อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562

ดื่มนมจากเต้า-กายบริหารเบาๆ เทคนิค ลดอ้วนคุณแม่หลังคลอด

ปัจจุบันมีคุณแม่หลังคลอดบางคน มีความกังวลเรื่องรูปร่าง หันไปพึ่งยาลดความอ้วน แต่ผู้หญิงหลังคลอด ร่างกายจะมีความอ่อนไหวต่อสิ่งต่าง ๆ แล้วในยาลดความอ้วนบางชนิดกินแล้วไปกดที่สมองทำให้เบื่ออาหาร เสาร์ที่ 13 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.30 น.


เป็นเรื่องธรรมดาที่หญิงตั้งครรภ์จะมีนํ้า หนักตัวที่เพิ่มขึ้น ซึ่ง “พญ.พรรณพิมล วิปุลากร” อธิบดีกรมอนามัย อธิบายว่า ผู้หญิงเวลาตั้งครรภ์นํ้าหนักตัวจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10-15 กิโลกรัม ซึ่งสิ่งที่เพิ่มมานั้นล้วนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสร้างการเจริญเติบโตให้กับทารกในครรภ์ แต่หากนํ้าหนักมากกว่านี้ จะไปได้กับตัวแม่เป็นหลัก หลังคลอดนํ้าหนักที่เกินมานี้ต้องใช้เวลาในการลดค่อนข้างนาน

ดังนั้นหากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์มาฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่น ๆ จะได้รับการดูแลจากทีมแพทย์เพื่อให้การตั้งครรภ์นั้นเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งเรื่องของพัฒนาการทารกในครรภ์ การป้องกันโรคจากแม่สู่ลูก รวมถึงภาวะนํ้าหนักตัวที่เหมาะสมตามเกณฑ์ ถ้าเมื่อไหร่ที่นํ้าหนักตัวคุณแม่เริ่มเยอะ ก็จะมีการปรับทั้งแง่อาหาร และพฤติกรรม”

พญ.พรรณพิมล บอกว่า ตามกลไกธรรมชาติ หลังจากคลอดแล้ว นํ้าหนักตัวคุณแม่จะหายทันทีประมาณ 6 กิโลกรัม และจะลดลงอีกเรื่อย ๆ จนกลับสู่นํ้าหนักตัวปกติ เพราะส่วนใหญ่ที่เพิ่มมาคือนํ้า และสารอาหารที่สะสมไว้เพื่อผลิตนํ้านมให้กับลูกในช่วง 6 เดือนแรก ดังนั้นการที่ให้ลูกดื่มนมแม่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้นํ้าหนักตัวคุณแม่กลับสู่ภาวะปกติได้เร็ว ที่สำคัญ การดื่มนมจากเต้าก็เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วยเสริมภูมิคุ้มกันโรคที่ดีให้กับลูกน้อย และเสริมสายใยรักระหว่างกันด้วย

แม่หลังคลอดที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ก็สามารถช่วยลดไขมันในร่างกายได้เพราะร่างกายสร้างนํ้านมจะดึงเอาไขมันในร่างกายไปใช้ ซึ่งการให้นมลูกสามารถช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้ถึง 500-800 กิโลแคลอรีต่อวัน หากให้นมลูกอย่างต่อเนื่อง 4-6 เดือน ก็จะช่วยลดขนาดส่วนเกินของตะโพก หน้าท้อง ต้นแขน ต้นขาได้เป็นอย่างดี และช่วยให้นํ้าหนักกลับมาปกติ”



อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีคุณแม่หลังคลอดบางคน มีความกังวลเรื่องรูปร่าง นํ้าหนักตัวที่ลดลงช้า ไม่ทันใจ หันไปพึ่งยาลดความอ้วนนั้นเรียนว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ ถึงแม้ว่าก่อนตั้งครรภ์จะเคยกินมาก่อนแล้วไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ผู้หญิงหลังคลอด ร่างกายจะมีความอ่อนไหวต่อสิ่งต่าง ๆ แล้วในยาลดความอ้วนบางชนิดกินแล้วไปกดที่สมองทำให้เบื่ออาหาร บางชนิดทำให้มีการเผาผลาญอาหารมากขึ้น ซึ่งยาเหล่านี้มีอันตราย บางตัวกินมาก ๆ อาจทำให้ติดยา ประสาทหลอน หรือหัวใจวายได้ และ ยาบางตัวยังส่งผ่านนํ้านมไปทำอันตรายต่อตัวลูกอีกด้วย จริง ๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นใคร เราไม่แนะนำให้กินยาลดความอ้วนอยู่แล้ว

เพราะฉะนั้น ถ้ายังกังวลเรื่องนํ้าหนัก ตัวเกินก็ค่อย ๆ ลด โดยใช้เวลาว่าง ทำการบริหารร่างกายให้ได้วันละ 30 นาที อาจแบ่งเป็นช่วงเช้า 15 นาที และเย็น 15 นาที เช่น เดินบ่อย ๆ หรือทำความสะอาด กวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างจาน แต่สำหรับกรณีที่ผ่าคลอดหรือการคลอดที่มีภาวะแทรกซ้อน ควรปรึกษาแพทย์ก่อน แต่โดยทั่วไปสามารถเริ่มมีกิจกรรมทางกาย เบา ๆ ได้ ภายใน 4–6 สัปดาห์หลังคลอด

นอกจากนี้ต้องไม่ลืมเรื่องการรับประทานอาหารที่หลากหลายครบ 5 หมู่ ไม่ควรเลือกทานเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือควบคุมอาหาร ส่วนยาต่าง ๆ หากจะใช้ต้องปรึกษาแพทย์ เพราะสิ่งที่แม่กินคือสิ่งที่ลูกได้เช่นกัน.
.............................
อภิวรรณ เสาเวียง


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 49