อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 17 กันยายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 17 กันยายน 2562

"อาหารมังสวิรัติ" ดีหรือไม่ ? สำหรับผู้เป็นเบาหวาน

“อาหารมังสวิรัติ” คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึง กลุ่มคนที่บริโภคอาหารจากพืชผัก ผลไม้เป็นหลัก งดเว้นการรับประทานอาหารจากสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด อาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม 2562 เวลา 08.30 น.


“อาหารมังสวิรัติ” คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึง กลุ่มคนที่บริโภคอาหารจากพืชผัก ผลไม้เป็นหลัก งดเว้นการรับประทานอาหารจากสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด  ซึ่งอันที่จริงแล้ว ถ้าเราศึกษาเกี่ยวกับอาหารมังสวิรัติอย่างละเอียด เราจะพบว่าอาหารประเภทนี้ ถูกแบ่งออกเป็นชนิดย่อย ๆ ได้อีกหลากหลาย ตัวอย่างเช่น มังสวิรัติที่ดื่มนมและรับประทานผลิตภัณฑ์จากนมได้ (Lacto vegetarian) มังสวิรัติที่รับประทานได้ทั้งนมและไข่ (Lacto-Ovo vegetarian) และมังสวิรัติที่งดรับประทานอาหารทุกชนิดที่มาจากสัตว์ (Vegan) เป็นต้น คำถามที่มักพบบ่อยเกี่ยวกับอาหารมังสวิรัติ คือ ถ้ารับประทานในระยะยาว ต่อเนื่องจะมีผลอย่างไรต่อสุขภาพของผู้บริโภคบ้าง โดยเฉพาะในผู้ป่วยเฉพาะโรค เช่น ผู้เป็นเบาหวานควรจะรับประทานอาหารมังสวิรัติอย่างไร เพื่อให้ได้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้
       
สมาคมโรงพยาบาลแห่งประเทศไทย โดย พันตรีหญิง ดร.กรกต  วีรเธียร นำเสนอข้อมูลทางด้านวิชาการ อันสามารถเลือกปฏิบัติได้เพื่อความครบสมบูรณ์ทางด้านโภชนาการ อันจะเป็นผลดีต่อสุขภาพดังนี้
     
หลักการรับประทาน “อาหารมังสวิรัติ” สำหรับผู้เป็น เบาหวาน

       
1. กลุ่มข้าว แป้งและผลิตภัณฑ์ อาหารกลุ่มนี้ให้สารอาหารหลัก คือ คาร์โบไฮเดรต ที่ทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย สำหรับผู้บริโภคอาหารมังสวิรัติที่เป็นเบาหวานร่วมด้วยและไตยังทำงานได้ตามปกตแนะนำให้เลือกรับประทานข้าวกล้อง ธัญพืชที่ผ่านการขัดสีน้อย หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ในแต่ละมื้ออาหารควรผสมผสานข้าวกล้องกับธัญพืชชนิดต่าง ๆ เข้าด้วยกัน การทำเช่นนี้ นอกจากจะได้ข้าวที่มีความน่ารับประทานแล้ว ผู้บริโภคยังได้รับสารอาหารต่าง ๆ ที่หลากหลายครบถ้วนอีกด้วย
     
2. กลุ่มผัก อาหารกลุ่มนี้ให้สารอาหารหลัก คือ วิตามิน เกลือแร่ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ ผู้ที่บริโภคอาหารมังสวิรัติ   ไม่ว่าจะเป็นแบบใดก็ตาม ส่วนใหญ่มักจะเน้นบริโภคพืชผักในปริมาณมากเป็นประจำ โดยปริมาณที่แนะนำ คือ อย่างน้อย 4–6 ทัพพีต่อวัน ซึ่งสามารถรับประทานได้ทั้งผักสดและผักสุก นอกจากนี้ ควรเลือกรับประทานผักที่มีสีสันหลากหลาย เพื่อให้ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ สำหรับผู้เป็นเบาหวานให้เน้นเลือกบริโภคผักใบมากกว่าผักที่เป็นหัว หรือเป็นฝัก หลีกเลี่ยงผักดอง ผักชุบไข่ทอด และผักชุบแป้งทอด เนื่องจากมีปริมาณโซเดียมและไขมันค่อนข้างสูง


