อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562

จันทรายาน 2

ภารกิจครั้งนี้ก็จะได้ทดสอบความก้าวหน้าด้านอวกาศของอินเดีย หลังนีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศคนแรกที่ก้าวลงไปเหยียบพื้นผิวของดวงจันทร์ จันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2562 เวลา 07.30 น.


อินเดียจะก้าวเข้าสู่สนามแข่งขันในอวกาศกับเขาด้วยภารกิจต้นทุนต่ำเพื่อเป็นประเทศที่ 4 ในการนำยานอวกาศลงสำรวจดวงจันทร์

วันจันทร์ที่ 15 ก.ค. หรือ 5 วันก่อนครบกำหนด 50 ปีของยานอพอลโล 11 พิชิตดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในวันที่ 20 ก.ค. 2512 จันทรายาน 2 (Chandrayaan 2) ได้ถูกส่งขึ้นจากฐานยิงบนเกาะนอกฝั่งรัฐอานธรประเทศ หลังจากใช้เวลาศึกษาและสร้างยานสำรวจมาได้ 10 ปี ภารกิจครั้งนี้ก็จะได้ทดสอบความก้าวหน้าด้านอวกาศของอินเดีย หลังนีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศคนแรกที่ก้าวลงไปเหยียบพื้นผิวของดวงจันทร์

อินเดียทุ่มงบประมาณลงไป 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อนำจันทรายาน 2ให้พร้อมสำหรับการเดินทางไกล 384,400 กม. จากศูนย์อวกาศสถิตถวัลย์สู่เป้าหมายที่กำหนดบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ในวันที่ 6 ก.ย.

เทียบกับสหรัฐซึ่งทุ่มงบประมาณไป 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือถ้าเทียบค่าเงินตอนนี้ก็คงกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในภารกิจนำยานอพอลโลขึ้นสู่อวกาศ 15 ครั้งด้วยกัน ในจำนวนนี้มี 6 ครั้งที่เป็นภารกิจนำนักบินอวกาศอย่าง นีล อาร์มสตรองและคนอื่น ๆ สำรวจดวงจันทร์

ขณะที่จีนนำยานฉางเอ๋อ 4 ลงจอดด้านไกลของดวงจันทร์ไปแล้วเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา และใช้งบไปทั้งหมด 8,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐกับโครงการอวกาศในปี 2560 ตามรายงานขององค์การเพื่อความร่วมมือเศรษฐกิจและการพัฒนา

ส่วนรัสเซียประเทศแรกที่นำยานอวกาศไร้คนขับลงจอดบนดวงจันทร์เมื่อปี 2509 ทุ่มงบไปกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐถ้าเป็นค่าเงินปัจจุบันในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ยุค 2493-2503

เกือบจะทั้งหมดของจันทรายาน 2 ไม่ว่าจะเป็นกระสวยอวกาศ ยานสำรวจและรถสำรวจถูกออกแบบและผลิตในประเทศ โดยจะใช้เครื่องยิงจรวดที่ทรงพลังที่สุด GSLV Mk III เพื่อนำกระสวยอวกาศหนัก 2.4 ตันในการบินโคจรรอบดวงจันทร์เป็นเวลา 1 ปี ตัวยานยังจะต้องบรรทุกยานสำรวจวิกรมหนัก 1.4 ตัน และรถสำรวจปรัชยานลงสู่พื้นผิวดวงจันทร์ เป็นที่ราบกว้างระหว่างหลุมสองหลุมทางขั้วใต้ของดวงจันทร์

เค. สิวัน หัวหน้าองค์การวิจัยอวกาศอินเดียบอกว่า ช่วงเวลา 15 นาทีก่อนลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์สำหรับยานสำรวจวิกรมถือเป็นช่วงเวลาสำคัญเพราะเรายังไม่เคยทำภารกิจที่ยุ่งยากซับซ้อนเช่นนี้มาก่อน

รถสำรวจพลังแสงอาทิตย์สามารถแล่นได้ไกล 500 เมตรและทำงานได้ตลอดทั้ง 1 วันบนดวงจันทร์ซึ่งเท่ากับ 14 วันบนพื้นโลก ภารกิจของรถสำรวจคือตรวจหาสัญญาณว่ามีแหล่งน้ำหรือไม่และบันทึกหรือร่องรอยของซากฟอสซิลในระบบสุริยะจักรวาลเริ่มต้น

แม้จะมีงบประมาณไม่มาก ภารกิจจึงมีคำถามตามมาว่าจะหางบที่ไหนมาสนับสนุนเพราะอินเดียยังเผชิญปัญหายากจนและความหิวโหย แต่เพื่อชื่อเสียงของประเทศชาติ จึงต้องยอมทุ่มทุนเพราะนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เคยให้คำมั่นสัญญาเอาไว้ว่าจะส่งมนุษย์อวกาศขึ้นไปสำรวจกับยานอวกาศให้ได้ภายในปี 2565

ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่มองว่ายุทธ ศาสตร์ด้านอวกาศยังแคบไป รูปแบบของอินเดียจึงอาจทำได้เพียงข้อตกลงด้านดาว เทียมเพื่อการพาณิชย์หรือไม่ก็กระสวยสู่อวกาศเท่านั้น หรือไม่ก็ต้องตั้งเป้าหวังผลเลิศคือต้องเป็นผู้นำด้านอวกาศให้ได้

ราเชษสวารี พิไล ราชาโกพาลัน หัวหน้านโยบายอวกาศมูลนิธิสำรวจวิจัยซึ่งเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาในกรุงนิวเดลีบอกว่า จันทรายาน 2 จะสร้างชื่อเสียงให้ประเทศในช่วงที่ทั่วโลกโดยเฉพาะในเอเชียมีโครงการแข่งขันด้านอวกาศมากขึ้น เช่นเดียวกับอมิทาภา โกช นักวิทยาศาสตร์ในโครงการส่งรถสำรวจไปดาวอังคารขององค์การนาซา บอกว่า ประโยชน์ที่จันทรายาน 2 จะได้นั้นมากมายมหาศาลเมื่อเทียบกับงบใช้จ่าย และสื่อให้เห็นว่าอินเดียมีความสามารถในการพัฒนาเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางคนตั้งข้อสังเกตว่า ใครก็ตามที่ต้องการตั๋วสู่อวกาศราคาถูกควรคำนึงถึงความสะดวกสบายที่จะได้รับจากเที่ยวบินต้นทุนต่ำด้วย.
................
เลนซ์ซูม


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 28