อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 16 กรกฎาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 16 กรกฎาคม 2562

ขับรถ"ตกหลุม" เสี่ยงพังกว่าที่คิด!

สัปดาห์นี้พาไปไขข้อสงสัยรู้หรือไม่ "ขับรถตกหลุมบ่อย" อาจดูเล็กน้อย แต่เสี่ยงทำให้รถพังเร็วกว่าที่คิด ศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2562 เวลา 08.00 น.


ในปัจจุบันการขับรถบนสภาพถนนในเมืองไทย ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะพบเจอถนนที่เต็มไปด้วย หลุม บ่อ หรือทางที่เรียบไม่เสมอกัน เมื่อขับไปเรื่อย ๆ ช่วงล่างรถอาจจะเกิดความเสียหาย รวมไปถึงยางรถยนต์ก็จะได้รับเสียหายไปด้วย ซึ่งการตกหลุมบ่อย ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน 

ขับรถตกหลุมมีอะไรพัง???

- ล้อคด/ล้อแตก หากรถตกหลุมไม่แรงและไม่บ่อยครั้ง แนะนำให้ดัดคดเพื่อให้ล้อกลับมาเป็นทรงกลมเหมือนเดิม จะช่วยป้องกันอาการรถสั่นขณะที่เราใช้ความเร็วสูง แต่หากรถตกหลุมอย่างแรง อาจทำให้ยางรั่วซึมจนทำให้ยางรถยนต์แบนได้ ซึ่งในบางกรณีอาจทำให้ล้อแม็คแตก จนทำให้เสียการควบคุมรถและทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะพบกับล้อแต่งที่ไม่ได้คุณภาพ

- ลูกปืนล้อแตก หากล้อได้รับการกระแทกอย่างรุนแรงจะส่งผลให้ลูกปืนล้อแตกได้ ซึ่งอาการของลูกปืนล้อแตกจะมีเสียงหอนดังขึ้น ไม่ล้อข้างใดก็ข้างหนึ่ง หรืออาจจะหลายล้อพร้อมกัน และจะดังขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเพิ่มความเร็ว หากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ จะทำให้เกิดความร้อนจนแกนเพลาไหม้

- ยางบวม/แตก การที่ยางบวมนั้นเกิดจากการขับ รถตกหลุมเป็นประจำ ซึ่งการที่ยางบวมจะทำให้รถเกิดอาการสั่นในขณะที่ใช้ความเร็วสูง และถ้าหากบวมที่แก้มยางมีโอกาสที่ทำให้ยางระเบิดได้ง่ายขึ้น

- ตัวถังได้รับความเสียหาย การที่รถตกหลุมขนาดใหญ่ ตัวถังของรถก็ได้รับความเสียหายไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้า ด้านหลังหรือส่วนด้านล่างของตัวถังรอบคัน โดยเฉพาะชิ้นส่วนสเกิร์ตก็จะได้รับความเสียหายไปด้วยเช่นกัน

- ช่วงล่างเสียเร็วกว่าปกติ หากช่วงล่างใช้งานหนักจะทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ เกิดการสึกหรอเร็วกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็น โช๊คอัพ ลูกหมาก ปีกนก บูชยาง เพลาขับ

ข้อเสียหากไม่เร่งดูแลรถ

- ระบบลูกหมากหลวม โดยตัวเหล็กอาจจะยังเหมือนเดิม แต่ระหว่างเบ้าเหล็กจะเป็นพลาสติกหรือเทฟลอนและจารบีหุ้มด้วยยางกันฝุ่น เมื่อพลาสติกแตกเวลาวิ่งจะโยกซ้ายขวา แต่ถ้าเป็นศูนย์บริการบางแห่งส่วนใหญ่จะให้เปลี่ยนยกชุด ซึ่งถ้าเป็นช่วงที่ขับรถช้า ๆ ก็ยังไม่เป็นอะไรนัก แต่ถ้าหากขับแบบสมบุกสมบัน เพลาขับก็จะเริ่มมีปัญหา ยางกันฝุ่นเพลาขับเริ่มโยกหลุด ตามมาด้วยลูกปืนเพลาแตก ก้านเพลาคด สุดท้ายก็เสียเงินเปลี่ยนยกชุด

- ระบบโช้กอัพ ตามปกติจะไม่เสียทันที แต่จะเริ่มจากยางรองหัวโช๊คอัพกับตัวถังแตกก่อน ราคาไม่แพงมาก และก้านโช๊คอัพจะเริ่มคด เวลาขย่มรถจะไม่ค่อยเด้ง ก็เป็นสัญญาณบอกได้แล้วว่าถึงเวลาเปลี่ยนโช๊ค

- คันชักพวงมาลัยหลวม อาจจะหลวมหรือคดได้ ต่อไปยางแท่นเครื่องจะแตก หลังจากนั้นระบบวาล์วเครื่องยนต์อาจเสียหายได้

การขับรถตกหลุมบ่อย ๆ ส่งผลเสียต่อรถของคุณมากกว่าที่คิด ทางที่ดีหากเห็นว่าข้างหน้ามีหลุมลึก ก็ควรชะลอความเร็วลง เสียเวลาเพียงเสี้ยวนาที แต่ช่วยยืดอายุการใช้งานช่วงล่างของรถออกไปได้ยาวขึ้นครับ.
..................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย "ช่างเอก"
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%