อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 21 สิงหาคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 21 สิงหาคม 2562

ปิดตำนานรถเมล์หวานเย็น สมาร์ทบัสอุบลฯมาแล้วเด้อ

สัปดาห์นี้ไปดูชีวิตการเดินทางคนเมืองในต่างจังหวัด แม้ยังไม่มีรถไฟฟ้า เพราะแผนก่อสร้างยังไม่เริ่มตอกเสาเข็ม แต่ก็มีรถโดยสารปรับอากาศ ที่ตั้งชื่อเท่ ๆ ว่า “สมาร์ทบัส” มาเป็นตัวเลือก อังคารที่ 9 กรกฎาคม 2562 เวลา 08.00 น.


ตอกย้ำความเปลี่ยนแปลงจากการประกาศปิดตำนานรถเมล์ร้อนติดพัดลมเพดาน ที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า “รถเมล์หวานเย็น” จากการเหน็บแนมบริการที่ล่าช้า ในจังหวัดภาคเหนือ สาย 148-148 เชียงใหม่-ลำพูน-ลำปาง-อ.งาว พะเยา- อ.พาน จ.เชียงราย-อ.แม่จัน อ.แม่สาย ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ประกอบการจะเปลี่ยนให้บริการเป็นรถปรับอากาศแทน ทำให้ผู้ใช้บริการและประชาชนทั่วไปอดใจหายไม่ได้ เพราะภาพชินตาของรถเมล์หวานเย็นที่เป็นเสน่ห์ของผู้พบเห็นนั่นเอง

โฟกัส จ.อุบลราชธานี ช่วงประเพณีแห่เทียนพรรษา วันที่ 16-17 ก.ค.นี้ บริษัท อุบลรวมใจพัฒนาเมือง จำกัด มีแผนทดลองเปิดบริการรถโดยสารปรับอากาศ หรือสมาร์ทบัสอุบลราชธานี สายแรกจากสนามบินอุบลฯ-ทุ่งศรีเมือง-สถานีขนส่งผู้โดยสารเฉลิมพระเกียรติ ระยะทาง 9 กม. อัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมนำรถ 1 คัน มาทดลองเดินรถในเส้นทางเสมือนจริงและจุดจอดต่าง ๆ

การทดลองครั้งนี้เพื่อให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมงาน ได้รู้จักทางเลือกใหม่ในการเดินทาง วางเป้าหมายเปิดบริการเป็นทางการไว้ในเดือน ส.ค.นี้ รถสมาร์ทบัสอุบลราชธานีนำเข้าจากประเทศจีน ยี่ห้อจงธง (Zhong Tong Bus) คาดว่ามาถึงประเทศไทยปลายเดือน ก.ค.นี้ เพื่อนำไปตรวจสภาพและจดทะเบียนกับสำนักงานขนส่ง จ.อุบลราชธานี ให้เรียบร้อย ก่อนให้บริการ



รูปแบบของสมาร์ทบัสอุบลราชธานี เป็นรถเมล์แอร์ชานต่ำ ขนาด 9 เมตร 24 ที่นั่ง รองรับผู้โดยสารทั้งนั่งและยืนรวมกันได้ 50 คน เบื้องต้นจะใช้รถ 4 คัน ให้บริการรถออกทุก 30 นาที ภายในรถมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ ระบบจีพีเอสตรวจสอบพฤติกรรมผู้ขับรถ กล้องวงจรปิด (CCTV) ไวไฟ (WIFI) ฟรี รวมไปถึงวีลแชร์สำหรับผู้พิการด้วย ส่วนการชำระค่าโดยสารอยู่ระหว่างหาข้อสรุปรูปแบบ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกที่สุด

การให้บริการครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ชาวอุบลราชธานี จะได้ใช้รถเมล์แอร์สายแรก จากเดิมระบบขนส่งสาธารณะในจังหวัดมีแค่รถเมล์ร้อน และรถสองแถว โดยนำโมเดล (ต้นแบบ) ขอนแก่นซิตี้บัส และอุดรฯซิตี้บัส ที่บริษัทฯ ได้ริเริ่มมาขยายโครงการพัฒนา และยกระดับการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะจ. อุบลราชธานี เพื่อจูงใจประชาชนหันมาใช้ระบบสาธารณะมากขึ้น จะได้ช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในเมืองอุบลฯ เนื่องจากปัจจุบันประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะอุบลฯ แค่ 10% เท่านั้น เพราะรถยนต์ส่วนตัวและรถจักรยานยนต์ มีความสะดวก รวดเร็วและคล่องตัวกว่า วางกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้บริการทั้งประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยว



สำหรับแนวเส้นทางเริ่มจากท่าอากาศยานอุบลราชธานี-รพ.สรรพสิทธิ์ประสงค์-ทุ่งศรีเมือง-โรงแรมยูโฮเทล-สี่แยกกิโลศูนย์-โรงแรงปทุมรัตน์-มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี-เทสโก้ โลตัส-ศูนย์การค้าซิตี้มอลล์-มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น-อุบลสแควร์ และสิ้นสุดที่สถานีขนส่งผู้โดยสารเฉลิมพระเกียรติ

นอกจากรถเมล์หวานเย็นแล้ว ในส่วนของรถสองแถว ก็ประกาศปิดกิจการไปไม่น้อย ที่เหลืออยู่ก็มีทั้งให้บริการแบบเดิม ๆ เพราะไม่มีกำลังทรัพย์ปรับปรุง แต่หลายจังหวัดก็ปรับโฉมเป็นรถสองแถวติดแอร์ เย็นฉ่ำ เพราะอากาศเมืองไทยร้อนร้อนขึ้นทุกปี อุณหภูมิทะลุกว่า40องศาฯ การติดเครื่องปรับอากาศ ผู้โดยสารสะดวกสบายขึ้น ไม่ต้องทนตากเหงื่อ แต่ก็ต้องแลกกับค่าโดยสารที่แพงขึ้นตามไปด้วย

รูปแบบบริการเก่า ๆ ไปไม่รอด ต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและปรับโฉมใหม่ ตอบโจทย์ประชาชน จะได้ไม่เหลือแค่ตำนาน.
.................................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย “เทียนหยด”


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 108