อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 9 ธันวาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 9 ธันวาคม 2562

ดุลสัมพันธ์

ดูเหมือนปักกิ่งจะเหนือกว่ามาก ทุ่มความช่วยเหลือในหลายรูปแบบ และปูพรมลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนในกัมพูชา อังคารที่ 16 กรกฎาคม 2562 เวลา 07.30 น.


การดำเนินนโยบายอย่างมีชั้นเชิง ทางการเมืองและการทูต ของทีมงานสมเด็จฮุนเซน ทำให้กัมพูชาไม่เสียประโยชน์ หนำซ้ำยังได้ประโยชน์จากทั้ง 2 ทาง ระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจสหรัฐอเมริกา-จีน ที่พยายามพลิกกลยุทธ์ทุกรูปแบบ เพื่อครองความเป็นพันธมิตรตัวจริง
    
ตามข่าวในระยะหลัง ดูเหมือนปักกิ่งจะเหนือกว่ามาก ทุ่มความช่วยเหลือในหลายรูปแบบ และปูพรมลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนในกัมพูชา หวังให้จิ๊กซอว์ส่วนนี้ไม่ขาด และเป็นอีกส่วนสำคัญในเส้นทางการค้าเชื่อมต่อกับโลก ตามแผนเส้นทางสายไหมใหม่ของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง
    
แต่ตามจริงสหรัฐก็เดินเกมรุกซื้อใจได้ไม่แพ้กัน จากข้อมูลล่าสุดของทางการพนมเปญ บอกว่า ปัจจุบันสหรัฐเป็นจุดหมายส่งออกสินค้ารายเดียว ขนาดใหญ่สุดของกัมพูชา และการส่งออกของกัมพูชาไปสหรัฐ ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง
    
การเข้าถึงตลาดอเมริกา ถือเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจที่สำคัญยิ่ง สำหรับบริษัทต่าง ๆ ในกัมพูชา และมีงานการทำที่ดีสำหรับคนงานชาวแขมร์
    
ในปี พ.ศ. 2561 กัมพูชาส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐ รวมมูลค่า 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (116,957 ล้านบาท)  และนำเข้าสินค้าจากอเมริกา รวมมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ (12,311 ล้านบาท)  ได้เปรียบดุลการค้ากว่า 9 เท่า
    
ส่วนแบ่งสินค้าส่งออกของกัมพูชา ประเภทเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม และรองเท้า ในตลาดสหรัฐ พุ่งสูงถึง 30% ในปี 2561 เพิ่มขึ้นจาก 25% ในปีก่อนหน้า และเฉพาะในช่วง 5 เดือนของปี 2562 นี้ ตัวเลขส่งออกสินค้าของกัมพูชาไปสหรัฐ สูงเกือบ 1,500 ล้านดอลลาร์ สูงเป็นสถิติใหม่
    
สินค้ากัมพูชาเริ่มเข้าถึงตลาดสหรัฐ โดยไม่ต้องเสียภาษี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 ภายใต้ระบบจีเอสพี หรือการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป  
    
ต่อมาในปี 2559 สินค้าเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว (เช่น กระเป๋าถือ กระเป๋าเดินทาง) ถูกรวมเข้าไปในโครงการจีเอสพีของกัมพูชาด้วย ซึ่งจุดนี้ช่วยให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมสำคัญขึ้นใหม่ และการลงทุนขนานใหญ่ในกัมพูชา เพื่อผลิตสินค้าประเภทนี้ส่งไปขายอเมริกา
    
ปี 2561  กัมพูชาส่งสินค้าเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวไปยังสหรัฐ รวมมูลค่า 392 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นอัตราส่วนประมาณ 10% ของสินค้าส่งออกทั้งหมด ที่กัมพูชาส่งไปขายในสหรัฐ และคาดว่าตัวเลขในปี 2562 จะเกิน 600 ล้านดอลลาร์

นอกจากนั้น ธุรกิจต่าง ๆ ในสหรัฐยังเข้าไปลงทุนในกัมพูชาจำนวนมาก ที่โดดเด่นเห็นจะเป็นการตั้งโรงงานมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ ของบริษัทเครื่องดื่ม โคคา-โคลา  ซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อปี 2559
    
การลงทุนของธุรกิจสหรัฐในกัมพูชา ส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม การท่องเที่ยว อัญมณี การเกษตรและผลิตภัณฑ์นม อุปกรณ์การกีฬา  รวมทั้งทางด้านการศึกษาและสาธารณสุข
    
เจ้าหน้าที่กัมพูชากล่าวว่า แฟรนไชส์ธุรกิจอเมริกาในกัมพูชา ขยายตัวรวดเร็วพอ ๆ กับเศรษฐกิจของกัมพูชา เท่าที่เห็นในขณะนี้ก็มี เคเอฟซี, เบอร์เกอร์ คิง, กริลล์ แอนด์ ไอศกรีมของสเวนเซ่น,เซอร์เคิล เค, คริสปีครีม, โดมิโน่ พิซซ่า, แดรี่ควีน, เคม-ดราย, อานตี้แอนส์, คาร์ลส์จูเนียร์, โคลด์ สโตน ครีเมอรี่, สตาร์บัคส์ คอฟฟี่, ฮาร์เล่ย์-เดวิดสัน, คอฟฟี่ บีน แอนด์ ที ลีฟ และฮาร์ดร็อค คาเฟ่
    
ธุรกิจของชาวอเมริกันเหล่านี้ เข้าไปลงทุนในกัมพูชาพร้อมกับหลักสูตรฝึกอบรมระดับโลก ส่งเสริมการถ่ายทอดทักษะ สนับสนุนมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและแรงงานในระดับสูง และเทคโนโลยีล้ำยุค เพื่อการจำแบบพัฒนาในกัมพูชา
    
บริษัทของสหรัฐยังนำเอาโครงการความรับผิดชอบของธุรกิจต่อสังคม หรือ ซีเอสอาร์ (Corporate Social Responsibly : CSR)  เข้าไปเผยแพร่ด้วย.
...............
เลนซ์ซูม


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 28