อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562

อาหารจานด่วน (ฟาสต์ฟู้ด) รับประทานอย่างไร ไม่เสี่ยงเบาหวาน

ปัจจุบัน “อาหารจานด่วน” ดูเหมือนจะ “ไม่ใช่” อาหารที่มาตามเทรนด์ หรือตามค่านิยมอีกต่อไป แต่ได้กลายเป็นความจำเป็นแห่งชีวิตไปแล้ว อาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2562 เวลา 08.30 น.

ปัจจุบัน “อาหารจานด่วน” ดูเหมือนจะ “ไม่ใช่” อาหารที่มาตามเทรนด์ หรือตามค่านิยมอีกต่อไป แต่ได้กลายเป็นความจำเป็นแห่งชีวิตไปแล้ว จึงได้รับการตอบสนองจากประชาชน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกอายุอย่างกว้างขวาง

แต่ท่าน “รู้จักอาหารจานด่วนแล้วหรือยัง?” ท่านทานอาหารจานด่วนในรูปแบบใดใน 1 มื้อ? ในมื้อนั้น ๆ ท่านได้สารอาหารครบ 5 หมู่หรือไม่ เพราะอาหารจานด่วนอาจทำให้เกิดบางอย่าง บางโรคได้หรือไม่?

ด้วยความห่วงใยจาก สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย พันตรีหญิง ดร.กรกต วีรเธียร ให้ความรู้ในเรื่องนี้

อาหารจานด่วน” หรือที่หลายท่านคุ้นหูในชื่อ “อาหารฟาสต์ฟู้ด” อาหารกลุ่มนี้ หมายถึง อาหารที่มีวิธีการปรุงที่รวดเร็ว สามารถรับประทานได้ทันที หรืออาจมีความหมายรวมไปถึง อาหารที่มีการเตรียมส่วนประกอบต่าง ๆ ไว้สำเร็จเรียบร้อย เวลาจะรับประทานเพียงแค่นำมารวมกันก็พร้อมเสิร์ฟได้อย่างรวดเร็ว คนส่วนใหญ่เวลานึกถึง “อาหารจานด่วน” มักจะนึกถึงอาหารที่มาจากต่างชาติ เช่น แฮมเบอร์เกอร์ พิซซ่า ไก่ทอด ฮอตดอก โดนัท เป็นต้น แต่ถ้าพิจารณาจากความหมายข้างต้น เราจะพบว่า อาหารไทยบางรายการก็เข้าข่ายอาหารจานด่วนได้เช่นเดียวกัน เช่น อาหารตามสั่ง ข้าวราดแกง ก๋วยเตี๋ยวผัดต่าง ๆ ในปัจจุบันอาหารจานด่วนเป็นที่นิยมแพร่หลาย และหารับประทานได้สะดวก ดังนั้น การเลือกรับประทานอาหารประเภทนี้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม จึงน่าจะเป็นวิธีที่ดีในการดูแลสุขภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้เสี่ยงต่อโรคภัยต่าง ๆ รวมถึงโรคเบาหวานได้อีกด้วย เทคนิคการเลือกอาหารจานด่วนเพื่อสุขภาพ และไม่เสี่ยงเบาหวาน มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. พยายามเลือกอาหารจานด่วนที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนจากอาหารกลุ่มต่าง ๆ อย่างน้อย 3–4 กลุ่มอาหารต่อเมนู เช่น ประกอบด้วยอาหารกลุ่มข้าว-แป้ง กลุ่มผักต่าง ๆ กลุ่มเนื้อสัตว์ และกลุ่มไขมัน โดยแต่ละกลุ่มอาหารควรจัดในสัดส่วนเป็นไปตามหลัก 2 : 1 : 1 คือ ประกอบด้วยผักต่าง ๆ ในปริมาณ 2 ส่วนของจานอาหาร ข้าว-แป้ง ในปริมาณ 1 ส่วนของจานอาหาร และเนื้อสัตว์ ในปริมาณ 1 ส่วนของจานอาหาร

เทคนิคการปรับเปลี่ยนอาหารจานด่วนธรรมดา ให้กลายเป็นอาหารจานด่วนเพื่อสุขภาพตามหลัก 2 : 1 : 1

2. ในกรณีผู้เป็นเบาหวาน ควรเน้นในเรื่องปริมาณของอาหารกลุ่มข้าว–แป้ง โดยควรรับประทาน ไม่เกิน 2–3 ทัพพีต่อมื้อ ถ้าสามารถเลือกได้ ควรเลือกอาหารกลุ่มข้าว–แป้งชนิดที่มีใยอาหารสูง เช่น ข้าวกล้อง ธัญพืชที่ผ่านการขัดสีน้อย หรือ เส้นบุก เป็นต้น

3. หลีกเลี่ยงอาหารจานด่วนที่มีปริมาณน้ำตาลสูง เช่น โดนัท โรตี ขนมอบที่มีไส้หวาน

4. หลีกเลี่ยงอาหารจานด่วนที่มีปริมาณไขมันสูง เช่น อาหารที่ผ่านการปรุงด้วยวิธีการทอดน้ำมันท่วม หรืออาหารที่ประกอบด้วยเนื้อสัตว์ที่มีไขมันแทรกอยู่มาก หรือเนื้อสัตว์แปรรูป

5. หลีกเลี่ยงอาหารจานด่วนที่มีปริมาณโซเดียมสูง เช่น มีส่วนประกอบจากอาหารหมักดอง อาหารแปรรูป และอาหารที่ผ่านกระบวนการแช่แข็ง

6. พยายามลดการปรุงรสชาติเพิ่มเติมลงในเมนูอาหารจานด่วน โดยเริ่มที่การลดการเติมเครื่องปรุงรส โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเติมน้ำตาลและน้ำปลา ลดการเติมน้ำปลาพริก น้ำจิ้มต่าง ๆ หรือลดปริมาณซอสที่ใช้รับประทานคู่กันลง

เพียงแค่ใช้เทคนิคเหล่านี้ในการเลือกทุกครั้งก่อนที่จะสั่งอาหารจานด่วน ดิฉันเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านจะได้รับประทานอาหารจานด่วนที่ทั้งถูกใจ และห่างไกลโรคภัยต่าง ๆ ที่จะตามมาได้อย่างแน่นอน

ข้อมูลจาก พันตรีหญิง ดร.กรกต วีรเธียร สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Facebook ลดพุง ลดโรค เครือข่ายคนไทยไร้พุง สสส. ราชวิทยาลัยอายุร แพทย์แห่งประเทศไทย / https://th-th.facebook.com/Thai.HealthyLifestyle/

------------------------------------------
นายแพทย์สุรพงศ์ อำพันวงษ์.

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%