อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2562

ท่องสถานีอวกาศ

ในแต่ละปีจะมีภารกิจสำหรับการส่งนักบินอวกาศเอกชนสู่สถานีอวกาศนานาชาติ 2 ครั้ง ในแต่ละครั้งนั้น นักบินอวกาศเอกชนจะอยู่ได้นานถึง 30 วัน พุธที่ 12 มิถุนายน 2562 เวลา 07.30 น.


องค์การนาซา (องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ) จะเปิดสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) ให้อยู่ในภาคการลงทุนทางธุรกิจ รวมถึงการท่องเที่ยวในอวกาศ เพื่อหาทางที่จะปลดเปลื้องห้องทดลองที่โคจรรอบโลกให้เป็นอิสระเสียที ส่วนราคาของการท่องเที่ยวในอวกาศนั้นหรือคิดหัวละหลายสิบล้านดอลาร์สหรัฐสำหรับตั๋วไปกลับและค่าห้องพักคิดคืนละ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ

เจฟฟ์ เดอวิตต์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของนาซาเปิดเผยว่า นาซาจะเปิดสถานีอวกาศนานาชาติให้สำหรับการดำเนินทางธุรกิจและการตลาดอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน ขณะที่โรบิน กาเตนส์ รองผอ.ของไอเอสเอสบอกว่า ในแต่ละปีจะมีภารกิจสำหรับการส่งนักบินอวกาศเอกชนสู่สถานีอวกาศนานาชาติ 2 ครั้งด้วยกัน ในแต่ละครั้งนั้น นักบินอวกาศเอกชนจะอยู่ได้นานถึง 30 วัน แล้วก็สามารถรองรับนักบินอวกาศเอกชนได้มากถึง 12 คน

นักบินอวกาศเอกชนซึ่งคือนักท่องเที่ยวอวกาศนั่นเองจะเดินทางสู่สถานีอวกาศนานาชาติโดยใช้พาหนะยานอวกาศของสองบริษัทของสหรัฐซึ่งกำลังพัฒนายานขนส่ง ให้กับนาซ่า คือ บริษัทสเปซเอ็กซ์ซึ่งมีครูว์ ดรากอน แคปซูล กับบริษัทโบอิ้งซึ่งกำลังสร้างยานสตาร์ไลเนอร์

บริษัทเหล่านี้จะต้องคัดเลือกลูกค้านักบินอวกาศเอกชน ซึ่งก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นบุคคลสัญชาติอเมริกันและบิลค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางไปสถานีอวกาศนานาชาติ ถือว่าแพงที่สุดสำหรับการท่องอวกาศอยู่ที่ประมาณ 58 ล้านดอลลาร์สหรัฐของเที่ยวบินไปกลับ นี่คืออัตราเฉลี่ยที่บริษัทจะต้องออก บิลเรียกเก็บค่าใช้จ่ายให้กับนาซาสำหรับภารกิจท่องอวกาศไปบนสถานีอวกาศนานาชาติ

แต่ยานอวกาศของสองบริษัทอเมริกันคือทั้งครูว์ ดรากอน แคปซูลและสตาร์ไลเนอร์ ยังไม่พร้อมให้บริการ ซึ่งกว่าจะแล้วเสร็จนั้นคาดว่าปลายปีนี้ แต่กำหนดเวลานั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับการทดสอบเป็นระยะ ดังนั้นจึงสรุป ได้ว่า เที่ยวบินท่องอวกาศของนักบินอวกาศเอกชน อย่างเร็วที่สุดก็คงเป็นปี 2563

นักบินอวกาศเอกชนจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายซึ่งต้องจ่ายให้นาซา ก็คือค่าใช้สถานีอวกาศ ค่าอาหาร น้ำดื่มและอุปกรณ์ดำรงชีวิต ค่าที่พักของนักบินอวกาศเอกชน บนสถานีอวกาศนานาชาติคิดคืนละ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ ที่แปลกก็คือไม่รวมค่าอินเทอร์ เน็ตด้วยนะ เพราะเขาจะคิดกิกะไบต์ละ 50 ดอลลาร์สหรัฐ

โดยข้อเท็จจริงแล้ว สถานีอวกาศนานาชาติไม่ได้เป็นขององค์การนาซา เพราะมันถูกสร้างขึ้นมาร่วมกับรัสเซียตั้งแต่ปี 2541 และอีกหลายชาติร่วมสร้างและส่งนักบินอวกาศขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ แต่สหรัฐเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายสำหรับชิ้นส่วนประกอบที่ส่งขึ้นไปสร้างบนนั้น

สำหรับนักบินอวกาศเอกชนหรือนักท่องเที่ยวอวกาศสำหรับไอเอสเอสแล้ว นี่ไม่ใช่รายแรก เพราะเคยมีนักธุรกิจอเมริกัน เดนนิส ติโต ได้รับเกียรตินี้แล้วในปี 2544 โดยเขาจ่ายให้รัสเซียไป 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แล้วก็มีคนอื่น ๆ เดินตามการเป็นนักท่องเที่ยวอวกาศ โดยคนล่าสุดนั้นเป็น กาย ลาลิเบอร์เต ผู้ก่อตั้งคณะกายกรรม เซิร์ค ดู โซเลย์ เมื่อปี 2552

แต่นับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา จรวดโซยุซของรัสเซียคือพาหนะอย่างเดียวที่จะนำนักบินอวกาศสู่สถานีอวกาศนานาชาติ และรับหน้าที่ขนส่งให้กับนักบินอวกาศของสำนักงานอวกาศเท่านั้น นอกเหนือจากนักบินอวกาศของรัสเซียซึ่งก็ได้ขึ้นไปอยู่แล้ว เพราะเป็นของรัสเซีย

ปกติแล้วสถานีอวกาศนานาชาติจะมีนักบินอวกาศประจำอยู่ 3-6 คน โดยปัจจุบันนี้มี 6 คน แยกเป็นอเมริกัน 3 คน รัสเซีย 2 คนและแคนาดา 1 คน ในส่วนของรัสเซียเองก็มีแผนที่จะรื้อฟื้นเที่ยวบินสำหรับนักท่องเที่ยวอวกาศเช่นกัน ตั้งเป้าไว้ในช่วงปลายปี 2564

นาซายังจะเปิดบางส่วนของสถานีอวกาศนานาชาติให้บริษัทเอกชนเข้าไปทำธุรกิจและการตลาดบนนั้นด้วย ซึ่งก็จะรวม ถึงเทคนิคการพัฒนาของสตาร์ทอัพ (การ เริ่มต้นธุรกิจใหม่) เช่นการสร้างวัสดุอุปกรณ์ในสภาวะไร้น้ำหนัก ยกตัวอย่างเช่น ไฟเบอร์ออพติค เคเบิล ซึ่งจะให้คุณภาพอันเป็นเลิศภายใต้สภาวะไร้น้ำหนัก

ทั้งหมดนี้คือแนวคิดที่จะพัฒนาเศรษฐกิจอวกาศโดยหวังให้บริษัทเอกชนเข้ามารับช่วงบริหารจัดการไอเอสเอส เพราะสหรัฐหวังว่าจะยุติการสนับสนุนด้านการเงินภายในปลายปี 2563.
................
เลนซ์ซูม


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 41