อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2562

เลิกดราม่า515ขึ้นทางด่วน มีมากถึง41สายวิ่งลอยฟ้า!

สัปดาห์นี้เลิกดราม่าห้ามรถเมล์สาย 515 ขึ้นทางด่วน เพราะปัจจุบัน ขสมก. เดินรถบนทางด่วน 39 เส้นทาง ทดลอง 2 สาย ได้แก่ 515 และ 142 จ่อเพิ่มอีกหลายสาย แก้ไขปัญหาเดือดร้อนในชั่วโมงเร่งด่วน อังคารที่ 25 มิถุนายน 2562 เวลา 08.00 น.


สัปดาห์ที่ผ่านมามี “ดราม่า” เมื่อผู้ใช้รถส่วนตัวบางราย โวยรถโดยสาร (รถเมล์) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. สาย 515 เซ็นทรัลศาลายา-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ขึ้นทางด่วนทำให้เพิ่มความหนาแน่นบนทางพิเศษ รถส่วนตัวไม่ได้รับความสะดวก ขอให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สั่งยกเลิก

เป็นที่มาให้พนักงานเดินรถเมล์สายนี้ ล่ารายชื่อผู้โดยสารหากต้องการไปต่อ!!!

ขณะที่ขบ. ระบุว่า ยังไม่ได้รับอนุมัติเส้นทางการเดินรถจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ไม่สามารถประกอบการขนส่งผู้โดยสารได้ ยิ่งทำให้ผู้โดยสารใจหาย ขณะที่กระแสโซเชียลฯ ก็ตีกลับถล่มยับผู้ใช้รถส่วนตัวใจแคบ ไม่ยอมให้รถเมล์ขึ้นทางด่วน กระทั่ง นายประยูร ช่วยแก้ว รอง ผอ. ฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการ ผอ. ขสมก. ประกาศเดินรถสายนี้บนทางด่วนต่อไป และจะเร่งสรุปข้อมูลเสนอ ขบ. เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบ



ขสมก. เปิดทดลองเดินรถ สาย 515 เซ็นทรัลศาลายา-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ทางด่วน) ตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและประหยัดเวลาการเดินทางช่วงเร่งด่วนเช้าและเย็น เนื่องจากสาย 515 มีรถให้บริการ 38 คัน ผู้โดยสารใช้บริการวันละ14,000-15,000 คน วิ่งทางราบใช้เวลา 2-3 ชม. เมื่อขึ้นทางด่วนใช้เวลา 1 ชม.-1 ชม. 30 นาทีเท่านั้น

นายประยูร บอกว่า ขสมก. กำลังเร่งสรุปผลการทดลองเดินรถนำเสนอ ขบ. วันที่ 25 มิ.ย. นี้ เพื่อให้ ขบ. พิจารณาปรับปรุงเงื่อนไขให้สอดคล้องตามความต้องการ และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยระหว่างนี้ยังทดลองเดินรถไปถึงสิ้นเดือนตามเป้าหมายการทดลอง 1 เดือน ประกอบกับประชาชนต้องการให้เดินรถต่อ เพราะมีผู้ใช้บริการขึ้นทางด่วน 600-800 คนในชั่วโมงเร่งด่วน ช่วยประหยัดเวลาได้ 1-1.30 ชม. ตอบโจทย์ประชาชนที่ร้องเรียนว่า ชั่วโมงเร่งด่วนเช้าเย็นการจราจรถนนราชวิถีติดขัดหนักมาก ขอให้ ขสมก. วิ่งขึ้นทางด่วน เพื่อลดเวลาเดินทาง โดยเดินรถควบคู่กับพื้นราบ

“ยอมรับว่าการขึ้นทางด่วนยังไม่ได้รับการอนุมัติเส้นทางจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เนื่องด้วย ขสมก. ยังไม่มีข้อมูลความต้องการใช้บริการของประชาชนที่แท้จริง จึงทำหนังสือแจ้ง ขบ. ขอทดลองเดินรถขึ้นทางด่วนสาย 515 ก่อน เพื่อเก็บข้อมูลจากนั้นจะทำเรื่องเสนอขออนุมัติตามขั้นตอนก่อนให้บริการจริง” รักษาการผอ.ขสมก. กล่าวถึงเหตุผลที่ไม่ได้ขออนุมัติเส้นทางก่อน

รถเมล์สายนี้ไม่ใช่สายแรกที่ขึ้นไปใช้ทางลอยฟ้าหนีปัญหารถติดหนึบในกรุงเทพฯ ปัจจุบัน ขสมก. เดินรถบนทางด่วนประมาณ 39 เส้นทาง คิดค่าโดยสาร 13-25 บาทตามระยะทาง และเก็บค่าทางพิเศษเพิ่มคนละ 2 บาทต่อครั้ง ทุกสายมีรถพื้นราบให้บริการตามปกติ ส่วนใหญ่ขึ้นทางด่วนเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วน เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางที่รวดเร็วขึ้น รวม ๆ แล้วมีผู้โดยสารได้ลดเวลาเดินทางจากการนำรถเมล์ขึ้นทางด่วนหลายหมื่นคนในแต่ละวัน ช่วยลดการใช้รถส่วนตัว ส่งเสริมให้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะในราคาประหยัดและมีความปลอดภัย เพื่อร่วมกันลดปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ



