อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2562

ปัญหาองค์กรสื่อ

สถาบันรอยเตอร์วิจัยด้านสื่อสารมวลชนเปิดเผย ในรายงานข่าวดิจิทัลประจำปีว่า คนส่วนใหญ่จะไม่ยอมจ่ายเงินเพื่อเสพข่าวออนไลน์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย อังคารที่ 18 มิถุนายน 2562 เวลา 07.30 น.


องค์กรสื่อทั้งหลายกำลังถูกท้าทายจากเทคโนโลยียักษ์ใหญ่และความผันผวนที่ไม่มีระบบผูกขาดทางการค้า แต่ปัญหาที่หยั่งลึกมากไปกว่านั้นก็คือคนส่วนใหญ่ไม่ต้องการที่จะเสียเงินเพื่อเสพข่าวออนไลน์ รายงานจากสถาบันรอยเตอร์ระบุ

การเติบโตอย่างรวดเร็วของอินเทอร์ เน็ตในโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟนได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของการเสพข่าวและทำลายระบบธุรกิจขององค์กรสื่อสารมวลชนหลายองค์กรด้วยกันในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา นำมาซึ่งรายได้ที่หดหายไปขององค์กรสื่อส่งผลให้ต้องปรับลดพนักงานและการเข้าครอบครองกิจการ

กำลังโฆษณามหาศาลหลั่งไหลไปสู่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เช่น Facebook, Google และ Amazon เรียกว่ารายได้เข้าเป็นกอบเป็นกำ ขณะที่ประชากรโลกอีกกว่าครึ่งหนึ่งเข้าไปเสพข่าวผ่านการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

แล้วจะมีคนยอมเสียเงินเพื่อเสพข่าวหรือ? สถาบันรอยเตอร์เพื่อการวิจัยด้านสื่อสารมวลชนเปิดเผยในรายงานข่าวดิจิทัลประจำปีว่า คนส่วนใหญ่จะไม่ยอมจ่ายเงินเพื่อเสพข่าวออนไลน์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเทียบกับสัดส่วนของคนที่ยอมทำเช่นนี้ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา

สำหรับคนที่ยินดีจ่ายเงินเพื่อเสพข่าวนั้นก็จะมีปัญหาตามมาสำหรับการสมัครสมาชิกข่าว เพราะหลายคนเบื่อเหลือเกินที่จะต้องจ่ายค่าสมาชิกข่าวหลากหลายประเภท หลายคนจึงยินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อดูภาพยนตร์หรือฟังเพลงมากกว่ายอมจ่ายเพื่อซื้อข่าว หลายองค์กรสื่อจึงไม่ประสบผลสำเร็จด้านรายได้เข้าองค์กร

ราสมุส ไคลส์ นีลเซ่น ผอ.สถาบันรอยเตอร์กล่าวว่า ประชากรส่วนใหญ่มีความสุขดีกับข่าวที่สามารถเข้าถึงได้อย่างเสรี และแม้แต่คนที่ยินดีจ่ายเงินเป็นสมาชิกรับข่าวนั้นส่วนใหญ่แล้วขอเลือกที่จะสมัครเป็นสมาชิกเพียงรายเดียวก็พอ

สาธารณชนก็สามารถที่จะแปรเปลี่ยนผู้สื่อสารได้ จากสิ่งที่ได้เห็นได้สัมผัสแล้วบอกเล่าให้สาธารณชนทราบโดยไม่ต้องหาความน่าเชื่อถือ เพราะพวกเขาก็ไม่ได้ต้องการหาความน่าเชื่อถือโดยเฉพาะ ขณะที่องค์กรสื่อหลายแห่งเพิ่ม paywalls (วิธีการในการจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาในเว็บเพจใด ๆ บนอินเทอร์เน็ตจนกว่าผู้อ่านจะทำการสมัครสมาชิก Subscribe และเสียค่าสมาชิกเสียก่อน) เข้าไปในข่าว บางองค์กรก็มีสมาชิกเพิ่มขึ้นในสื่อดิจิทัล แสดงให้เห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงบ้างเล็กน้อยในสัดส่วนของคนที่ยินดีจ่ายเงินเสพข่าวออนไลน์ ต่างจากผลกระทบที่เพิ่มขึ้นจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในสหรัฐอเมริกาช่วงระหว่าง
ปี ค.ศ. 2016-2017

โดยในสหรัฐอเมริกา คนที่ยินดีจ่ายเงินเพื่อเสพข่าวออนไลน์ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีการศึกษาจบมหาวิทยาลัยและมีฐานะ ซึ่งองค์กรสื่อในสหรัฐ เช่น เดอะนิวยอร์กไทมส์, วอลล์สตรีทเจอร์นัลและวอชิงตันโพสต์ไปได้ด้วยดีกับสื่อออนไลน์ของพวกเขา ซึ่งเกือบ 40% ของสมาชิก รับข่าวออนไลน์ของเดอะนิวยอร์กไทมส์ เพราะชอบเล่นปริศนาอักษรไขว้และการทำอาหาร

ในอังกฤษประมาณหนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสอบถามเลี่ยงที่จะเสพข่าวเพราะปัญหาเบรกซิต (การถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป) คนที่เคยลงคะแนนเสียงแสดงประชามติเพื่อถอนตัวบอกว่า ข่าวทำให้เราเศร้าและไม่เชื่อว่าข่าวจะเป็นจริง

ผอ.สถาบันรอยเตอร์ บอกอีกว่าถ้าองค์กรสื่อต้องการให้เข้าถึงผู้อ่านได้ผ่านแพลตฟอร์มที่นำเสนอก็ควรจะทำให้ผู้อ่านหรือประชาชนตระหนักถึงความคุ้มค่าจากการเสพข่าว

ขณะที่องค์กรสื่อต่างต่อสู้เพื่อรายได้เพื่อความอยู่รอด แต่ก็ต้องเผชิญกับภัยคุกคามมากขึ้นจากผู้ให้บริการสื่อเพื่อความบันเทิงไม่ว่าจะเป็น Netflix, Spotify, Apple Music และ Amazon Prime หลายคนที่มีงบประมาณจำกัดจึงเลือกที่จะใช้งบไปกับกิจกรรมเพื่อความบันเทิงมากกว่าการเสพข่าว

มีการทำแบบสอบถามว่า ถ้าสมาชิกจำต้องเลือกสมัครสมาชิกเพียงอย่างเดียวในปีหน้า จะเลือกอะไร คำตอบก็คือ 7%ของสมาชิกอายุต่ำกว่า 45 ปี เลือกข่าว นอกนั้น 37% เลือกออนไลน์วิดีโอและ 15% เลือกเพลง
สถาบันรอยเตอร์เพื่อการวิจัยด้านสื่อสารมวลชนเป็นศูนย์การวิจัยอยู่ที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ทำหน้าที่ตรวจสอบและติดตามกระแสของสื่อ โดยมีมูลนิธิธอมสัน รอยเตอร์เป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านการเงิน.
.................
เลนซ์ซูม


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    67%
  • ไม่เห็นด้วย
    33%