อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 21 สิงหาคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 21 สิงหาคม 2562

รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ส.ค.นี้ให้ขึ้นฟรี1สถานีจ้า

สัปดาห์นี้เปิดระยะเวลาทดสอบระบบ BTS ช่วงหมอชิต-ลาดพร้าว สิงหานี้เปิดบริการฟรี 1 สถานี ซึ่งเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต อังคารที่ 2 กรกฎาคม 2562 เวลา 08.00 น.


ได้ยิ้มกันก่อนจะเฮดัง ๆ กับรถไฟฟ้าสายใหม่ ที่จะมาช่วยแก้ไขปัญหารถติดย่านหมอชิตและลาดพร้าว เพราะอีกไม่กี่วันนับจากนี้ จะได้เห็นการทดสอบเดินรถไฟฟ้า 1 สถานี จากหมอชิตไปห้าแยกลาดพร้าว เพื่อเตรียมความพร้อมของระบบก่อนเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการในวันที่ 12 ส.ค.นี้

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โชว์ผลงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ในส่วนงานโยธาตลอดสายระยะทาง 19 กม. เสร็จสมบูรณ์ 100% อยู่ระหว่างตรวจรับงานจากผู้รับเหมา และกำลังเร่งงานก่อสร้างทางเดินยกระดับ (สกายวอล์ก) ของสถานีที่จะเชื่อมกับสะพานลอยบริเวณใกล้เคียง ในหลายจุดเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ คาดว่าจะก่อสร้างสกายวอล์กแล้วเสร็จภายในปลายปีนี้ รฟม. จะทยอยเปิดบริการรถไฟฟ้าในสถานีที่มีความพร้อมก่อน โดยจะให้บริการจนครบตลอดทั้งสายภายในเดือน ธ.ค. 63 เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้จะเปิดบริการครบในเดือน ก.ค. 64



นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บอกว่า กลางเดือน ก.ค.นี้ จะเริ่มทดสอบการเดินรถเสมือนจริงแบบวิ่งรถเปล่า 1 สถานี จากสถานีหมอชิตมายังสถานีห้าแยกลาดพร้าว เป็นเวลาประมาณ 1 เดือน จนกว่าจะมั่นใจถึงความปลอดภัย จากนั้นจะเปิดให้บริการประชาชนช่วงกลางเดือน ส.ค. ประมาณวันที่ 12 ส.ค. ตามที่สัญญาไว้กับประชาชน ก่อนหน้านี้ ถือว่าเร็วกว่ากำหนดตามแผนงานเดิมประมาณ 6 เดือน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน รวมทั้งลดความแออัดของสถานีหมอชิต และช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณพื้นราบด้วย

เมื่อเปิดบริการ 1 สถานี เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคนต่อวัน ส่วนจะให้บริการฟรีหรือไม่นั้น กรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะที่รับโอนรถไฟฟ้าสายนี้ไปจาก รฟม. จะเป็นผู้พิจารณาร่วมกับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส แต่ตามปกติจะให้ประชาชนใช้บริการฟรีในระยะแรกอยู่แล้ว ส่วนอัตราค่าโดยสารก็เช่นเดียวกันทาง กทม. จะเป็นผู้กำหนดเพดาน



การทดสอบเดินรถเสมือนจริง 1 สถานีจากสถานีหมอชิต ไปยังห้าแยกลาดพร้าว จะดำเนินการตลอดทั้งวัน เพื่อพิจารณาว่ามีปัญหาติดขัดในเรื่องใดบ้าง รถไฟฟ้าสามารถจอดตรงสถานี และประตูรถตรงกับจุดที่ผู้โดยสารจะเข้า-ออกหรือไม่ ที่สำคัญต้องดูความปลอดภัยในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะการเดินรถข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ซึ่งมีความสูง 26 เมตรด้วย แต่ไม่ต้องกังวลขอให้มั่นใจได้ว่าเมื่อประชาชนได้ใช้บริการจะปลอดภัยแน่นอน ไม่รู้สึกหวาดเสียว จะเหมือนกับนั่งรถไฟฟ้าในเส้นทางปกติทั่วไป

“หลังเปิดให้บริการ 1 สถานีแล้ว จะพยายามเปิดบริการให้ได้อีก 4 สถานีในเดือน ธ.. 62 ประกอบด้วย สถานีพหลโยธิน 24, สถานีรัชโยธิน, สถานีเสนานิคม และสถานี ม.เกษตรศาสตร์ ขณะนี้ในส่วนของ 4 สถานีอยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องระบบไฟฟ้า และระบบการสื่อสาร” ผู้ช่วยผู้ว่าการรฟม. ย้ำข่าวดี



โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เป็นทางวิ่งยกระดับตลอดแนวเส้นทาง มีระยะทาง 19 กม. ต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสีเขียวสายหลักที่บีทีเอสรับสัมปทานที่สถานีหมอชิต ข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ผ่านแยกรัชโยธิน แยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไปจนถึงแยกหลักสี่และเบี่ยงออกขวาเลียบขอบอุโมงค์แยกหลักสี่ เบี่ยงเข้าเกาะกลาง ไปจนถึงสะพานใหม่หน้าตลาดยิ่งเจริญ เมื่อถึงกม. 25 ของถนนพหลโยธิน แนวเส้นทางจะเบี่ยงไปทิศตะวันออก (ด้านเหนือของพื้นที่ประตูกรุงเทพฯ) ข้ามคลองสอง ผ่านข้างสภ.คูคต เข้าเกาะ กลางถนนลำลูกกา และสิ้นสุดบริเวณคลองสอง (สถานีคูคต) ที่ตั้งของอาคารจอดรถรวม

มีสถานีรวม 16 จุด ประกอบด้วย สถานีห้าแยกลาดพร้าว, สถานีพหลโยธิน 24, สถานีรัชโยธิน, สถานีเสนานิคม, สถานี ม.เกษตรศาสตร์, สถานีกรมป่าไม้, สถานีศรีปทุม, สถานีกรมทหารราบที่ 11, สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ, สถานีพหลโยธิน 59, สถานีสายหยุด, สถานีสะพานใหม่, สถานี รพ.ภูมิพลอดุลยเดช, สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ, สถานีแยก คปอ. และสถานีคูคต

อดใจอีกไม่นานเกินรอ ประเดิมรถไฟฟ้าสายใหม่มจากหมอชิตมาลาดพร้าว ก่อนจะได้นั่งกันยาว ๆ ไปคูคต อ.ลำลูกกา จ. ปทุมธานี ชมวิวข้างทางชิลล์ ๆ แต่เร็วฉิวไม่ถึง 1 ชม.
...............................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย “เทียนหยด”
ขอบคุณภาพจาก : 
www.mrta.co.th , @BTSSkyTrain

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    88%
  • ไม่เห็นด้วย
    13%

บอกต่อ : 107