ขสมก. จะพิจารณานำเส้นทางเดินรถที่การจราจรหนาแน่นเสนอ ขบ. ขึ้นทางด่วนในชั่วโมงเร่งด่วนเพิ่มเติมอีกหลายสาย กำลังทดลองในสาย 142 ปากน้ำ-แสมดำ (ทางด่วน) ด้วย ตามข้อเรียกร้องของผู้โดยสาร

แนวเส้นทางรถเมล์สาย 515 ขึ้นทางด่วนช่วงเร่งด่วน เช้าเวลา 05.30 น.-07.30 น. จากเซ็นทรัลพลาซา ศาลายา ไปอนุสาวรีย์ชัยฯ จากเซ็นทรัลพลาซา ศาลายา-มทร.รัตนโกสินทร์ ศาลายา-แม็คโครศาลายา-สถานีรถไฟศาลายา-ตลาดศาลายา-ม.มหิดล ศาลายา-ตลาดพุทธมณฑล-แยกพุทธมณฑลสาย 3-อู่บรมราชชนนี-แยกพุทธมณฑลสาย 2-รพ.ธนบุรี 2-ต่างระดับฉิมพลี-ถ.กาญจนาภิเษก-ขึ้นทางด่วนด่านฉิมพลี-ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอก-ด่านบางซื่อ-ทางด่วนศรีรัช-ลงด่านพระรามที่ 6-ถ.พระรามที่ 6-แยกตึกชัย-รพ.พระมงกุฎเกล้า-เกาะราชวิถี อนุสาวรีย์ชัยฯ

ช่วงเร่งด่วนเย็น 16.30 น.-19.30 น. อนุสาวรีย์ชัยฯ ไปเซ็นทรัลพลาซา ศาลายา รถจะออกจากเกาะราชวิถี อนุสาวรีย์ชัยฯ-รพ.พระมงกุฎเกล้า-แยกตึกชัย-ถ.พระรามที่ 6-ด่านพระรามที่ 6-ทางด่วนศรีรัช-ด่านบางซื่อ-ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอก-ด่านบางบำหรุ-ถ.สิรินธร-ถ.บรมราชชนนี-ชัยพฤกษ์-สน.ตลิ่งชัน-สายใต้ใหม่-ต่างระดับฉิมพลี-รพ.ธนบุรี 2-อู่บรมราชชนนี-แยกพุทธมณฑลสาย 3-ตลาดพุทธมณฑล-ม.มหิดล ศาลายา-สถานีรถไฟศาลายา-แม็คโคร ศาลายา-ม.มหามกุฏราชวิทยาลัย ศาลายา-ม.เอื้ออาทร ศาลายา- เซ็นทรัลพลาซา ศาลายา

สำหรับสาย 142 ปากน้ำ-แสมดำ (ทางด่วน) ให้บริการ 10 คัน รอบเร่งด่วนเช้า 06.00-07.20 น. 5 คัน มี 2 จุด คือ 1.ฝั่งปากน้ำ (อู่ฟาร์มจระเข้)-ทางด่วนพิเศษกาญจนาภิเษก-แสมดำ และ 2.ฝั่งบางนา-ทางด่วนพิเศษกาญจนาภิเษก-แสมดำ และเร่งด่วนเย็น17.00-18.00 น. ให้บริการ 5 คันเช่นกัน ออกจากแสมดำ ผ่านเซ็นทรัลพระราม2-บางปะกอก-วัดสน (ไม่กลับรถ)-ขึ้นสะพานภูมิพล2-ผ่านทางด่วนกาญจนภิเษก-ลงช้างสามเศียร-บริษัทโตโยต้า-กลับรถบิ๊กซีสำโรง-ไปปากน้ำ (อู่ฟาร์มจระเข้) รถเมล์ยูโรทูเก็บ 13-25 บาทตามระยะทาง และคิดค่าทางด่วน 2 บาทต่อคนต่อเที่ยว ส่วนรถเมล์เอ็นจีวีใหม่ ค่าโดยสาร 15-25 บาทตามระยะทาง และคิดค่าทางด่วน 2 บาทเช่นกัน

เสียงของผู้ใช้รถเมล์ที่ไม่มีรถส่วนตัวเป็นทางเลือกของความสะดวกสบาย ไม่ต้องเบียดเสียดยืนโหนรถเมล์ขาแข็ง ขอเพียงแบ่งปันทางด่วนเพื่อทุ่นเวลาเดินทางให้รวดเร็วขึ้น.
...............................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย “เทียนหยด”


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%