อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 21 กันยายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 21 กันยายน 2562

'กัลปพฤกษ์-พุทธสาคร' ทางเลือกแก้วิกฤตจราจร

โครงการส่วนต่อขยาย ถนนกัลปพฤกษ์-ถนนพุทธสาคร ของ กรมทางหลวงชนบท มูลค่า 6 พันล้านบาท ผ่านการทำประชาพิจารณ์แล้ว แต่ติดชะงัก จะไปยังไงต่อ น่าติดตาม พฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2562 เวลา 08.30 น.

การขยายตัวของเมืองหลวง ส่งให้ผลให้ปัญหาวิกฤตจราจรทางเข้าออกเมืองบนถนน และกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนต่างต้องส่งเสียงบ่นเอือมระอาในชีวิตประจำวัน

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างไม่ได้นิ่งนอนใจและวางแผนแก้ไขกันอย่างต่อเนื่อง อย่าง โครงการส่วนต่อขยาย ถนนกัลปพฤกษ์-ถนนพุทธสาคร ของ กรมทางหลวงชนบท ก็เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระการจราจรบน ถนนเพชรเกษม และ ถนนพระราม 2 ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณจราจรหนาแน่น ขณะที่พื้นที่ปริมณฑลของกรุงเทพมหานครด้านทิศใต้ อย่าง นครปฐม และสมุทรสาคร เป็นพื้นที่ซึ่งมีศักยภาพเพียงพอในการพัฒนาเป็นศูนย์กลางในลักษณะเมืองบริวาร



โครงการนี้เป็นการก่อสร้างถนนใหม่ จุดเริ่มต้นบริเวณเชื่อมต่อกับถนนกัลปพฤกษ์ ตัดกับถนนกาญจนาภิเษก (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 9) ไปทางทิศตะวันตก โดยมีจุดตัดกับถนนจำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย ถนนบางบอน 3, ถนนบางบอน 4 และถนนบางบอน 5 ขนาด 4 ช่องจราจร ผิวจราจรลาดยางอยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร จุดสิ้นสุดโครงการบรรจบกับถนนพุทธสาคร (ถนนพุทธมณฑลสาย 4) ตัดกับถนนเศรษฐกิจ ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร

โดยจะเชื่อมต่อการคมนาคมในพื้นที่ฝั่งธนบุรี กรุงเทพมหานคร ถนนสายนี้จะช่วยแบ่งเบาภาระการจราจร บนถนนเพชรเกษม ถนนพระราม 2 และถนนเอกชัย โดยเชื่อมต่อจากถนนกาญจนาภิเษก ไปยังถนนราชพฤกษ์ มุ่งหน้าไปยังสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน เพื่อเข้าสู่ใจกลางย่านธุรกิจสาทรและสีลม เชื่อมโยงกับการก่อสร้างรถไฟฟ้าบีทีเอส ส่วนต่อขยายในพื้นที่ใจกลางเมือง



นอกจากโครงการนี้จะแบ่งเบาภาระการจราจรในบริเวณดังกล่าว รองรับการขยายตัวของชุมชนเมืองแล้ว ยังส่งผลให้มีการพัฒนาพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งนี้ มีการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ โดยเลือกแนวทางที่ 3 ระยะทาง 13.122 กิโลเมตร ราคาค่าก่อสร้างประมาณ 6 พันล้านบาท และมีการทำประชาพิจารณ์ ผ่านความเห็นชอบของประชาชนในพื้นที่ไปแล้ว โดยเฉพาะกรณีที่พื้นที่ถนนสายนี้ ต้องตัดผ่านหมู่บ้านวรารมย์ ซึ่งจะมีการทำทางลอดผ่านหมู่บ้าน แต่ปรากฏว่า โครงการนี้กลับหยุดชะงัก จะไปต่ออย่างไร...ยังไม่มีความชัดเจน

การจะเปลี่ยนเส้นทางใหม่...เพื่อให้เจ้าของพื้นที่อสังหาริมทรัพย์บางรายได้ประโยชน์ จึงเป็นเรื่องทำไม่ได้

เพราะโครงการนี้มีการใช้งบประมาณในเรื่องการศึกษาความเป็นไปได้ไปแล้ว และทางเลือกที่ 3 ก็ผ่านกระบวนการต่างๆ อย่างถูกต้องตามกฎหมายไปแล้ว



ที่สำคัญ...เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง ก็คงไม่มีใครกล้าปรับเปลี่ยนเส้นทางตามที่ “ไอ้โม่งบางราย” มีความพยายามจะเปลี่ยนแปลงให้ได้ เพราะถ้ายอมทำตามก็เข้าข่ายผิดมาตรา 157 เท่านั้น

จึงเป็นการบ้านชิ้นใหญ่ ที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมคนใหม่ จะต้องเข้ามาพิจารณาว่า “จะทำต่อ” หรือ “ไม่ทำ” เท่านั้น

เมื่อถึงเวลานั้น...ก็จะได้เห็น "ตัวละคร" ที่หลบอยู่หลังฉากและคอยขัดขวางมิให้โครงการนี้เกิดแน่ๆ



…..........................
คอลัมน์ : การบ้านบานเย็น
โดย “เพชรชัยพฤกษ์”

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 61