อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 21 กันยายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 21 กันยายน 2562

"รถเบรกแตก" ป้องกันได้ง่ายกว่าที่คิด

"รถเบรกแตก" อีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน หากหมั่นดูแลก็ป้องกันเรื่องร้ายได้ง่ายกว่าที่คิด ศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2562 เวลา 08.00 น.


หลายๆครั้งที่มักจะเห็นข่าวอุบัติเหตุที่มีสาเหตุมาจากการที่รถยนต์เกิด "เบรกแตก" หรือเบรกไม่อยู่ ซึ่งจริงๆแล้ว อาการเบรกแตกคือ อาการที่เกิดขึ้นเมื่อยามที่เราเหยียบแป้นเบรกจนจมสุดแต่ระบบเบรกไม่ทำงานตอบสนอง คือไม่สามารถชลอรถได้ เหมือนไม่มีเบรก

สาเหตุของอาการ "เบรกแตก"
-เกิดจากความร้อน อันเนื่องมาจากการเบรกกระทันหัน หรือเบรกบ่อยๆ ภายใต้ความเร็วสูง จะส่งผลให้ "น้ำมันเบรก" ซึมซับความร้อนเอาไว้แล้วระบายสู่ส่วนอื่นไม่ทัน จนถึงจุดเดือดสูงสุด “น้ำมันเบรก” ก็จะระเหยกลายเป็นไอในกระบอกสูบเบรกจนไม่มีแรงดันที่จะไปกระทำต่อลูกสูบเบรกให้ไปดันผ้าเบรกได้ ทำให้เกิดอาการ "เบรกแตก"
-เกิดจากมีรอยรั่วในระบบ เช่น ท่อแป๊ปเบรกผุกร่อนจนรั่ว สายอ่อนเบรกแตก ผ้าเบรกหมดเป็นเวลานาน จนทำให้ลูกสูบเบรกหลุดออกมา และเมื่อน้ำมันเบรกรั่วออกจากระบบจนหมด ก็จะเกิดอาการ "เบรกแตก"

ข้อปฏิบัติเมื่อ "เบรกแตก"
-เมื่องต้องเผชิญหน้ากับอาการ "เบรกแตก" ต้องตั้งสติจับพวงมาลัยให้มั่น
-เปิดไฟฉุกเฉินเพื่อเป็นสัญญาณบอกเพื่อนร่วมทางให้เว้นระยะห่างจากรถคุณ
-ลดความเร็ว รถยนต์ให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยการถอนเท้าออกจากคั่นเร่ง
-สำหรับ "เกียร์ออโตเมติก" ให้ดึงคันเกียร์จากตำแหน่ง D ลงมาที่ 3 ไล่ลงไปที่ 2 และ L เมื่อความเร็วลดลงอย่าดึงลงไปในตำแหน่ง2 หรือL ในเครั้งเดียวเนื่องจากจะทำให้เกียร์พังและรถยังเสียการทรงตัวด้วย ส่วน "เกียร์ธรรมดา" ให้เหยียบคลัทต์แล้วไล่ลดเกียร์ลงมาเรื่อยๆ ทั้งนี้ในเกียร์ทั้ง 2 ระบบเรายังสามารถ ดึงเบรกมือช่วยชลอรถได้ด้วย โดยต้องค่อย ๆ ดึง ห้ามดึงสุดแรงในครั้งเดียวเพราะจะส่งผลให้รถเสียการทรงตัวจนนำมาสู่การเกิดอุบัติเหตุได้
-เมื่อชลอรถได้แล้วให้มองหาจุดปลอดภัยเพื่อเข้าจอด

วิธีป้องกัน "เบรกแตก"
วิธีที่ดีที่สุดคือหมั่นดูแลระบบเบรกให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้อยู่เสมอ โดยการ "เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก" ปีละ1ครั้ง แม้ว่าไม่มีการรั่วซึมก็ตาม เนื่องจาก "น้ำมันเบรก" มีคุณสมบัติอันไม่พึงประสงค์ คือเป็นสารที่ดูดซับความชื้นจากอากาศได้ดี แถมยังสามารถผสมเข้าเป็นเนื้อเดียวกันได้ และเมื่อความชื้นเข้ามาปะปนอยู่ในน้ำมันเบรก จะส่งผลให้มีจุดเดือดลดต่ำลง ยิ่งในเมืองไทยที่จัดเป็นเขตที่มีความชื้นสูง จึงเป็นที่มาของการแนะนำให้เปลี่ยนถ่าย "น้ำมันเบรก" ทุก 1 ปี เพื่อไล่ความชื้นที่ผสมอยู่ในน้ำมันเบรก และยังเป็นการป้องกันการกัดกร่อนจากสนิมที่เกิดจากความชื้น ซึ่งจะทำให้ลูกยางเบรกรั่วได้ง่าย...
....................................
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย "ช่างเอก"
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ changaek_106@hotmail.com


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 156