อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 25 พฤศจิกายน 2563

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 25 พฤศจิกายน 2563

เคล็ดลับฟิตร่างกายนักปั่น ขี่จักรยานอย่างไรให้อึดขึ้น

สัปดาห์นี้ชวนออกกำลังกาย เผยเคล็ดลับฟิตร่างกายเพื่อปั่นจักรยานให้ดีขึ้น ฝึกความทนทานของกล้ามเนื้อ เพิ่มการไหลเวียนของเลือด และทำให้กระดูกแข็งแรง แต่จะเป็นวิธีไหนไปติดตามกัน เสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2562 เวลา 12.00 น.


ปฏิเสธไม่ได้ว่า “การปั่นจักรยาน” เป็นหนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับคนทุกเพศทุกวัยในปัจจุบัน เพราะข้อดีอย่างหนึ่งของการปั่นจักรยานคือ…นักปั่นสามารถเลือกระดับการออกกำลังกายได้ด้วยตัวเอง ทั้งการปั่นพักผ่อนสบาย ๆ ในสวนสาธารณะ การปั่นท่องเที่ยวระยะไกลเพื่อชมธรรมชาติ หรือแม้แต่การปั่นเพื่อแข่งขันแบบมืออาชีพอย่างจริงจัง
 
แน่นอนสำหรับนักปั่นที่จริงจัง ย่อมต้องการฟิตร่างกายเพื่อเสริมให้การปั่นได้เร็วและยาวนานกว่าปกติ แต่จะทราบกันหรือไม่ว่า การออกกำลังกายเสริมยังให้ประโยชน์มากมาย แม้แต่กับผู้ที่ปั่นจักรยานเพื่อการพักผ่อนก็ตาม วันนี้จึงมีเคล็ดลับการออกกำลังกายง่าย ๆ เพื่อเสริมการปั่นจักยานให้ดีขึ้นมาบอกเล่ากัน ซึ่งกีฬาเสริมชนิดนั้นก็คือ…การวิ่งนั่นเอง
 


เพราะเหตุใดการวิ่งจึงช่วยเสริมการปั่นได้? “ณัฐพงศ์ ญัติมิ” เจ้าของเพจ Salaryman Cycling เพจให้ความรู้เกี่ยวกับกีฬาจักรยาน บอกให้ฟังว่า คำตอบง่าย ๆ ก็คือ เพราะการปั่นจักรยานและการวิ่งถือเป็นกีฬาประเภทเอ็นดูแรนซ์ (ฝึกฝนความทนทานของกล้ามเนื้อ) เหมือนกัน ดังนั้นหากเราฝึกฝนการวิ่งอย่างเหมาะสมก็จะส่งผลดีต่อการปั่นจักรยานของเราอย่างมากเลยทีเดียว
 
สำหรับประโยชน์ข้อแรกของการวิ่ง คือ เพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของเลือด เพราะการวิ่งช่วยปรับปรุงระบบการไหลเวียนของเลือดเราได้ โดยเฉพาะการวิ่งช้า ๆ ไม่เร็วมาก จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้ดี เมื่อมีออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อมากขึ้น เราก็จะปั่นจักรยานได้เร็วและนานขึ้นเช่นกัน
 
อย่างคนดังที่มีชื่อเสียง “มาร์ก มาร์เกซ อาเลนตา” (Marc Márquez Alentà) นักแข่งรถชาวสเปน เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกโมโตจีพี 7 สมัย ก็มักจะแทรกการปั่นจักรยานเป็นหนึ่งในโปรแกรมการฝึกซ้อม เพื่อฝึกความแข็งแรง ฝึกระบบเอ็นดูแรนซ์ให้ร่างกาย
 


ส่วนประโยชน์ของการวิ่งในข้อถัดมา คือ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ นอกจากระบบการไหลเวียนของเลือดแล้ว ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อก็สำคัญเช่นกัน การวิ่งจะใช้กล้ามเนื้อมัดสำคัญคือ ควอดริเซ็บ (Quadriceps) เป็นกลุ่มกล้ามเนื้อขนาดใหญ่รวมกันสี่กล้ามเนื้อ อยู่ด้านหน้าของต้นขา, กล้ามเนื้อแฮมสตริง (Hamstring) เป็นกลุ่มกล้ามเนื้อของขาด้านหลังที่มีจุดเริ่มต้นมาจากกระดูกรองนั่ง และ กล้ามเนื้อกลูเตียล หรือ กล้ามเนื้อสะโพก (Glutes) ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้ก็เป็นกล้ามเนื้อหลักที่ใช้ในการปั่นจักรยาน ดังนั้นการวิ่งจึงช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดที่จำเป็นและทำให้การปั่นมีประสิทธิภาพตามไปด้วย

ประโยชน์ข้อที่ 3 คือ ทำให้กระดูกแข็งแรง เพราะการวิ่งเป็นกีฬาที่ทำให้เกิดแรงกระแทกที่เข่า ข้อเท้า และข้อต่อต่าง ๆ ซึ่งแรงกระแทกในระดับที่พอดีช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของข้อต่อและกระดูกได้ โดยมีรายงานยืนยันว่า นักวิ่งมีความหนาแน่นของมวลกระดูกมากกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายเลย จึงกล่าวได้ว่า การวิ่งทำให้เรามีสุขภาพกระดูกที่แข็งแรง ช่วยลดการบาดเจ็บในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุจากการปั่น เช่น การล้มหรือการกระแทกในรูปแบบต่าง ๆ
 
โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ถ้าใครติดตามข่าวกีฬาต่างของประเทศอยู่บ้าง โลกของเรามียอดมนุษย์ปอดเหล็กคนล่าสุด “อเลียด คิปโชเก” วัย 34 ปี ชาวเคนยา ที่วิ่งทำลายกำแพงการวิ่งมาราธอนจบที่ระยะ 42.2 กม. ใช้เวลาต่ำกว่า 2 ชม. ได้สำเร็จและเป็นคนแรกของโลกต้องจารึก…เป็นสถิติดีที่สุดของโลกเท่าที่เคยมีมาและยังเป็นยอดนั่งวิ่งที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ โดยทำเวลา 1 ชม. 59 นาที 40.2 วินาที



ทั้งนี้ประโยชน์ในข้อสุดท้ายของการวิ่งที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการปั่นจักรยานในทางอ้อมก็คือ การวิ่งสามารถผ่อนคลายความเครียดจากการซ้อมปั่นจักรยานที่จริงจังได้ เพราะการซ้อมที่จริงจังหรือการทำกิจกรรมเดิม ๆ ทุกวันอาจก่อให้เกิดความเครียดสะสม การสลับเล่นกีฬาชนิดอื่น ๆ บ้างจะช่วยลดความเครียดได้พอสมควร และในเวลาที่เราไม่ได้ซ้อมปั่นจักรยาน การวิ่งก็ยังช่วยให้ร่างกายรักษาความฟิตไว้ได้อย่างต่อเนื่อง
 
อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับเสริมการปั่นจักรยานอย่างง่าย ๆ ที่เพื่อน ๆ นักปั่นสามารถนำไปใช้เพื่อฟิตซ้อมร่างกายได้.
......................................
คอลัมน์ : Healthy Clean  
โดย “ทวีลาภ บวกทอง”
ขอบคุณภาพจาก : @salarymancycling , Pixabay

คลิกติดตามอ่านการดูแลสุขภาพได้ทั้งหมดที่นี่    

ร่วมสนับสนุนโดย :






คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    91%
  • ไม่เห็นด้วย
    9%

บอกต่อ : 314