อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน 2563

ขับรถ"ตกหลุม" เสี่ยงพังกว่าที่คิด!

สัปดาห์นี้พาไปไขข้อสงสัยรู้หรือไม่ "ขับรถตกหลุมบ่อย" อาจดูเล็กน้อย แต่เสี่ยงทำให้รถพังเร็วกว่าที่คิด ศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2562 เวลา 08.00 น.


ในปัจจุบันการขับรถบนสภาพถนนในเมืองไทย ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะพบเจอถนนที่เต็มไปด้วย หลุม บ่อ หรือทางที่เรียบไม่เสมอกัน เมื่อขับไปเรื่อย ๆ ช่วงล่างรถอาจจะเกิดความเสียหาย รวมไปถึงยางรถยนต์ก็จะได้รับเสียหายไปด้วย ซึ่งการตกหลุมบ่อย ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน 

ขับรถตกหลุมมีอะไรพัง???

- ล้อคด/ล้อแตก หากรถตกหลุมไม่แรงและไม่บ่อยครั้ง แนะนำให้ดัดคดเพื่อให้ล้อกลับมาเป็นทรงกลมเหมือนเดิม จะช่วยป้องกันอาการรถสั่นขณะที่เราใช้ความเร็วสูง แต่หากรถตกหลุมอย่างแรง อาจทำให้ยางรั่วซึมจนทำให้ยางรถยนต์แบนได้ ซึ่งในบางกรณีอาจทำให้ล้อแม็คแตก จนทำให้เสียการควบคุมรถและทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะพบกับล้อแต่งที่ไม่ได้คุณภาพ

- ลูกปืนล้อแตก หากล้อได้รับการกระแทกอย่างรุนแรงจะส่งผลให้ลูกปืนล้อแตกได้ ซึ่งอาการของลูกปืนล้อแตกจะมีเสียงหอนดังขึ้น ไม่ล้อข้างใดก็ข้างหนึ่ง หรืออาจจะหลายล้อพร้อมกัน และจะดังขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเพิ่มความเร็ว หากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ จะทำให้เกิดความร้อนจนแกนเพลาไหม้

- ยางบวม/แตก การที่ยางบวมนั้นเกิดจากการขับ รถตกหลุมเป็นประจำ ซึ่งการที่ยางบวมจะทำให้รถเกิดอาการสั่นในขณะที่ใช้ความเร็วสูง และถ้าหากบวมที่แก้มยางมีโอกาสที่ทำให้ยางระเบิดได้ง่ายขึ้น

- ตัวถังได้รับความเสียหาย การที่รถตกหลุมขนาดใหญ่ ตัวถังของรถก็ได้รับความเสียหายไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้า ด้านหลังหรือส่วนด้านล่างของตัวถังรอบคัน โดยเฉพาะชิ้นส่วนสเกิร์ตก็จะได้รับความเสียหายไปด้วยเช่นกัน

- ช่วงล่างเสียเร็วกว่าปกติ หากช่วงล่างใช้งานหนักจะทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ เกิดการสึกหรอเร็วกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็น โช๊คอัพ ลูกหมาก ปีกนก บูชยาง เพลาขับ

ข้อเสียหากไม่เร่งดูแลรถ

- ระบบลูกหมากหลวม โดยตัวเหล็กอาจจะยังเหมือนเดิม แต่ระหว่างเบ้าเหล็กจะเป็นพลาสติกหรือเทฟลอนและจารบีหุ้มด้วยยางกันฝุ่น เมื่อพลาสติกแตกเวลาวิ่งจะโยกซ้ายขวา แต่ถ้าเป็นศูนย์บริการบางแห่งส่วนใหญ่จะให้เปลี่ยนยกชุด ซึ่งถ้าเป็นช่วงที่ขับรถช้า ๆ ก็ยังไม่เป็นอะไรนัก แต่ถ้าหากขับแบบสมบุกสมบัน เพลาขับก็จะเริ่มมีปัญหา ยางกันฝุ่นเพลาขับเริ่มโยกหลุด ตามมาด้วยลูกปืนเพลาแตก ก้านเพลาคด สุดท้ายก็เสียเงินเปลี่ยนยกชุด

- ระบบโช้กอัพ ตามปกติจะไม่เสียทันที แต่จะเริ่มจากยางรองหัวโช๊คอัพกับตัวถังแตกก่อน ราคาไม่แพงมาก และก้านโช๊คอัพจะเริ่มคด เวลาขย่มรถจะไม่ค่อยเด้ง ก็เป็นสัญญาณบอกได้แล้วว่าถึงเวลาเปลี่ยนโช๊ค

- คันชักพวงมาลัยหลวม อาจจะหลวมหรือคดได้ ต่อไปยางแท่นเครื่องจะแตก หลังจากนั้นระบบวาล์วเครื่องยนต์อาจเสียหายได้

การขับรถตกหลุมบ่อย ๆ ส่งผลเสียต่อรถของคุณมากกว่าที่คิด ทางที่ดีหากเห็นว่าข้างหน้ามีหลุมลึก ก็ควรชะลอความเร็วลง เสียเวลาเพียงเสี้ยวนาที แต่ช่วยยืดอายุการใช้งานช่วงล่างของรถออกไปได้ยาวขึ้นครับ.
..................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย "ช่างเอก"
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 298