อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 21 กันยายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 21 กันยายน 2562

คู่แข่ง

งานนิทรรศการอากาศยานและอวกาศ  2019 MAKS Air Show ของรัสเซีย ปีนี้จัดขึ้นที่ท่าอากาศยานซูคอฟสกี ชานกรุงมอสโก ระหว่างวันที่ 27 ส.ค.–1 ก.ย. มีบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินพลเรือนและกองทัพ จากหลายสิบประเทศ เข้าร่วมประชันผลิตภัณฑ์อย่างคับคั่ง อังคารที่ 3 กันยายน 2562 เวลา 07.30 น.


     งานนิทรรศการอากาศยานและอวกาศ  2019 MAKS Air Show ของรัสเซีย ปีนี้จัดขึ้นที่ท่าอากาศยานซูคอฟสกี ชานกรุงมอสโก ระหว่างวันที่ 27 ส.ค.–1 ก.ย. มีบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินพลเรือนและกองทัพ จากหลายสิบประเทศ เข้าร่วมประชันผลิตภัณฑ์อย่างคับคั่ง และยอดซื้อขายสูงพอสมควร
   
      มัคส์ แอร์โชว์ ปีนี้ พระเอกของงานเห็นจะเป็นการเปิดตัวเครื่องบินโดยสารขนาดกลางรุ่นใหม่ MC-21 ของรัสเซีย ผลิตโดยบริษัท เอียร์คุตสก์ ในแคว้นไซบีเรีย หลังผ่านการออกแบบและพัฒนานานกว่า 10 ปี และเลื่อนการเปิดตัวมาหลายครั้ง
       
      บริษัทเอียร์คุตสก์ บอกว่า เอ็มซี-21 จะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว สำหรับเครื่องบินโดยสารระยะกลางของ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ที่ผูกขาดตลาดโลกมานาน คือ โบอิ้งของสหรัฐ และแอร์บัสของยุโรป
       
     นายราวิล คาห์มิคอฟ ประธานบริษัทเอียร์คุตสก์ กล่าวว่า ประสิทธิภาพและเทคโนโลยีของ เอ็มซี-21 ไม่ได้ด้อยกว่าเครื่องบินโดยสารหลายรุ่น แบบบินระยะกลาง ของโบอิ้งและแอร์บัส แถมได้เปรียบตรงที่ราคาเฉลี่ยถูกกว่า 20%
       
     แต่จุดสำคัญของเครื่องบินโดยสารทุกขนาดในปัจจุบัน ไม่ได้อยู่ที่เทคโนโลยี รูปทรงสวยงาม หรือการตกแต่งแบบโอ่อ่าอลังการ แต่อยู่ที่ “สถิติความปลอดภัย”
         
    เอียร์คุตสก์ก่อนนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทผู้ผลิตอากาศยานพลเรือนและกองทัพในรัสเซีย ในนาม ยูไนเต็ด แอร์คราฟท์ คอร์ปอเรชั่น หรือ ยูเอซี แต่ตอนหลังถูกโอนเข้าไปอยู่ในการควบคุมดูแลของบริษัทรอสเทค ของรัฐบาลรัสเซีย ตั้งแต่ปีที่แล้ว
     
      เอ็มซี-21 เครื่องบินโดยสารแบบทางเดินช่องเดียว และมีที่นั่งผู้โดยสารสูงสุด 211 ที่นั่ง  พิสัยการบินไกล 6,000 กม. มากพอที่จะบินสายตรงจากกรุงมอสโก ไปยังจุดหมายในเมืองต่าง ๆ ทั่วยุโรป เครื่องบินรุ่นนี้เป็นความหวังสูงสุด และความหวังใหม่ ของอุตสาหกรรมการบินพลเรือนแดนหมีขาว หลังประสบความผิดหวัง จากความล้มเหลวของ ซูคอย ซูเปอร์เจ๊ต 100 ที่เปิดตัวเมื่อปี พ.ศ. 2554 ในฐานะเครื่องบินโดยสารพลเรือนรุ่นแรกของรัสเซีย  หลังยุคสหภาพโซเวียต
      
    โอเล็ก ปันเตเลเยฟ นักวิเคราะห์วงการบินพลเรือน เจ้าของเว็บไซต์ Aviaport.ru ให้ความเห็นว่า เอ็มซี-21 เป็นเครื่องบินโดยสารระยะกลางที่ทันสมัย ผ่านการปรับปรุง และกำลังจะกลายเป็นคู่แข่งในตลาดกับ  แอร์บัส 320 และโบอิ้ง 737
   
    เอ็มซี-21 รุ่นต้นแบบ ออกบินเที่ยวแรกเมื่อปี 2560 แต่กระบวนการผลิตหลายส่วนล่าช้า สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการติดตั้งเครื่องยนต์บริษัท แพรตต์ แอนด์ วิทนีย์ ของสหรัฐ ในเครื่องบินที่ผลิตชุดแรก จากสัญญาที่ทำกันไว้ก่อนการคว่ำบาตร พอสหรัฐคว่ำบาตรเลยเกิดปัญหา บริษัทเอียร์คุตสก์บอกว่า ตอนนี้หันมาใช้เครื่องยนต์ พีดี-14 ผลิตในรัสเซีย
    
      ตามแผนการที่บริษัทผู้ผลิตกำหนดไว้ เอ็มซี-21 จะเริ่มบินให้บริการผู้โดยสารอย่างเป็นทางการ ประมาณสิ้นปี 2562 นี้ แต่นายเซอร์เก เชมิซอฟ ซีอีโอบริษัทรอสเทค เผยว่า กำหนดการดังกล่าวคงไม่ทันแน่นอน เพราะ เอ็มซี-21 ที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ชุดแรก จะส่งมอบให้ลูกค้ารายแรกคือ สายการบินแอโรฟลอต ของรัฐบาลรัสเซีย ได้ในปี 2564 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า จากนั้นจึงจะทยอยส่งมอบให้ลูกค้ารายอื่น ๆ ที่สั่งซื้อไว้
         
    โฆษกบริษัทเอียร์คุตสก์ เผยทางเว็บไซต์ของบริษัทว่า จนถึงขณะนี้มีลูกค้าสั่งจองขอซื้อ เอ็มซี-21 ไว้แล้ว รวม 175 ลำ ส่วนใหญ่เป็นสายการบินภายในประเทศของรัสเซีย.

......................................
เลนซ์ซูม
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 51