อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 9 ธันวาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 9 ธันวาคม 2562

ตกหลุมอากาศ

บางคนที่อยู่บนเที่ยวบินนั้น หากไม่ได้นั่งและสวมเข็มขัดนิรภัยถึงกลับหลุดจากที่นั่งกระดอนขึ้นไปชนกับเพดานและที่เก็บช่องสายออกซิเจนหลุดออกมา พุธที่ 17 กรกฎาคม 2562 เวลา 07.30 น.


ไม่มีใครเห็นหรอกว่ามันปรากฏออกมาแล้วสำหรับปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Clear-air turbulence ขออนุญาตเรียกว่า ความแปรปรวนในสภาพอากาศสดใส ซึ่งหลักฐานที่ปรากฏกับเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777-200 พร้อมผู้โดยสาร 269 คนและลูกเรือ 15 คนของสายการบินแอร์ แคนาดา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยนายเอียน เกรเกอร์ โฆษกสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ(เอฟเอเอ)ของสหรัฐ แถลงว่า จุดที่เกิดเหตุเครื่องบินตกหลุมอากาศอย่างฉับพลัน อยู่ที่ระดับความสูง 36,000 ฟุตเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก และห่าง 966 กม.ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองฮอนโนลูลู กำลังจะบินจากแวนคูเวอร์ไปซิดนีย์ ออสเตรเลีย

เรียกได้ว่ามันโจมตีอย่างฉับพลันบนท้องฟ้าสดใส ไม่มีสัญญาณเตือนให้เห็นยามเมื่อมองไปข้างหน้า เรดาร์ของเครื่องบินก็จับสัญญาณไม่ได้เช่นกัน

แต่ผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องสามารถรู้สึกได้ บางคนที่อยู่บนเที่ยวบินนั้น หากไม่ได้นั่งและสวมเข็มขัดนิรภัยถึงกลับหลุดจากที่นั่งกระดอนขึ้นไปชนกับเพดานและที่เก็บช่องสายออกซิเจนหลุดออกมา หลายสิบคนถูกนำส่งโรงพยาบาลเมื่อเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินที่ฮอนโนลูลู

ความแปรปรวนในสภาพอากาศสดใสเกิดขึ้นได้บ่อยในหรือใกล้กับกระแสลมที่ระดับความสูงหรือที่เรียกว่ากระแสลมกรด สาเหตุของปัญหามาจากลมเฉือนซึ่งเกิดขึ้นเมื่อมวลอากาศขนาดใหญ่สองมวลเข้าปะทะกันหรือเคลื่อนออกจากกันในระดับความเร็วที่ต่างกัน หากระดับความเร็วนั้นใหญ่พอ ชั้นบรรยากาศไม่สามารถที่จะควบคุมกระแสลมได้ มันก็จะแตกสลายกลายเป็นกระแสลมวนเหมือนกับน้ำวน

อีกสาเหตุหนึ่งของอากาศแปรปรวนคือมวลอากาศขนาดใหญ่ผุดขึ้นและลงในชั้นบรรยากาศ บางครั้งก็เหมือนกับคลื่นลมในทะเลหรือมหาสมุทร สามารถเกิดขึ้นพร้อมกัน จากอากาศที่ไหลเวียนเหนือภูเขา ซึ่งถูกบีบให้ต้องไหลขึ้น กลายเป็นวงโคจรไหลขึ้นและไหลลง

โธมัส กินน์ ศาสตราจารย์ด้านอุตุนิยมวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยอุตุนิยมวิทยาการบินเอมบรี-ริดเดิลในเมืองเดย์โทนา บีช รัฐฟลอริดา บอกว่า การพยากรณ์อากาศไม่สามารถช่วยได้มากนักในการเตือนนักบินว่า ที่ไหนบ้างที่จะสามารถเกิดความแปรปรวนในสภาพอากาศสดใสได้ นี่จึงอาจจะเป็นหนึ่งในปัญหาที่ท้าทายมากที่สุดของการพยากรณ์อากาศที่เรากำลังเผชิญอยู่ในด้านอุตุนิยม วิทยาการบิน

ส่วนพอล วิลเลียมส์ แห่งมหาวิทยาลัยเรดดิงประเทศอังกฤษซึ่งทำวิจัยเรื่องความแปรปรวนในสภาพอากาศสดใสบอกว่า จากการทดลองพบข้อสังเกตว่าอุปกรณ์บางอย่างเช่นเรดาร์ชนิดพิเศษอาจทำให้เกิดการรบกวนการมองเห็นชั้นบรรยากาศของนักบิน นอกจากนั้นแล้วอุปกรณ์เรดาร์ชนิดพิเศษนี้ยังมีราคาแพง และน้ำหนักมาก เป็นข้ออุปสรรคสำหรับเครื่องบิน จึงไม่ค่อยนิยมใช้กัน

เมื่อนักบินเผชิญกับอากาศแปรปรวน พวกเขาต้องพยายามที่จะบินออกมา เช่น เปลี่ยนระดับความสูง เป็นต้น คลินต์ บาลอก นักวิชาการอีกคนของมหาวิทยาลัยอุตุนิยมวิทยาการบินเอมบรี-ริดเดิลบอก

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ ระบุว่า สภาพอากาศแปรปรวนที่ทำให้เครื่องบินตกหลุมอากาศเฉลี่ยแล้วหนึ่งปีทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือบาดเจ็บ 40 คน

พอล วิลเลียมส์บอกอีกว่า เพราะภาวะโลกร้อนจึงส่งผลต่อสภาพอากาศในที่สูง คาดว่าจะต้องเจอกับความแปรปรวนในสภาพอากาศสดใสอีกมากในอนาคต.
..............
เลนซ์ซูม


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 21