อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2562

มาแล้ว!หัวลำโพง-บางแค MRTสายแรกลอดเจ้าพระยา

เดือนส.ค.นี้ คนกรุงเทพฯ จะได้ใช้ MRT สายใหม่ “หัวลำโพง-บางแค” ส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินส่วนแรก (หัวลำโพง-บางซื่อ) เป็นสายแรกที่ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาลึกกว่า 30 เมตรไปฝั่งธนบุรี อังคารที่ 28 พฤษภาคม 2562 เวลา 08.00 น.


ขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค เสร็จสมบูรณ์แล้ว อยู่ระหว่างทดสอบระบบรวมของระบบรถไฟฟ้าทั้งสถานีและทางวิ่ง เช่น การระบายอากาศ การควบคุมการสื่อสาร และการควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ทดสอบไปแล้ว 80% ยังไม่พบปัญหาใด ๆ รฟม. จะทดสอบถึงเดือนมิ.ย.62 จากนั้นจะทดสอบเดินรถเสมือนจริงเดือนก.ค.62 ก่อนเปิดให้บริการประชาชนใช้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนก.ย.62



“เดือน ก.ค.นี้ จะทดสอบเดินรถแบบวิ่งรถเปล่า 1 เดือน เพื่อประเมินความปลอดภัย จากนั้นประมาณเดือน ส.. จะทดสอบเดินรถแบบมีผู้โดยสาร จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายนี้ บางช่วงจะลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นครั้งแรกด้วย โดยไม่เก็บค่าโดยสารนานประมาณ 1 เดือน ก่อนเปิดให้บริการจริงแบบเก็บค่าโดยสารในเดือนก..62” นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการรฟม. ย้ำข่าวดีให้คนกรุงเทพฯ ได้เฮกันดัง

สำหรับสาเหตุที่ใช้ระยะเวลาทดสอบการเดินรถเพียงแค่ 2-3 เดือนนั้น เนื่องจากเป็นโครงการส่วนต่อขยาย และเป็นระบบที่เคยใช้กับรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) อยู่แล้ว จึงใช้เวลาทดสอบน้อยกว่าปกติที่มักจะใช้เวลาทดสอบอย่างน้อย 6 เดือน ขอให้ผู้โดยสารมั่นใจได้ในเรื่องความปลอดภัย เพราะทุกอย่างได้ดำเนินการตามข้อกำหนดมาตรฐานด้านวิศวกรรม



ในการทดสอบเดินรถ อาจไม่ได้เดินรถตลอดทั้งวัน ความเร็วที่ใช้ทดสอบจะใช้เหมือนปกติที่ให้บริการ ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 80 กม./ชม. เฉลี่ยตลอดเส้นทางประมาณ 35 กม./ชม. เพราะต้องมีทั้งหยุดและเร่ง ช่วงเส้นทางที่รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาหว่างสถานีสนามไชยกับสถานีอิสรภาพ ระยะทาง 250 เมตร ใช้เวลาประมาณ 2 นาที ระหว่างที่รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยานั้นผู้โดยสารจะไม่รู้สึกอะไรเลย ความรู้สึกยังคงเหมือนการนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินปกติ

นอกจากประชาชนจะได้ใช้รถไฟฟ้าสายใหม่แล้ว ขบวนรถใหม่ของสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคมาถึงเมืองไทยแล้ว 1 ขบวน (มี 3 ตู้) ตามแผนการส่งมอบรถภายในเดือน ก.ย.นี้ จะต้องมาครบทั้ง 15 ขบวน เพื่อให้เพียงพอต่อการให้บริการประชาชน รถไฟฟ้าขบวนใหม่จะรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดประมาณ 1,100 คน และมีรูปร่างหน้าตาคล้ายไอรอนแมน มีความแตกต่างจากรถไฟฟ้าแบบเดิม มีความทันสมัย และมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาให้บริการมากขึ้น เช่น จอแสดงเส้นทางต่าง ๆ ที่เป็นแบบดิจิทัล ขณะเดียวกันที่นั่งภายในรถจะไม่ถอดเบาะ รวมทั้งมีราวจับเพิ่มขึ้นเป็น 3 แถว จากเดิม 1 แถว เป็นต้น



สำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค มีระยะทาง 14 กม. รวม 11 สถานี โดยช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ เป็นสถานีใต้ดิน 4 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกรกมลาวาส, สถานีสามยอด, สถานีสนามไชย และสถานีอิสรภาพ อย่างที่ทราบกันแล้วว่าแต่ละสถานีมีการตกแต่งสถาปัตยกรรมที่เข้ากับสภาพแวดล้อมโดยรอบอย่างสวยงามตระกาลตา นับเป็น 4 สถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดของประเทศไทยเลยก็ว่าได้

ส่วนช่วงท่าพระ-บางแค เป็นสถานียกระดับ 7 สถานี ได้แก่ สถานีท่าพระ, สถานีบางไผ่, สถานีบางหว้า, สถานีเพชรเกษม 48, สถานีภาษีเจริญ, สถานีบางแค และสถานีหลักสอง คาดว่าช่วงแรกที่เปิดให้บริการจะมีผู้โดยสาร 1 แสนคน/วัน และเมื่อรวมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน บางซื่อ-หัวลำโพง จะอยู่ที่ 5 แสนคน/วัน

อดใจรออีกไม่นาน จะได้นั่งรถไฟฟ้าสายใหม่เชื่อมการเดินทางฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรีด้วยการลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาสายแรกของประเทศไทย แล้วยังโผล่สถานีสวยอลังการ.


...............................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย “เทียนหยด”


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    98%
  • ไม่เห็นด้วย
    2%

บอกต่อ : 290