่มช้าง ก็เข้าเทคโอเวอร์ “เสริมสุข” ผู้ผลิตน้ำอัดลม เอส โคล่า และน้ำดื่มคริสตัล เพราะหวังขยายเครือข่ายสินค้าไร้แอลกอฮอล์ รวมไปถึงการเทคโอเว่อร์ “เฟรเซอร์แอนด์นีฟ” ของสิงคโปร์ นำเครื่องดื่ม 100 พลัส มาผลิตและจำหน่ายในไทย และ ยังมียี่ห้ออื่น ๆ อีกมากมาย
 
ไม่ใช่แค่ธุรกิจน้ำ...แค่นั้น ที่อยู่ในอุ้งมือของเจ้าสัวเจริญ แม้กระทั่งร้านไก่ทอดชื่อดังอย่าง เคเอฟซี 252 สาขา กลุ่มช้างก็สามารถเจรจากับ “ยัม ประเทศไทย” ลงทุนไปไม่น้อย เพื่อนำมาบริหารด้วยเช่นกัน
 


เช่นเดียวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่เจ้าสัว...ก็เป็นเจ้าของธุรกิจ ในนาม “ทีซีซี กรุ๊ป” ที่สร้างโครงการมากมาย โดยเฉพาะแบบมิกซ์ยูส รวมถึงธุรกิจค้าปลีก อย่าง “บิ๊กซี” และ “บีเจซี” ที่อยู่ภายใต้การบริหารของ “กลุ่มช้าง” ทั้งสิ้น
 
เรียกได้ว่า...ในแต่ละปีรายได้ของกลุ่มช้างเป็นหลักแสนล้านบาทโน่น อย่างล่าสุดในปีที่ผ่านมา ก็มีไม่น้อยกว่า 2.3 แสนล้านบาท โดยธุรกิจอาหาร ของกลุ่มช้างหรือไทยเบฟฯ เติบโตมากถึง 96.8% กันทีเดียว หรือคิดเป็นมูลค่าก็ตกราว ๆ 13,000 ล้านบาท
 
ตามวิสัยทัศน์ 2020 ของกลุ่มช้าง หรือไทยเบฟฯ ได้พุ่งเป้าผลักดันเสริมทัพให้กลุ่มเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์นั้นเติบโตอย่างต่อเนื่อง หรือมีสัดส่วนให้ได้ 50% ผ่านกลยุทธ์ความหลากหลาย
 
เมื่อ 21 ปีที่แล้ว กับการเปิดร้านสตาร์บัคส์ในไทยแห่งแรก ที่เซ็นทรัล ชิดลม จนถึงเวลานี้ที่มีร้านสตาร์บัคส์ในไทยมากถึง 372 สาขา ซึ่งมีรายได้และกำไรเติบโตมากขึ้นทุกปี ด้วยแบรนด์ที่แข็งแกร่งและครองใจคนไทยเกือบทั่วประเทศ
 


แม้บางคน...อาจรู้สึกไม่ดี อาจมองตรงกันข้าม ด้วยความที่เป็นแบรด์พรีเมียม จับตลาดระดับบน ราคากาแฟจึงค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับร้านกาแฟทั่วไป แต่ด้วยแบรนด์ ด้วยหน้าตา ด้วยรสนิยม ก็ทำให้อัตราเติบโตของสตาร์บัคส์ในไทยพุ่งขึ้น ๆ ทุกปี อย่างล่าสุดในปีที่ผ่านมา พบว่ามีรายได้ไม่น้อยกว่า 7.6 พันล้านบาท มีกำไรไม่น้อยกว่า 1 พันล้านบาท
 
เมื่อเทียบกับมูลค่าร้านกาแฟและคาเฟ่ในไทยแล้ว ที่ประมาณการณ์กันว่า มีมูลค่าราว ๆ 17,000 ล้านบาท ขณะที่อัตราเติบโตในแต่ละปีก็มีสูงอย่างต่อเนื่องถึงปีละ 15-20% แถมความนิยมในการดื่มกาแฟของคนไทยก็มีไม่ใช่น้อยเฉลี่ยมากถึง 300 แก้วต่อปี
 
เอาเถอะ...ดีดลูกคิดกันแล้ว!!! สตาร์บัคส์ในไทยก็ครองตลาดไปเกือบ 45% แถมรายได้ กำไร ก็เพิ่มขึ้นทุกปี!! มาจนถึงเวลานี้ ก็ไม่ต้องถามว่า...สตาร์บัคส์ น่ะหอมหวานแค่ไหน? ในสายตา...เจ้าสัวเจริญ!!!
..........................................
คอลัมน์ : เศรษฐกิจจานร้อน
โดย “ช่อชมพู”
ขอบคุณภาพจาก : www.thaibev.com , Pixabay

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%