อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม 2563

คู่แข่ง

งานนิทรรศการอากาศยานและอวกาศ  2019 MAKS Air Show ของรัสเซีย ปีนี้จัดขึ้นที่ท่าอากาศยานซูคอฟสกี ชานกรุงมอสโก ระหว่างวันที่ 27 ส.ค.–1 ก.ย. มีบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินพลเรือนและกองทัพ จากหลายสิบประเทศ เข้าร่วมประชันผลิตภัณฑ์อย่างคับคั่ง อังคารที่ 3 กันยายน 2562 เวลา 07.30 น.


     งานนิทรรศการอากาศยานและอวกาศ  2019 MAKS Air Show ของรัสเซีย ปีนี้จัดขึ้นที่ท่าอากาศยานซูคอฟสกี ชานกรุงมอสโก ระหว่างวันที่ 27 ส.ค.–1 ก.ย. มีบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินพลเรือนและกองทัพ จากหลายสิบประเทศ เข้าร่วมประชันผลิตภัณฑ์อย่างคับคั่ง และยอดซื้อขายสูงพอสมควร
   
      มัคส์ แอร์โชว์ ปีนี้ พระเอกของงานเห็นจะเป็นการเปิดตัวเครื่องบินโดยสารขนาดกลางรุ่นใหม่ MC-21 ของรัสเซีย ผลิตโดยบริษัท เอียร์คุตสก์ ในแคว้นไซบีเรีย หลังผ่านการออกแบบและพัฒนานานกว่า 10 ปี และเลื่อนการเปิดตัวมาหลายครั้ง
       
      บริษัทเอียร์คุตสก์ บอกว่า เอ็มซี-21 จะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว สำหรับเครื่องบินโดยสารระยะกลางของ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ที่ผูกขาดตลาดโลกมานาน คือ โบอิ้งของสหรัฐ และแอร์บัสของยุโรป
       
     นายราวิล คาห์มิคอฟ ประธานบริษัทเอียร์คุตสก์ กล่าวว่า ประสิทธิภาพและเทคโนโลยีของ เอ็มซี-21 ไม่ได้ด้อยกว่าเครื่องบินโดยสารหลายรุ่น แบบบินระยะกลาง ของโบอิ้งและแอร์บัส แถมได้เปรียบตรงที่ราคาเฉลี่ยถูกกว่า 20%
       
     แต่จุดสำคัญของเครื่องบินโดยสารทุกขนาดในปัจจุบัน ไม่ได้อยู่ที่เทคโนโลยี รูปทรงสวยงาม หรือการตกแต่งแบบโอ่อ่าอลังการ แต่อยู่ที่ “สถิติความปลอดภัย”
         
    เอียร์คุตสก์ก่อนนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทผู้ผลิตอากาศยานพลเรือนและกองทัพในรัสเซีย ในนาม ยูไนเต็ด แอร์คราฟท์ คอร์ปอเรชั่น หรือ ยูเอซี แต่ตอนหลังถูกโอนเข้าไปอยู่ในการควบคุมดูแลของบริษัทรอสเทค ของรัฐบาลรัสเซีย ตั้งแต่ปีที่แล้ว
     
      เอ็มซี-21 เครื่องบินโดยสารแบบทางเดินช่องเดียว และมีที่นั่งผู้โดยสารสูงสุด 211 ที่นั่ง  พิสัยการบินไกล 6,000 กม. มากพอที่จะบินสายตรงจากกรุงมอสโก ไปยังจุดหมายในเมืองต่าง ๆ ทั่วยุโรป เครื่องบินรุ่นนี้เป็นความหวังสูงสุด และความหวังใหม่ ของอุตสาหกรรมการบินพลเรือนแดนหมีขาว หลังประสบความผิดหวัง จากความล้มเหลวของ ซูคอย ซูเปอร์เจ๊ต 100 ที่เปิดตัวเมื่อปี พ.ศ. 2554 ในฐานะเครื่องบินโดยสารพลเรือนรุ่นแรกของรัสเซีย  หลังยุคสหภาพโซเวียต
      
    โอเล็ก ปันเตเลเยฟ นักวิเคราะห์วงการบินพลเรือน เจ้าของเว็บไซต์ Aviaport.ru ให้ความเห็นว่า เอ็มซี-21 เป็นเครื่องบินโดยสารระยะกลางที่ทันสมัย ผ่านการปรับปรุง และกำลังจะกลายเป็นคู่แข่งในตลาดกับ  แอร์บัส 320 และโบอิ้ง 737
   
    เอ็มซี-21 รุ่นต้นแบบ ออกบินเที่ยวแรกเมื่อปี 2560 แต่กระบวนการผลิตหลายส่วนล่าช้า สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการติดตั้งเครื่องยนต์บริษัท แพรตต์ แอนด์ วิทนีย์ ของสหรัฐ ในเครื่องบินที่ผลิตชุดแรก จากสัญญาที่ทำกันไว้ก่อนการคว่ำบาตร พอสหรัฐคว่ำบาตรเลยเกิดปัญหา บริษัทเอียร์คุตสก์บอกว่า ตอนนี้หันมาใช้เครื่องยนต์ พีดี-14 ผลิตในรัสเซีย
    
      ตามแผนการที่บริษัทผู้ผลิตกำหนดไว้ เอ็มซี-21 จะเริ่มบินให้บริการผู้โดยสารอย่างเป็นทางการ ประมาณสิ้นปี 2562 นี้ แต่นายเซอร์เก เชมิซอฟ ซีอีโอบริษัทรอสเทค เผยว่า กำหนดการดังกล่าวคงไม่ทันแน่นอน เพราะ เอ็มซี-21 ที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ชุดแรก จะส่งมอบให้ลูกค้ารายแรกคือ สายการบินแอโรฟลอต ของรัฐบาลรัสเซีย ได้ในปี 2564 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า จากนั้นจึงจะทยอยส่งมอบให้ลูกค้ารายอื่น ๆ ที่สั่งซื้อไว้
         
    โฆษกบริษัทเอียร์คุตสก์ เผยทางเว็บไซต์ของบริษัทว่า จนถึงขณะนี้มีลูกค้าสั่งจองขอซื้อ เอ็มซี-21 ไว้แล้ว รวม 175 ลำ ส่วนใหญ่เป็นสายการบินภายในประเทศของรัสเซีย.

......................................
เลนซ์ซูม
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 89