      
3. กลุ่มผลไม้ เป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ ผู้เป็นเบาหวาน ต้องระมัดระวังในการเลือกชนิดของผลไม้ โดยเน้น เลือกผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด ปริมาณที่แนะนำ คือ ผลไม้ 6–8 ชิ้นพอดีคำต่อมื้อ ถ้าคุมน้ำตาลในเลือดไม่ดี ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำผลไม้
       
4. กลุ่มโปรตีนจากพืช โปรตีนเป็นสารอาหารที่มีส่วนสำคัญในการซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ เป็นองค์ประกอบของเม็ดเลือดแดง ใช้ในการสร้างเอนไซม์ และภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ของร่างกาย เนื่องจากผู้บริโภคอาหารมังสวิรัติต้องงดการบริโภคเนื้อสัตว์ทุกชนิด ทำให้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับโปรตีนจากพืชมาทดแทน เพื่อให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นอย่างครบถ้วน ซึ่งแหล่งโปรตีนจากพืช ได้แก่ ถั่วเมล็ดแห้งชนิดต่าง ๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วแดงหลวง   ถั่วเขียว หรือผลิตภัณฑ์จากถั่วเมล็ดแห้ง เช่น โปรตีนเกษตร เต้าหู้แผ่น เต้าหู้หลอด นอกจากนี้ พืชตระกูลเห็ดต่าง ๆ มีปริมาณโปรตีนที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับพืชผักชนิดอื่น ๆ สำหรับผู้บริโภคมังสวิรัติที่ยังสามารถรับประทานนม หรือไข่ได้ เป็นกลุ่มที่ไม่น่าห่วงในเรื่องของการขาดโปรตีน ธาตุเหล็ก และวิตามินบี 12 แต่ในกลุ่มมังสวิรัติ   อย่างเคร่งครัด (Vegan) มีโอกาสที่จะขาดธาตุเหล็ก และวิตามินบี 12 ได้ จึงควรปรึกษาแพทย์ผู้ดูแล เพื่อให้การเสริมวิตามินและเกลือแร่ที่ขาดไป
        
5. กลุ่มนม และผลิตภัณฑ์จากนม อาหารกลุ่มนี้ให้สาร   อาหารหลักคือ โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก ในกรณีมังสวิรัติที่สามารถดื่มนมวัว นมแพะได้ จัดเป็นกลุ่มที่ไม่น่าเป็นประเด็นปัญหาต่อภาวะโภชนาการ แต่สำหรับมังสวิรัติอย่างเคร่งครัดที่งดอาหารจากสัตว์ทุกชนิด แนะนำให้เลือกดื่มนมจากพืชทดแทนนมวัว เช่น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ นมพิสตาชิโอ นม จมูกข้าว เป็นต้น ซึ่งการเลือกดื่มนม     จากพืชให้พิจารณาปริมาณน้ำตาล และแคลเซียมในผลิตภัณฑ์นมพืชต่าง ๆ ร่วมด้วย
        
6. กลุ่มน้ำมัน เป็นแหล่งของไขมันที่จะถูกนำไปใช้เป็นพลังงาน ใช้ผลิตฮอร์โมน และใช้ในการละลายวิตามินที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย คือ วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค สำหรับกลุ่มผู้บริโภคมังสวิรัติ ควรเลือกรับประทานน้ำมันรำข้าวสลับกับน้ำมันถั่วเหลือง เพื่อใช้ในการประกอบอาหารประเภทผัด และเลือกใช้น้ำมันปาล์มสำหรับการทอดกรอบ หรือการทอดที่ต้องใช้อุณหภูมิสูง ใช้เวลาทอดนาน แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เราจะเลือกใช้น้ำมันได้ถูกต้องเหมาะสม แต่ต้องไม่ลืม ควบคุมปริมาณน้ำมันที่บริโภค  ไม่ให้เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน

ดังนั้น ผู้เป็นเบาหวานก็สามารถเลือกรับประทานอาหารมังสวิรัติได้ ถ้ารู้จักใช้หลักการเลือกอาหารในกลุ่มต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะทำให้ได้รับอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดี และที่สำคัญ การบริโภคอาหารมังสวิรัติ ทำให้ร่างกายได้รับใยอาหารจากธัญพืชและผักในปริมาณสูง ลดการได้รับไขมันอิ่มตัว และคอเลสเตอรอลจากเนื้อสัตว์ ซึ่งมีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดได้อีกด้วย
    
ข้อมูลจาก พันตรีหญิง ดร.กรกต วีรเธียร สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ.

--------------------------------------------------
นายแพทย์สุรพงศ์ อำพันวงษ์.
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 27