อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 6 ธันวาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 6 ธันวาคม 2562

เร็วกว่าเครื่องบิน

รถไฟโดยสารรางแม่เหล็ก “แม็กเลฟ” รุ่นใหม่ ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือเป็นทางเลือกใหม่ของการเดินทาง และจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว จันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2562 เวลา 07.30 น.


การรถไฟจีนเพิ่งเปิดตัว รถไฟโดยสารรางแม่เหล็ก “แม็กเลฟ” รุ่นใหม่ รุ่นต้นแบบ ที่ทีมงานวิศวกรจีนออกแบบเพื่อให้วิ่งรับส่งผู้โดยสาร ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือเป็นทางเลือกใหม่ของการเดินทาง และจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว สำหรับการเดินทางโดยเครื่องบินภายในประเทศ
    
รถไฟแม็กเลฟ เป็นระบบการขนส่งที่ใช้แรงยกตัวของแม่เหล็กไฟฟ้า ตู้ขบวนรถจะลอยขึ้นเหนือรางวิ่ง แทนการใช้ล้อ, เพลาหรือลูกปืน อำนาจแม่เหล็กจะยกตู้ขบวนขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว โดยไม่มีปัญหาการเสียดสี ระหว่างล้อกับราง รถไฟแม็กเลฟสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงกว่ารถไฟหัวกระสุนมาก และวิ่งด้วยเสียงที่เงียบและสั่นสะเทือนน้อยกว่า
    
อันที่จริง จีนมีรถไฟโดยสารแม็กเลฟ วิ่งเร็วที่สุดในโลก ให้บริการอยู่แล้ว คือสาย “เซี่ยงไฮ้ แม็กเลฟ” ด้วยความเร็ว 431 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่วิ่งให้บริการระยะทางสั้นๆ เพียงแค่ 30 กิโลเมตร ระหว่างท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยงไฮ้ ผู่ตง กับใจกลางเมืองเซี่ยงไฮ้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546
    
ปี พ.ศ. 2560 การรถไฟจีนเริ่มให้บริการรถไฟโดยสารหัวกระสุน “ฟู่ซิง” บนเส้นทางระหว่าง 2 เมืองใหญ่สุดของประเทศ  “ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้” ระยะทางราว 1,300 กิโลเมตร โดยวิ่งด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถลดเวลาการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงแบบเดิมลงได้มาก
    
และรถไฟหัวกระสุนฟู่ซิงกำลังจะล้าสมัย เมื่อรถไฟแม็กเลฟรุ่นใหม่ออกวิ่งให้บริการ
    
นายติง ซานซาน รองผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม บริษัทซีอาร์อาร์ซี ชิงเต่า ซี่ฟาง ผู้พัฒนารถไฟโดยสารสาขาของบริษัท ซีอาร์อาร์ซี (China South Locomotive and Rolling Stock Corporation) ของรัฐบาลจีน เผยต่อสื่อมวลชนว่า การเดินทางระหว่างกรุงปักกิ่งกับมหานครเซี่ยงไฮ้ โดยเครื่องบินในปัจจุบันใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่ง  หมายถึงรวมระยะเวลาเตรียมตัวเดินทาง เช่น นั่งรถจากบ้านไปสนามบิน รอเช็กอินขึ้นเครื่อง และนั่งรถจากสนามบินเข้าเมืองสู่จุดหมาย
    
ส่วนการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง ที่มีอยู่ในจีนในปัจจุบัน บนเส้นทางเดียวกันนี้ ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงครึ่งแต่รถไฟแม็กเลฟรุ่นใหม่ ซึ่งสามารถเร่งความเร็วสูงสุดถึง 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น  (เพราะไม่ต้องรอขึ้นรถนานเป็นชั่วโมงเหมือนรอขึ้นเครื่องบิน)
    
รถไฟแม็ก เลฟจีนรุ่นใหม่ ซึ่งกำลังสร้างอยู่ที่อู่ของบริษัทอาร์อาร์ซี ชิงเต่า ซี่ฟาง ในเมืองชิงเต่า มณฑลชานตง ริมฝั่งทะเลทางภาคตะวันออก ยังต้องผ่านกระบวนการพัฒนาและทดสอบแบบเข้มข้นอีกนานพอสมควร จึงยังไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาได้แน่ชัดว่า จะออกวิ่งให้บริการผู้โดยสาร อย่างเป็นทางการได้เมื่อใด
    
ญี่ปุ่นไม่ใช่ประเทศเดียว ที่กำลังทดสอบแม็กเลฟ ญี่ปุ่น ผู้บุกเบิกรถไฟความเร็วสูง บริษัทเจอาร์ เซ็นทรัล วิ่งทดสอบรถไฟ เอสซี แม็กเลฟ ทำลายสถิติโลกของตัวเอง ด้วยความเร็วถึง 603 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2558
    
ตอนนี้ญี่ปุ่นกำลังก่อสร้างทางรถไฟแม็กเลฟสายใหม่ โตเกียว-นาโงยา กำหนดเริ่มวิ่งให้บริการในปี พ.ศ. 2570 โดยจะวิ่งด้วยความเร็ว 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลา 40 นาที สำหรับระยะทาง 286 กิโลเมตร ซึ่งรถไฟปัจจุบันใช้เวลา 1 ชั่วโมง 32 นาที
    
หลายประเทศมีเครือข่ายทางรถไฟความเร็วสูงกว้างขวาง เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และกลุ่มประเทศในยุโรป เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน และเยอรมนี แต่รวมแล้วยังสู้จีนไม่ได้ จีนมีเครือข่ายรวมระยะทางกว่า 29,000 กิโลเมตร หรือประมาณ 2 ใน 3 ของทั่วโลก.
................
เลนซ์ซูม


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 81