อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2562

จับตาขัดแย้งที่'สุวรรณภูมิ' อย่าเป็นมวยล้มต้มคนดู

สัปดาห์นี้ไปดูข้อพิพาทระหว่าง ทอท. กับเซ็นทรัลวิลเลจ ที่ยังไม่จบ! ก่อนศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวเปิดได้ตามแผน งานนี้ปมสงสัยโผล่อื้อ รอพิสูจน์ความจริง อย่าเป็นมวยล้มต้มคนดู พฤหัสบดีที่ 5 กันยายน 2562 เวลา 08.00 น.


ในที่สุดก็สามารถเปิดดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา สำหรับโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ สุวรรณภูมิ หลังจากที่ต้องลุ้นระทึกอยู่ใจหายใจคว่ำ แถมเหตุการณ์ที่ถูกการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย “ทอท.” เอาเต็นท์ไปขวางทางเข้าออกโครงการกลายเป็นการโปรโมทอย่างดี

“โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ” ที่กลุ่มเซ็นทรัลลงทุนควักกระเป๋ากว่า5,000 ล้านบาทเนรมิตขึ้นมาเป็นโครงการห้างสรรพสินค้าระดับหรู ลักชูรี่ เอาท์เลต บนเนื้อที่ 100 ไร่พื้นที่ 4 หมื่นตารางเมตร ภายใต้อัครสถานแห่งนี้มีร้านค้าและสินค้าแบรนด์เนมระดับโลก กว่า 150 ร้าน ทั้งลักชูรี่แบรนด์ เช่น Club21 ,coach ,Ermenegildo Zegna เป็นต้น และไลฟ์สไตล์แบรนด์ เช่น addias factory outlet, aldo, banana outlet เป็นต้น



ในวันเปิดตัวห้างร้านต่างๆ พากันขนมาลดราคาชนิดถล่มทลาย 30-70% การลงทุนโครงการนี้คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 30,000 ล้านบาทต่อปี นอกจากนี้จะมีโรงแรมหรูระดับโลก ร้านอาหารและจุดบริการนักท่องเที่ยวแบบเบ็ดเสร็จครบวงจรเป็นแม่เหล็กกวาดต้อนเอากลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติจากทั่วโลกที่มีกำลังซื้อสูง ที่เข้า-ออก สนามบินสุวรรณภูมิ ไปใช้บริการวันละเกือบๆ 2 หมื่นคน และเป้าหมายหลักจะเป็นคนไทยกระเป๋าหนักถึง 65%

แม้ข้อพิพาทระหว่าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. กับเซ็นทรัลวิลเลจ ยังไม่จบ ล่าสุดศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ด้วยการสั่งให้ ทอท. รื้อถอนสิ่งกีดขวางออกไปจากทางเข้าออกโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ลักซูรี่ เอาท์เลต และให้ยุติการดำเนินการใดๆ อันเป็นการขัดขวางรบกวนหรือก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการใช้ประโยชน์ของ เซ็นทรัลพัฒนา(CPN) ผลจากคำสั่งศาลปกครองกลางทำให้ เซ็นทรัล วิลเลจเดินหน้าเปิดได้ตามแผนเดิมที่วางไว้ในวันที่ 31ส.ค.ที่ผ่านมา





ศึกช้างชนช้างที่สนามบินสุวรรณ์ภูมิ เกิดขึ้นจาก ทอท. ได้เปิดฉากเบรกการก่อสร้างศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ และยอมเปลืองตัวเปิดศึกยก 2 คราวนี้ใช้วิธีตั้งเต๊นท์ขวางกลางถนนห้ามรถเข้า-ออกโครงการ ที่ถูกระบุว่าล้ำเข้ามาในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์

ทอท.อ้างว่าการก่อสร้างโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ อาจจะอยู่ในแนวใกล้เคียงกับแนวร่อนของเครื่องบิน เพราะห่างจากรันเวย์ในสนามบิน ไปทางทิศใต้แค่ 2,000 เมตรตั้งฉากไปในทางทิศตะวันตก 440 เมตร มีการนำทาวเวอร์เครน มาใช้ในการก่อสร้าง เกรงว่าจะมีผลในเรื่องความปลอดภัยด้านการบิน



ทางเซ็นทรัลฯ ก็สวนหมัดทันควันออกแถลงการณ์ด่วน เนื้อหาระบุว่า 1. บริษัทได้รับใบอนุญาตก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมาย และปฏิบัติตามข้อกำหนดการก่อสร้างบนพื้นที่ตั้งของโครงการ รวมทั้งเป็นไปตามกฎหมายผังเมืองปัจจุบันอย่างเคร่งครัด 2. บริษัทได้รับใบอนุญาตการเชื่อมทางเข้าออกโครงการอย่างถูกต้องจากหน่วยงานที่มีอำนาจในการอนุมัติ 3. บริษัทได้รับอนุญาตในการเชื่อมต่อและขยายเขตวางท่อประปาและไฟฟ้าอย่างถูกต้องจากหน่วยงานผู้มีอำนาจ ซึ่งการขอใช้น้ำประปา ไฟฟ้า ถือเป็นสิทธิการเข้าถึงการให้บริการสาธารณูปโภคพื้นฐานตามปกติของประชาชนทั่วไป



ความขัดแย้งครั้งนี้สังคมมีข้อน่าสงสัยต่างๆ มากมาย ทั้งเป็นคำถามถึงทางเซ็นทรัล วิลเลจ เอง และ คำถามถึงผู้บริหาร ทอท. แต่ดูเหมือนฝ่ายหลังจะถูกตั้งข้อสงสัยมากกว่าว่าโครงการนี้กว่าจะเปิดดำเนินการได้ใช้เวลาในการก่อสร้างมาหลายปี ทำไม ทอท.จึงเพิ่งตื่นจากภวังค์มาจัดการปัญหาหลังจากที่การดำเนินการก่อสร้างเสร็จแล้วและจะเปิดดำเนินอยู่มะรอมมะร่อ

แม้ว่าทาง ทอท. จะอ้างว่าได้ส่งหนังสือเตือนไปหลายครั้งก็ตาม แต่ก็มิอาจลบล้างข้อสงสัยของสังคม ว่า ทำไมไม่มีการเจรจากันตั้งแต่เริ่มดำเนินการ หรือก็ดำเนินการขั้นเด็ดขาดให้เอกชนหยุดก่อสร้าง ไม่ใช่ปล่อยเลยตามเลย จนบานปลายใหญ่โต การที่ ทอท. อ้างว่าเป็นอุปสรรคการบิน ยิ่งเป็นเรื่องต้องถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่แค่ตักเตือนแล้วปล่อยผ่านไปเฉยๆ

เหนือสิ่งใดเรื่องนี้จะต้องพิสูจน์ความจริงว่าใครถูกใครผิดต้องทำให้โปร่งใส สังคมควรจะจับตาอย่างใกล้ชิด อย่าปล่อยให้เรื่องเงียบหายไปกับสายลมหรือเป็นมวยล้มต้มคนดู จะได้เป็นบรรทัดฐานต่อไป.
................................................
คอลัมน์ : เศรษฐศาสตร์ข้างทาง
โดย “ทวี มีเงิน” 
ขอบคุณภาพจาก : www.cpn.co.th


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%